+Aa-
    Zalo

    Một số thực phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh ung thư

    (ĐS&PL) - Chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Các loại quả mọng, rau xanh... đều là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

    Chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Bởi khoảng 85-90% các trường hợp là do cơ thể người bệnh tiếp xúc với các tác nhân độc hại gây đột biến gene sinh ung thư. Các tác nhân đó có thể là thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh; môi trường ô nhiễm; tia bức xạ; khói thuốc lá...

    Các thực phẩm có nguồn gốc thực vật cung cấp hàng ngàn chất phytochemical, là những hợp chất thực vật tự nhiên chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ và phục hồi DNA bị tổn thương của cơ thể. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể và trung hòa các gốc tự do gây hại cho tế bào nên có thể làm giảm nguy cơ tế bào đột biến do bị hư hại và trở thành ung thư.

    Các vitamin và khoáng chất trong rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và đậu cũng giúp sản xuất, phục hồi DNA và kiểm soát sự phát triển của tế bào. Một số loại thực phẩm có thể có ảnh hưởng trực tiếp hơn đến các loại ung thư cụ thể như thực phẩm thực vật có chứa nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Ăn nhiều thực phẩm như rau, trái cây, cá, và chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, phổi và ung thư vú.

    Dưới đây là 5 loại thực phẩm thực vật giúp hỗ trợ phòng ngừa ung thư.

    1. Rau lá xanh

    thuc pham giam ung thu 3
     Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, xà lách, cải xoong… rất giàu chất chống oxy hóa. Ảnh: Sưu tầm.

    Rau lá xanh là nền tảng của một chế độ ăn uống lành mạnh vì chúng đặc biệt giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và enzyme, nhưng lại rất ít calo, chất béo, natri. Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, xà lách, cải xoong… rất giàu chất chống oxy hóa được biết là có tác dụng chống ung thư, bao gồm vitamin C và beta-carotene.

    2. Rau quả có màu cam rực rỡ

    Các loại rau củ quả màu vàng hoặc cam rất giàu vitamin C và carotenoid. Một loại carotenoid là beta-carotene sẽ chuyển hóa thành vitamin A giúp cải thiện thị lực và quá trình sản sinh tế bào.

    Các trái cây thuộc họ cam, chanh chứa một loại phytonutrient đặc biệt gọi là hesperidin giúp tăng cường lưu thông máu. Nếu bạn thường xuyên bị lạnh tay chân, hãy ăn một quả cam mỗi ngày để cải thiện tình trạng. Ngoài ra, nhiều loại rau củ quả màu vàng và cam còn giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể.

    Một trong những chất được nghiên cứu nhiều nhất là beta-carotene, một chất dinh dưỡng thiết yếu cho chức năng miễn dịch, giải độc, sức khỏe của gan và chống ung thư da, mắt.

    3. Quả mọng

    thuc pham giam ung thu 2
    Các loại quả mọng là nguồn anthocyanin tuyệt vời giúp giảm nguy cơ ung thư. Ảnh: Sưu tầm.

    Các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, nho đen và dâu tây là nguồn anthocyanin tuyệt vời giúp giảm nguy cơ ung thư. Theo các chuyên gia, anthocyanin có khả năng làm ức chế phát triển các tế bào gây ung thư đại tràng rất hiệu quả. Ngoài ra chúng còn chứa một lượng lớn phenol, zeaxanthin, lycopene, cryptoxanthin, lutein và polysacarit.

    4. Quả hạch và hạt

    Nhiều nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ các loại hạt và phòng chống ung thư như giảm nguy cơ ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt và ung thư vú.

    Hạt chia, hạt lanh, hạt hướng dương, hạnh nhân, quả óc chó… chứa nhiều axit béo có lợi cho sức khỏe. Hạt chia rất giàu axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo omega-3 có khả năng hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư vú và cổ tử cung.

    5. Trà xanh

    thuc pham giam ung thu 1
    Trà chứa phenylpolyphenol có tác dụng chống ung thư. Ảnh: Sưu tầm

    Trà chứa phenylpolyphenol có tác dụng chống ung thư. Uống nước trà có thể phòng chống một số bệnh như ung thư gan, dạ dày. Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ uống trà xanh hàng ngày giảm 60% khả năng bị ung thư buồng trứng. Hầu hết các loại trà đều tốt, song trà xanh có tác dụng chống ung thư mạnh nhất.

    Các hợp chất polyphenolic, bao gồm epigallocatechin-3-gallate có tác dụng ức chế sự xâm lấn của khối u. Chất chống oxy hóa EGCG là chất mạnh nhất có hoạt tính hiệu quả có liên quan đến sự điều biến của nhiều con đường truyền tín hiệu, cuối cùng dẫn đến sự điều chỉnh giảm biểu hiện của các protein liên quan đến sự xâm lấn của các tế bào ung thư.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-so-thuc-pham-giup-ho-tro-ngan-ngua-mot-so-benh-ung-thu-a579173.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan