+Aa-
    Zalo

    Mang “thai đá” suốt 9 năm, người phụ nữ 50 tuổi qua đời vì suy dinh dưỡng nặng

    (ĐS&PL) - Bác sĩ thông báo tình trạng bệnh nhưng người phụ nữ từ chối can thiệp y khoa, chỉ theo dõi triệu chứng, cuối cùng bị suy dinh dưỡng nặng và tử vong.

    Theo Daily Mail, bệnh nhân là một người phụ nữ 50 tuổi, gốc Congo, mới nhập cư vào New York (Mỹ). Bà đến gặp bác sĩ sau khi gặp phải tình trạng đau bụng, khó tiêu, bụng thường phát ra tiếng ục ục sau khi ăn.

    Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân mang một “bào thai đá” (bào thai bị vôi hóa) trong bụng. Được biết, cách đây 9 năm, bà từng mang thai ngoài tử cung, khiến thai nhi thiếu nguồn cung cấp máu. Duy trì được đến tuần thứ 28 của thai kỳ, thai nhi ngừng phát triển và vôi hóa theo thời gian.

    Nếu sống sót thì đứa trẻ này sẽ là đứa con thứ 9 của nữ bệnh nhân. Qua kiểm tra, bác sĩ nhận thấy kích thước bào thai khoảng 15-20cm, đã hình thành xương. Nữ bệnh nhân mang bào thai trong bụng suốt 9 năm qua.

    Bác sĩ đã thông báo tình trạng bệnh nhưng nữ bệnh nhân từ chối can thiệp y khoa do sợ phẫu thuật và chọn cách theo dõi triệu chứng.

    Không may, bào thai bị vôi hóa chèn ép lên ruột, cản trở hoạt động của ruột và khiến ruột mất khả năng hấp thụ các dưỡng chất quan trọng. Cuối cùng, khoảng 14 tháng sau khi đến Mỹ, nữ bệnh nhân bị suy dinh dưỡng nặng và tử vong.

    mang thai da suot 9 nam nguoi phu nu suy dinh duong nang va tu vong
    Người phụ nữ mang "bào thai đá" trong bụng suốt 9 năm.

    Theo nhận định của các bác sĩ, nguyên nhân thực sự dẫn đến cái chết của bệnh nhân này là do thoái hóa mô trong ruột, dẫn đến ngừng tim hoặc rối loạn nhịp tim. Nguyên nhân góp phần gây tử vong khác là tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể do hệ miễn dịch suy yếu.

    Bác sĩ Waseem Sous, chuyên gia nội khoa tại Đại học Y khoa SUNY Upstate ở thành phố Syracuse (New York), là một trong những người theo dõi và công bố ca bệnh hiếm gặp nói trên.

    "Thật không may, bà ấy đã qua đời trong tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng do bào thai đá gây tắc ruột. Bệnh nhân lại e ngại tìm đến điều trị y tế", bác sĩ Waseem Sous chia sẻ.

    Thai đá là gì?

    Các bác sĩ sản khoa cho biết, thai chết lưu là tất cả các trường hợp trứng đã thụ tinh và làm tổ được trong tử cung nhưng không phát triển được thành thai nhi trưởng thành, bị chết và lưu lại trong tử cung.

    Nếu không được phát hiện và can thiệp, thời gian tối thiểu lưu lại trong tử cung từ lúc thai chết tới khi bị tống xuất ra ngoài thường trên 48 tiếng. Thế nhưng, trên thực tế, có một số trường hợp thai lưu trong cơ thể nhiều năm và bị vôi hóa, được gọi là "thai đá" (Lithopedion).

    Mang thai đá là hiện tượng cực kỳ hiếm gặp, thế giới mới chỉ ghi nhận khoảng 300 trường hợp, trong đó trường hợp đầu tiên là ở Pháp vào năm 1582. Bệnh nhân là cụ bà 68 tuổi tên Colombe Chatri. Thai nhi vôi hóa nằm trong bụng cụ bà 28 năm trước khi được phẫu thuật đưa ra ngoài.

    Trường hợp đặc biệt nhất có lẽ là cụ bà 82 tuổi mang thai đá suốt 40 năm. Fox News thông tin, do xuất hiện cơn đau bụng dữ dội nên cụ bà người Colombia đã đến Bệnh viện Tunjuelito thăm khám. Ban đầu, các bác sĩ cho rằng có thể cụ bà bị viêm ruột - dạ dày dẫn tới tiêu chảy.

    Sau đó, kết quả chụp X-quang lại cho thấy có một khối u ở khoang bụng của cụ bà. Hình ảnh quét tiếp theo khiến bác sĩ vô cùng bất ngờ khi xác định, đây chính là một bào thai đã hóa đá. Cụ bà đã được chuyển sang một bệnh viện khác để phẫu thuật loại bỏ bào thai.

    Một số người phụ nữ mang thai đá xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Tuy nhiên, số khác lại không xuất hiện triệu chứng nào suốt hàng chục năm.

    Nhìn chung, trong nhiều trường hợp thai đá không gây nguy hiểm mà chung sống hòa bình trong cơ thể người phụ nữ.

    Dù vậy, phần lớn các thai đá sẽ gây ra những cơn đau và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người mẹ, đặc biệt gây cản trở không nhỏ cho những phụ nữ trẻ, muốn sinh con. Vậy nên, khi nhận thấy các dấu hiệu khác thường, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để kiểm tra, phát hiện và tìm cách giải quyết vấn đề.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mang-thai-da-suot-9-nam-nguoi-phu-nu-50-tuoi-qua-doi-vi-suy-dinh-duong-nang-a569973.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan