+Aa-
    Zalo

    Một công ty phải bồi thường hơn 1,7 tỷ đồng vì sa thải nhân viên vô lý

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không đồng ý bật webcam, người đàn ông bị công ty tuyên bố sa thải với lý do "từ chối nhiệm vụ" và "không chịu hợp tác",

    Mới đây, một tòa án ở Hà Lan đã yêu cầu công ty phần mềm Chetu có trụ sở bang Florida (Mỹ) phải bồi thường số tiền 73.000 USD (hơn 1,7 tỷ đồng) vì sa thải nhân viên một cách vô lý.

    Theo đó, nam nhân viên cho biết anh đã làm việc từ xa cho công ty Chetu từ tháng 1/2019, thu nhập mỗi năm là khoảng 73.000 USD, trong đó bao gồm tiền lương, hoa hồng, tiền thưởng và phụ cấp kỳ nghỉ.

    Vào tháng 8/2022, công ty thông báo rằng người đàn ông sẽ phải tham gia chương trình đào tạo nội nộ, yêu cầu anh duy trì trạng thái đăng nhập trong cả ngày làm việc với tính năng chia sẻ màn hình được bật và webcam được kích hoạt.

    cong ty sa thai nhan vien vo ly
    Ảnh minh họa.

    Trước yêu cầu này của lãnh đạo, nam nhân viên vô cùng bất bình, lập tức phản đối với lý do không chấp nhận việc bị camera giám sát 9 tiếng/ngày. Anh cho rằng quyền riêng tư của mình bị xâm phạm nên đã từ chối bật camera ở phía mình. 3 ngày sau đó, cấp trên tuyên bố sa phải người đàn ông vì lý do "từ chối nhiệm vụ" và "không chịu hợp tác".

    Trong đơn tố cáo gửi lên tòa án, nam nhân viên cho hay phía công ty đã có thể theo dõi các hoạt động của anh trên máy tính xách tay, anh đã đồng ý chia sẻ màn hình làm việc của mình trước đó, chỉ từ chối việc bật webcam vì điều này không khác gì việc người lao động sẽ bị mọi người nhìn thấy cả ngày trong văn phòng thực tế.

    Trong phiên xét xét xử, tòa án Hà Lan đã đứng về phía người đàn ông, nói rằng vụ sa thải không có giá trị pháp lý. "Người sử dụng lao động đã không nói rõ về lý do sa thải. Hơn nữa, không có bằng chứng về việc từ chối làm việc, cũng không có bất kỳ chỉ dẫn hợp lý nào", thẩm phán cho biết.

    Phía tòa án cho biết thêm việc bắt buộc một nhân viên phải bật camera của họ để giám sát là chống lại quyền được tôn trọng đời tư của nhân viên.

    Cuối cùng, tòa án đã yêu cầu Chetu phải trả cho nam nhân viên 48.500 USD tiền bồi thường, 2.600 USD tiền lương chưa trả, 8.300 USD cho các quyền lợi, phụ cấp kỳ nghỉ chưa được thanh toán. Cộng thêm với các chi phí khác, con số cuối cùng rơi vào khoảng 73.000 USD.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-cong-ty-phai-boi-thuong-hon-1-7-ty-dong-vi-sa-thai-nhan-vien-vo-ly-a553942.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan