+Aa-
    Zalo

    Mày mò làm thước kẻ gỗ, bé trai 13 tuổi bị đứt gần rời hoàn toàn 1/2 bàn tay

    ĐS&PL Bé trai 13 tuổi bị tai nạn khi đang mày mò tự làm thước kẻ gỗ, được đưa đến viện cấp cứu trong tình trạng bàn tay đứt gần rời hoàn toàn.

    Sáng ngày 27/10, Bệnh viện Việt Đức cho biết bằng kỹ thuật vi phẫu, các bác sĩ của đơn vị này đã khôi phục lại bàn tay cho bệnh nhi B.M.C (13 tuổi, ở Hà Nội), theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

    Bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Việt Đức cấp cứu trong tình trạng bàn tay đứt gần rời hoàn toàn sau tai nạn máy cưa cắt vào tay. Qua khai thác bệnh sử được biết, bệnh nhi bị tai nạn khi đang mày mò tự làm thước kẻ gỗ.

    ThS.Bs Ngô Hải Sơn, khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho biết, qua kiểm tra thăm khám nhận thấy bệnh nhi bị tổn thương đứt gần rời hoàn toàn 1/2 bàn tay, phần đầu ngón tay lên máu kém, vết thương cắt đứt toàn bộ hệ thống gân gấp, động mạch và thần kinh vùng bàn tay. Do đó, bệnh nhi đã được chỉ định mổ cấp cứu ngay trong đêm.

    may mo lam thuoc ke go be trai 13 tuoi bi dut gan roi hoan toan 12 ban tay
    Bàn tay của bệnh nhi có dấu hiệu hồi phục tốt sau phẫu thuật. Ảnh: VietNamNet

    Các bác sĩ chấn thưởng chỉnh hình, tạo hình vi phẫu đã phối hợp với bác sĩ Trung tâm Gây mê hồi sức ngoại khoa tiến hành phẫu thuật kết hợp gân xương, nối lại mạch máu thần kinh bằng kỹ thuật vi phẫu để khôi phục lại bàn tay cho bệnh nhi sau 5 giờ phẫu thuật.

    Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhi ổn định, bàn tay có dấu hiệu hồi phục tốt, được tập phục hồi chức năng và đã được ra viện.

    Bệnh viện Việt Đức thường xuyên tiếp nhận các ca có thương tổn vùng bàn tay do tai nạn lao động, sinh hoạt, trong đó có các tổn thương rất nặng và phức tạp. Các tổn thương này cần được phẫu thuật sớm, theo dõi và tập phục hồi chức năng thì mới có hy vọng khôi phục được chức năng bàn tay.

    VietNamNet dẫn lời các bác sĩ cho biết thời gian chịu đựng sự thiếu máu nuôi của mỗi loại mô là khác nhau, ngắn nhất là bắp thịt (chỉ trong 2 giờ ở nhiệt độ trên 20 độ C). Trong môi trường lạnh (dưới 10 độ C), thời gian chịu đựng sẽ tăng lên tới 4-6 giờ. Do đó, bảo quản chi đứt lìa ở môi trường lạnh là phương pháp đơn giản nhất để duy trì sự sống cho tổ chức mô.

    Thời gian lý tưởng để nối chi thể bị đứt rời là 6 giờ tính từ lúc bị đứt đến lúc các bác sĩ khôi phục được tuần hoàn cho phần chi thể đứt rời. Nếu gặp trường hợp đứt lìa tay chi thể, bệnh nhân cần phải làm sạch vết thương bằng nước muối sinh lý nếu có, quấn băng hoặc vải sạch quanh phần đứt lìa rồi cho vào túi nhựa mỏng, buộc miệng túi lại và bảo quản trong môi trường lạnh phần chi đứt lìa.

    Trong trường hợp bộ phận cơ thể chưa đứt lìa hoàn toàn mà vẫn còn dính lại trên da, không nên cắt rời, kể cả trường hợp gần như đứt hoàn toàn. Nên sử dụng gạc băng lại, đặt túi đá bên cạnh để giữ nhiệt, tránh đặt đá trực tiếp lên vết thương. Ngay sau đó, chuyển gấp bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt. Phần chi được bảo quản đúng cách và tiến hành phẫu thuật sớm thì tỷ lệ thành công sau mổ sẽ cao hơn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-mo-lam-thuoc-ke-go-be-trai-13-tuoi-bi-dut-gan-roi-hoan-toan-1-2-ban-tay-a555499.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan