+Aa-
    Zalo

    Màn phù phép biến "tiền bẩn" thành "tiền sạch" trong vụ khai thác quặng trái phép ở Lào Cai

    (ĐS&PL) - Giám đốc Công ty Lilama đã tìm cách rửa tiền "bẩn" từ việc bán quặng apatit trái phép để mua tài sản, cổ phần, mua đất, gửi tiết kiệm dưới tên các con và biếu quà Tết cho lãnh đạo tỉnh Lào Cai...

    Viện KSND tỉnh Lào Cai vừa ban hành cáo trạng liên quan đến vụ án khai thác quặng apatit trái phép, truy tố 16 bị can về các tội danh: Rửa tiền; Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên; Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

    Liên quan đến vụ án này, bị can Nguyễn Mạnh Thừa – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lilama (Công ty Lilama) bị truy tố tội "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên", quy định tại Khoản 2, Điều 227 Bộ luật hình sự năm 2015  và tội "Rửa tiền", quy định tại Khoản 3, Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009.

    Theo cáo buộc, ông Thừa và các đồng phạm biết rõ việc khai thác quặng Apatit phải có giấy phép, từ năm 2012- 2015 dù chưa được cơ quan có thẩm quyền nào cấp giấy phép khai thác quặng nhưng ông Thừa đã lợi dụng việc Công ty Lilama được UBND tỉnh Lào Cai cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án khách sạn, nhà hàng và sử dụng các văn bản của UBND tỉnh Lào Cai ban hành chưa đúng quy định của pháp luật để chỉ đạo khai thác trái phép.

    Phạm vi khai thác trái phép trong diện tích 5,99 ha (trong đó có 3,77 ha là diện tích Công ty Lilama được cấp giấy chứng nhận đầu tư xây sựng dự án khách sạn, nhà hàng và 2,22 ha khai thác ngoài) được 1.532,709,91 tấn quặng Apatit các loại trị giá hơn 610 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 350 tỷ đồng.

    man phu phep bien tien ban thanh tien sach trong vu khai thac quang trai phep o lao cai
    Cảnh sát khám xét nhà bị can liên quan đến vụ khai thác triệu tấn quặng chui. (Ảnh: CAND)

    Liên quan đến hành vi “Rửa tiền” của Nguyễn Mạnh Thừa, cáo trạng xác định toàn bộ số tiền hơn 451 tỷ đồng thu được từ việc khai thác, bán 1,3 triệu tấn quặng apatit từ năm 2013 - 2015, Nguyễn Mạnh Thừa đã chỉ đạo nhân viên Công ty Lilama đưa vào hạch toán hoạt động sản xuất kinh doanh.

    Theo sổ sách, chứng từ và hồ sơ báo cáo quyết toán thuế hằng năm của công ty thì toàn bộ số tiền thu được từ việc khai thác, bán quặng đã được Công ty Lilama sử dụng cho các khoản như chi phí bốc xúc, vận chuyển quặng; chi phí thuê phương tiện, máy móc để khai thác quặng; chi trả lương, tiền công, tiền thưởng cho công nhân viên, người lao động; tiền nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường, chi phí khoan đá nổ, chi mua xăng dầu phục vụ khai thác…

    Quá trình điều tra xác định, để hợp thức nguồn tiền thu được từ việc khai thác quặng apatit trái phép, Thừa đã thỏa thuận với 12 cá nhân mà Công ty Lilama thuê vận chuyển quặng và đất đá cho công ty để mượn tài khoản ngân hàng của họ để chuyển nhờ, khi thanh toán thì trả lại cho Thừa", cáo trạng nêu rõ.

    Khi được các cá nhân này đồng ý, Thừa chỉ đạo kế toán của Công ty Lilama lập các hợp đồng, biên bản nghiệm thu để nâng khống giá cước vận chuyển quặng, đất đá và nâng khống khối lượng đất đá. Sau đó, bị can chỉ đạo nhân viên đến Chi cục Thuế huyện Bảo Thắng và Chi cục Thuế TP.Lào Cai mua hóa đơn bán lẻ theo các hợp đồng kinh tế và biên bản nghiệm thu khống.

    Tiếp đó, Thừa chỉ đạo nhân viên kế toán của Lilama thực hiện chuyển tiền thu được từ việc bán quặng apatit đã khai thác trái phép, từ tài khoản của công ty vào tài khoản của 12 cá nhân.

    Cáo trạng kết luận từ năm 2013 - 2015, Thừa đã chỉ đạo thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của Công ty Lilama vào tài khoản của 12 cá nhân này nhiều lần với tổng số tiền hơn 182 tỷ đồng, trong đó hơn 5,6 tỷ đồng là tiền cước vận chuyển quặng, đất đá thực tế các cá nhân này được nhận; còn lại hơn 177 tỷ đồng là tiền nâng khống giá. Sau khi 12 cá nhân nhận được tiền vào tài khoản đã cùng kế toán của phía doanh nghiệp rút tiền mặt về đưa cho Thừa hoặc nộp vào tài khoản cá nhân của Thừa. Điều này đã được Thừa chỉ đạo từ trước.

    man phu phep bien tien ban thanh tien sach trong vu khai thac quang trai phep o lao cai 1
    Lực lượng công an thực hiện khám xét đối với bị can trong vụ án.

    Đối với số tiền hơn 177 tỷ đồng, Nguyễn Mạnh Thừa khai nhận đã sử dụng vào nhiều việc. Trong đó, 2,1 tỷ đồng dùng để mua 1 lô đất diện tích 465m2 tại phường Bắc Cường (TP.Lào Cai) của Công ty Tập đoàn Nam Tiến vào tháng 6/2015 rồi cho con trai đứng tên chủ sở hữu.

    Chuyển hơn 33 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty cổ phần Đồng Tả Phời để mua cổ phần tại đây (sau đó, số cổ phần này đã chuyển cho Công ty TNHH một thành viên Triệu Tiến Vương do con trai của Thừa làm giám đốc).

    Ngoài ra, Thừa rút 5 tỷ đồng và mở tài khoản tiết kiệm cho con gái; sử dụng hơn 6 tỷ đồng mua đất của các hộ dân ngoài phạm vi 3,77ha để khai thác khoáng sản trái phép; sử dụng 5 tỷ đồng để biếu cho bị can Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai)...

    Trong cáo trạng, VKS cũng làm rõ nội dung liên quan đến việc bị can Thừa sử dụng số tiền 2,1 tỷ đồng do phạm tội mà có để mua lô đất BT15B, diện tích 465m2 tại phường Bắc Cường, TP.Lào Cai của Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Tiến, sau đó Thừa cho con trai sở hữu lô đất trên.

    XEM THÊM: Cựu Bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh nhận 5 tỷ đồng quà Tết và đã chi tiêu cá nhân hết

    Quá trình điều tra xác định Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Tiến khi nhận số tiền 2,1 tỷ đồng từ bị can Nguyễn Mạnh Thừa và con trai của Thừa nhận sở hữu chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất trên, không biết nguồn gốc số tiền đó là do bị can Thừa phạm tội mà có nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

    Khánh Ngân - Thành Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/man-phu-phep-bien-tien-ban-thanh-tien-sach-trong-vu-khai-thac-quang-trai-phep-o-lao-cai-a595724.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan