+Aa-
    Zalo

    Mối quan hệ gắn bó của một ngân hàng thương mại và công ty chứng khoán với MIK Group

    (ĐS&PL) - Báo cáo tài chính của một ngân hàng và công ty chứng khoán thuộc sở hữu của một ngân hàng thương mại hé lộ phần nào mối quan hệ của các ngân hàng này với Tập đoàn MIK Group.

    Công ty Cổ Phần Tập đoàn MIKGroup Việt Nam (MIKGroup) hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh và phát triển bất động sản tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 2014, chỉ sau 5 năm, MIKGroup nhanh chóng ghi dấu ấn trên thị trường từ Bắc đến Nam.

    moi tham tinh cua vpbank va tcbs voi mik group 31
    Dự án chung cư cao cấp như The Matrix One.

    Theo đó, tại Hà Nội, Tập đoàn này phát triển các dự án chung cư cao cấp như The Matrix One, Imperia Smart City, Imperia Garden, Imperia Sky Garden, Elegant Park Villa... Một số dự án nổi bật của MIKGroup tại TP.HCM là Villa Park, Park Riverside, Park Riverside Premium.

    Đáng chú ý, MIKGroup đã xác lập tên tuổi của mình trong phân khúc resort cao cấp tại thiên đường nghỉ dưỡng Phú Quốc với Sol By Meliá Phú Quốc, Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc, Crowne Plaza Phú Quốc Starbay. Trong đó, năm 2021, Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc được vinh danh tại giải thưởng uy tín Haute Grandeur Global 2021 với hạng mục “Khu nghỉ dưỡng biển đảo tốt nhất châu Á” và “Biệt thự nghỉ dưỡng với hồ bơi riêng tư sang trọng nhất Việt Nam”.

    moi tham tinh cua vpbank va tcbs voi mik group 5
    Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc.

    Trong phần giới thiệu trên wbsite http://www.mik.vn, MIKGroup cho biết nhiều ngân hàng, công ty, tập đoàn lớn là đối tác chiến lược của doanh nghiệp này, trong đó có một ngân hàng thương mại.

    moi tham tinh cua vpbank va tcbs voi mik group 1
    Tại ngày 31/3/2023, TCBS sở hữu cổ phiếu MIK 630 tỷ đồng. Nguồn: BCTC quý I/2023 TCBS

    Cũng theo giới thiệu của MIKGroup, tập đoàn địa ốc này còn có mối quan hệ với một “đại gia” ngân hàng thương mại cổ phẩn khác vừa có cuộc mua bán lớn với đối tác Nhật Bản. Theo đó, ngân hàng này hiện đang cung cấp các giải pháp về tài chính để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, phát triển các dự án của MIKGroup.

    Theo Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ 2023 của ngân hàng công bố hồi cuối tháng 7/2023, tại ngày 30/6/2023, ngân hàng ghi nhận khoản đầu tư vào Công ty cổ phần Thông tin tín dụng (PCB) 3,9 tỷ đồng (tỷ lệ sở hữu 3,28%), Công ty Cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam 714,8 tỷ đồng (tỷ lệ sở hữu 9,99%) và Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn 185,2 tỷ đồng (7,44%).

    Tuy nhiên, sang đến báo cáo soát xét báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ 2023, khoản đầu tư tại MIKGroup đã không còn xuất hiện, hạng mục đầu tư dài hạn vào các tổ chức kinh tế của ngân hàng này chỉ còn ghi nhận tại PCB và Cảng Sài Gòn.

    moi tham tinh cua vpbank va tcbs voi mik group 2
    Số liệu thể hiện tỷ lệ cổ phần của ngân hàng này nắm giữ tại MIKGroup. Nguồn: BCTC Hợp nhất giữa niên độ 2023

    Ngoài ra, ngân hàng này được biết đến là ngân hàng tài trợ tín dụng cho người mua nhà tại hầu hết các dự án của MIK Group. Ngân hàng này cũng thường tham gia vào các đợt phát hành trái phiếu của một số doanh nghiệp liên quan tới MIK Group.

    Hồi tháng 11/2021, một doanh nghiệp liên quan đến MIKGroup là Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Liên Lập đã phát hành 3 lô trái phiếu tổng trị giá  832 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS đóng vai trò là đại lý phát hành trong thương vụ này.

    Cụ thể, 432 tỷ đồng trái phiếu LLPCH2126003 kỳ hạn 60 tháng, 100 tỷ đồng trái phiếu LLPCH2124001 kỳ hạn 36 tháng và 300 tỷ đồng trái phiếu LLPCH2125002 kỳ hạn 48 tháng. Lãi suất các lô trái phiếu là 8,7%/năm.

    Trái phiếu được phát hành riêng lẻ thông qua đại lý phát hành là Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS. Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và toàn bộ tài sản gắn liền với đất liên quan đến một số thửa đất thuộc dự án khu du lịch – dịch vụ Bắc Bãi Trường (khu 1), Phú Quốc do Công ty TNHH Đức Việt làm chủ đầu tư.

    Mới đây, hồi tháng 8/2023, Bất động sản Liên Lập cũng đã phát hành lô trái phiếu LLPCH2328001 kỳ hạn 5 năm, ngày phát hành 18/8/2023, ngày đáo hạn 18/8/2028, với tổng giá trị lên tới 1,470 tỷ đồng và lãi suất 12%/năm.

    Ngoài tham gia vào các đợt phát hành trái phiếu, tháng 1/2023, ngân hàng này còn nhận toàn bộ phần vốn góp của Bất động sản Liên Lập tại Công ty TNHH Tư Vấn Xây Dựng Hoàng Nghiệp trị giá 1.188 tỷ đồng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay.

    Theo tìm hiểu, Bất động sản Liên Lập có mở tài khoản quản lý dòng tiền tại ngân hàng và tài khoản này cũng trở thành một phần tài sản đảm bảo cho hợp đồng số 229/2023/HDTCQTSHDDC/CMB có hiệu lực từ ngày 11/9/2023 giữa Liên Lập và  ngân hàng.

    Về Bất động sản Liên Lập, Công ty được thành lập tháng 2/2014. Tháng 6/2018, vốn điều lệ tăng lên 198 tỷ đồng và Công ty Cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam trở thành chủ doanh nghiệp, ông Vũ Đức Tiến làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

    Tính đến tháng 9/2023, Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật tại Bất động sản Liên Lập là ông Hoàng Cao Minh Đức.

    Được biết, ông Đức còn đại diện nhiều doanh nghiệp khác như Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Khu Đông, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản An Thịnh Lộc, Công ty TNHH Hải An Huy...

    Trong đó, Công ty TNHH Hải An Huy (địa chỉ tại xã Cửa Cạn, TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) có vốn điều lệ 655,1 tỷ đồng. Tháng 3/2020, Hải An Huy phát hành lô trái phiếu 600 tỷ đồng, kỳ hạn 48 tháng. Như vậy, theo kế hoạch, tháng 10/2024, Hải An Huy sẽ phải thanh toán số dư nợ trái phiếu này.  

    Vân Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moi-quan-he-gan-bo-cua-mot-ngan-hang-thuong-mai-va-cong-ty-chung-khoan-voi-mik-group-a592906.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan