+Aa-
    Zalo

    Mẹ hiến tạng con trai 35 tuổi chết não, cứu 6 người thoát sự hành hạ của bệnh tật

    ĐS&PL Mẹ của nam bệnh nhân 35 tuổi chết não quyết định hiến tặng các tạng còn chức năng hoạt động của con trai để cứu sống những người khác.

    Nén nỗi đau hiến tạng con trai chết não

    Báo Phụ Nữ Việt Nam thông tin, ngày 24/2, trực tiếp chứng kiến nỗ lực bất thành của ekip điều trị trước tình trạng quá nặng của con trai, mẹ của bệnh nhân M. (35 tuổi, ngụ An Giang) đã quyết định hiến tặng các tạng còn chức năng hoạt động của con để cứu sống những bệnh nhân đang từng ngày chịu đựng sự hành hạ của bệnh tật.

    Tuân thủ và cẩn thận áp dụng đầy đủ các quy trình chẩn đoán chết não, ngay khi tiếp nhận thông tin, ekip hiến ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức được kích hoạt. Sau khi kiểm tra và đánh gia tình trạng của người bệnh, bệnh viện đã báo cáo với Trung tâm điều phối Quốc gia tiếp nhận sự hiến tặng đa mô tạng của trường hợp hiến chết não này.

    Nam bệnh nhân 35 tuổi đã hiến trái tim, 2 thận, 2 giác mạc và da. Vì trong danh sách ở Bệnh viện Chợ Rẫy không có người chờ ghép tim nhóm máu B, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã điều phối trái tim này đến ghép cho người bệnh ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Các tạng còn lại được ghép tại TP.HCM.

    Tuy nhiên, bệnh nhân được chỉ định ghép tim tại Bệnh viện Việt Đức đang ở xa, việc ekip ghép tạng phải chờ đợi đến lúc bệnh nhân có mặt ở bệnh viện để lấy máu xét nghiệp phản ứng chéo có thể làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận các tạng hiến. Do vậy, Do đó, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã trao đổi và đề xuất Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ nhân sự đưa máu của người hiến ra Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để thực hiện kỹ thuật này.

    me hien tang con trai 35 tuoi chet nao cuu 6 nguoi thoat su hanh ha cua benh tat1
    Nhân viên y tế của Bệnh viện Chợ Rẫy mang mẫu máu của người hiến ra Hà Nội để thực hiện phản ứng chéo. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Trong tình huống đó, lần đầu tiên trong lịch sử ghép tạng, nhân sự của Bệnh viện Chợ Rẫy đã lên chuyến bay lúc 22h ngày 25/2, mang mẫu máu của người hiến ra Hà Nội để thực hiện phản ứng chéo.

    Cùng thời điểm này, ekip ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức cũng lên máy bay vào TP.HCM ngay trong đêm để chuẩn bị cho việc tiếp nhận và vận chuyển trái tim về Hà Nội.

    Liên tục theo dõi tình trạng của người hiến và cập nhật chuyến bay, sau khi thống nhất với Hội đồng, được sự chấp thuận của Ban lãnh đạo bệnh viện, ekip ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định tiến hành nhận tạng sớm hơn 1 giờ để kịp vận chuyển trái tim trên chuyến bay sớm nhất từ TPHCM ra Hà Nội.

    Lúc 4h ngày 26/2, ekip ghép tạng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã rời khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức Bệnh viện Chợ Rẫy, mang quả tim của người hiến ra sân bay về Hà Nội. Ekip ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy nối tiếp nhận 2 quả thận và 2 giác mạc cùng da của người hiến.

    6 bệnh nhân có cuộc sống mới

    Vào 1h30 ngày 26/2, các y bác sĩ đã dành một phút cúi đầu để đọc lời mặc niệm tri ân tấm lòng cao thượng của anh M. và gia đình. Tại phòng ghép thận của Bệnh viện Chợ Rẫy, hai ca ghép thận đã được hoàn thành, tình trạng bệnh nhân ổn định và có nước tiểu sau vài giờ ghép, theo tờ Tri Thức Trực Tuyến.

    Được biết, người được nhận thận là P.T.L.T. (16 tuổi, trú tại Phú Yên) hoàn cảnh rất khó khăn, có 2 chị em đều bị suy thận, cha mắc bệnh hiểm nghèo. Hơn 3 năm nay, 3 mẹ con T. thuê nhà trọ ở TP.HCM để người mẹ đi làm thuê, kiếm tiền cho 2 con chạy thận nhân tạo.

    Người còn lại được nhận thận từ anh M. là nữ bệnh nhân 27 tuổi L.T.A.T., cũng có hoàn cảnh khó khăn và bị suy thận.

    Sau khi tiếp nhận da từ người hiến, ekip ghép da cũng khởi động ghép cho nữ bệnh nhân N.T.C.N. (24 tuổi, ngụ Kiên Giang) và đã hoàn thành trong buổi sáng cùng ngày. Cô gái này bị bỏng lửa xăng, mất khoảng 30% da trên cơ thể, nhiễm khuẩn nặng. Nếu không được ghép da che phủ, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng suy mòn, nhiễm khuẩn huyết, nguy cơ tử vong rất cao.

    Riêng 2 giác mạc của người hiến được bảo quản chờ người nhận đang trên đường đến bệnh viện để ghép vào ngày 27/2. Hai giác mạc sẽ được ghép cho nữ bệnh nhân C.N.B. (20 tuổi, trú tại Lâm Đồng) bị loạn dưỡng giác mạc, bóng bàn tay, sáng tối âm tính và nam bệnh nhân H.V.N (30 tuổi, ngụ TP.HCM) bị sẹo giác mạc.

    Trong khi đó, ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, quả tim của người hiến đã được đập trong lồng ngực mới sau 8 giờ ghép, với sự tham gia của hơn 40 y bác sĩ thuộc nhiều đơn vị. Sau ghép, bệnh nhân nhận tim ổn định, được đưa đến phòng Hồi sức và tiếp tục theo dõi.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-hien-tang-con-trai-35-tuoi-chet-nao-cuu-6-nguoi-thoat-su-hanh-ha-cua-benh-tat-a567103.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan