+Aa-
    Zalo

    Máy bay liên tiếp cán phải đinh tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

    (ĐS&PL) - Liên quan đến việc máy bay liên tiếp cán phải đinh tại sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết vấn đề này chưa có gì bất thường.

    Chưa phát hiện bất thường trong sự cố vật ngoại lai

    Dẫn thông tin trên báo Người lao động, liên quan đến việc máy bay "cán phải đinh" vừa được phát hiện tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong những ngày qua, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong quá trình khai thác bay vẫn thỉnh thoảng xảy ra những sự cố vật ngoại lai (Foreign Object Debris - gọi tắt là FOD) cắm vào lốp máy bay như vậy.

    Lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam cũng cho hay, tổng hợp từ báo cáo của các đơn vị thì tần suất phát hiện các FOD không có gì bất thường trong thời gian gần đây.

    "Chúng tôi gọi chung đây là vật ngoại lai, thường là ốc vít, các mảnh vỡ cứng... xuất hiện trên đường băng, đường lăn, chứ không phải thực sự là đinh. Công tác kiểm soát vật ngoại lai và bảo đảm vệ sinh trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ được Cục chỉ đạo thực hiện nghiêm theo quy định"- vị lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.

    cuc hang khong thong tin ve viec may bay lien tiep can phai dinh tai san bay noi bai tan son nhat
    Ảnh minh họa. Báo Người lao động. 

    Các vật ngoại lai trên đường băng (đường cất hạ cánh và đường lăn của máy bay) có thế bao gồm: Dụng cụ, bộ phận và phần cứng rời, vật liệu xây dựng, giấy, kẹp giấy, bút, đồng xu và phù hiệu, các mảnh vỡ vỉa hè, thùng rác, hộp đựng thực phẩm và đồ đựng đồ uống, cây cối, cát và thảm thực vật rời, thẻ hành lý và miếng hành lý, mũ, khăn choàng và găng tay, chim, động vật hoang dã, tro núi lửa...

    Cùng với sự tiến bộ của khoa học và công nghệ, tốc độ của máy bay ngày càng tăng và tiếng ồn của động cơ ngày càng nhỏ đã làm tăng rủi ro khi gặp chướng ngại vật hoặc động vật trên đường băng sân bay và trong không phận sân bay. FOD có thể gây nguy hại đến sân bay hoặc máy bay. Các thiệt hại tiềm năng mà những vật lạ gây ra bao gồm: Cắt lốp máy bay, gây hỏng động cơ máy bay, kẹt trong máy, gây ảnh hưởng đến hoạt động bay...

    Tuy nhiên, với dòng máy bay kích cỡ như Airbus A321 trở lên, các cụm bánh máy bay thường có 2 cặp lốp được thiết kế khi một lốp bị hỏng, mất áp suất thì lốp còn lại vẫn có khả năng đảm bảo máy bay hạ cánh an toàn. Còn với động cơ, nếu tắt 1 động cơ máy bay vẫn hạ cánh an toàn, xác suất dị vật văng hỏng cả 2 động cơ cùng lúc ít khi xảy ra.

    Liên tục gặp sự cố, các sân bay rà soát đường băng

    Theo VOV, đại diện sân bay Nội Bài xác nhận, trong thời gian ngắn, sân bay này tiếp nhận thông tin ba máy bay cán đinh và mẻ cánh quạt. Việc này chưa gây mất an toàn, nhưng hãng hàng không phải thay lốp để máy bay tiếp tục khai thác.

    Vào lúc 9h50' ngày 3/7, Cảng hàng không Nội Bài nhận thông tin tại sân bay Đà Nẵng, thợ máy phát hiện cánh quạt động cơ số hai của máy bay Airbus A320 bị mẻ sau khi bay từ Hà Nội vào.

    may bay can phai dinh tren duong bang may bay me canh su co may bay may bay gap chuong ngai vat2
    Ảnh minh họa.

    Trước đó, vào 20h32, ngày 30/6, thợ máy tại sân bay Nội Bài phát hiện chiếc Airbus A321 bay từ Phú Quốc hạ cánh xuống Nội Bài bị một đinh vít găm sâu vào lốp số 2, càng trái. Đinh vít này dài 1cm, đường kính 0,2cm.

    Một trường hợp khác xảy ra vào ngày 28/6, khi đội ngũ thợ máy tiến hành kiểm tra chiếc Airbus A350 dự kiến sẽ phục vụ chuyến bay từ Nội Bài đi Melbourne, Australia vào ngày hôm sau thì phát hiện lốp số hai càng trái bị một đinh mũ ghim vào.

    Sau khi cả ba trường hợp này xảy ra, Trung tâm Khai thác Nội Bài cùng các đơn vị liên quan kiểm tra hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ, xưởng bảo dưỡng theo lộ trình di chuyển của máy bay nhưng không phát hiện bất thường.

    Đại diện sân bay Nội Bài cho biết, hàng ngày Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài luôn tổ chức kiểm tra, thu gom FOD, vệ sinh sân đường khu bay thường xuyên, định kỳ và bất thường khi có sự vụ.

    Trung tâm Khai thác Khu bay Nội Bài được trang bị các phương tiện quét hút FOD; mỗi lần đi kiểm tra, ngoài hệ thống xe quét hút thì còn có các kíp nhân viên kiểm tra trực quan, thu gom các FOD mà phương tiện không hút được.

    "Việc thu gom diễn ra gần như 24/7 theo các khung giờ nhất định trong tất cả các vị trí đỗ máy bay, đường lăn, đường cất hạ cánh… và khi có vụ việc bất thường nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn bay"- đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định.

    Một trường hợp tương tự cũng đã xảy ra ở sân bay Tân Sơn Nhất, vào 11h32' ngày 3/7, đội kỹ thuật tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện một máy bay Airbus A321 bay từ Cam Ranh hạ cánh, lăn vào bến đỗ số 10, thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 2 càng sau bên trái máy bay có vết cán đinh. Do đinh ghim sâu vào trong lốp nên thợ máy thay lốp khác để máy bay tiếp tục được khai thác.

    Đơn vị quản lý khu bay của sân bay Tân Sơn Nhất đã kiểm tra hiện trạng đường băng, đường lăn theo lộ trình máy bay hạ cánh lăn vào bến 10 nhưng không phát hiện bất thường.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-lien-tiep-can-phai-dinh-tai-san-bay-noi-bai-tan-son-nhat-a581815.html
    2 máy bay suýt

    2 máy bay suýt "giao cắt" trên đường băng sân bay Nội Bài

    Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho một chuyến bay khác cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ. Tuy nhiên, tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại huấn lệnh bay mà không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    2 máy bay suýt

    2 máy bay suýt "giao cắt" trên đường băng sân bay Nội Bài

    Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho một chuyến bay khác cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ. Tuy nhiên, tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại huấn lệnh bay mà không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành.