+Aa-
    Zalo

    Mưa đá trắng trời ở Sơn La và Hòa Bình, chuyên gia khí tượng cảnh báo gì?

    (ĐS&PL) - Những ngày qua, các tỉnh miền Bắc xảy ra dông lốc, mưa đá do tác động của khối không khí lạnh yếu cùng với hội tụ gió trên độ cao 1.500m.

    Mưa đá trắng trời ở Sơn La và Hòa Bình

    Theo tin tức mới nhất trên báo Pháp luật TP.HCM, sáng 25/4, UBND huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, cho biết trận mưa đá cực lớn chiều 24/4 đã làm hơn 30 ngôi nhà lợp fibro xi măng ở Lóng Luông bị thủng mái, hư hỏng nặng. Không chỉ gây hư hỏng các ngôi nhà, mưa đá còn tàn phá hơn 550 ha hoa màu mà bà con gieo trồng, trong đó chủ yếu là ngô (400 ha), còn lại là cà chua, su su, mận, đào, đỗ, bắp cải, cam, quýt...

    Hôm nay, UBND xã Lóng Luông sẽ tiếp tục thống kê chi tiết thiệt hại đồng thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả trận mưa đá gây ra.

    Trong khi đó, trận mưa đá ít phút xảy ra vào chiều 24/4 trên địa bàn huyện ai Châu, tỉnh Hòa Bình cũng gây thiệt hại hơn 200 ha cây ăn quả và nhiều tài sản khác của người dân trên địa bàn.

    Báo Đại Đoàn Kết đưa tin, theo thống kê, hơn 200ha cây ăn quả, hoa màu, 28 ngôi nhà, lợn, gà bị chết sau trận mưa đá là những thiệt hại của người dân sinh sống ở 2 xã: Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình).

    Mưa đá trắng trời gây thiệt hại nặng. Ảnh: Báo Giao thông

    Mưa đá trắng trời gây thiệt hại nặng. Ảnh: Báo Giao thông

    Theo người dân địa phương, chưa bao giờ họ chứng kiến mưa đá lớn như này, gây sự tàn phá khá khốc liệt. Mưa đá rơi trắng xóa khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, ruộng bắp cải, mận, đào… của bà con ở 2 xã: Hang Kia và Pà Cò tan hoang. Những viên đá to bằng nắm tay, chồng chất trên mặt đất, nhuộm trắng cả nương rẫy, đường đi, sân nhà, mái nhà...

    Cũng trong chiều 24/4, mưa đá và lốc xảy ra trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã gây thiệt hại về cơ sở vật chất và sản xuất nông nghiệp trên 9,6 tỷ đồng, báo Giao thông đưa tin.

    Chuyên gia khí tượng cảnh báo gì?

    Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết miền Bắc những ngày qua dông lốc, mưa đá do tác động của khối không khí lạnh yếu cùng với hội tụ gió trên độ cao 1.500 m. Miền núi xuất hiện nhiều hơn, hạt đá dày hơn do địa hình núi cao, rừng đan xen, là điều kiện cho đối lưu phát triển mạnh, hình thành mây vũ tích và gây mưa đá. Tình trạng này sẽ duy trì trong đêm nay, từ mai miền Bắc chuyển nắng nóng.

    Theo tờ Sức khỏe và Đời sống, bà Nguyễn Thanh Bình, dự báo viên, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, những ngày qua, nhiều tỉnh thành xuất hiện mưa dông do kết hợp cả nguyên nhân nhiệt lực và động lực. Thời điểm cuối tháng 4, đầu tháng 5, khu vực phía Nam của Trung Quốc có một dải mây gây thời tiết xấu ảnh hưởng đến thời tiết Việt Nam. Trên một nền nhiệt theo thống kê của cơ quan khí tượng từ 21/3 đến 20/4 cao hơn trung bình nhiều năm từ 2-3 độ C. Điều này đã kích thích quá trình hoạt động của các đám mây đối lưu. Chính các đám mây đối lưu này đã gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan như trên. Đây được gọi là hiện tượng dông nhiệt.Nguyên lý của hình thành dông nhiệt là vào những ngày nắng nóng kéo dài, ánh nắng Mặt trời hun nóng, tạo ra vùng áp thấp kích thích đối lưu phát triển. Tháng 5-6 là thời kỳ nhiệt độ miền Bắc rất cao, khả năng xuất hiện dông nhiệt sẽ nhiều hơn.

    Với dông nhiệt do động lực thì có thể xuất hiện vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Song dông nhiệt có quy luật, ở các tỉnh phía Bắc hay Thủ đô Hà Nội dông nhiệt thường xuất hiện vào những ngày rất nóng, sau khoảng 4-5 giờ chiều. Vòng đời của một đám mây dông rất ngắn, khoảng 4-6 giờ nhưng thời gian để nó gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan chỉ vài chục phút. Xuất hiện bất ngờ, gây ra những trận dông, tố lốc nên thiệt hại không nhỏ. Mưa rất lớn có thể xuất hiện trong thời gian ngắn gây ngập úng, gãy đổ cây cối, sét đánh hỏng các thiết bị điện tử.

    Mưa đá khiến nhiều ngôi nhà bị hư hỏng. Ảnh: Tiền Phong

    Mưa đá khiến nhiều ngôi nhà bị hư hỏng. Ảnh: Tiền Phong

    Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, thời điểm này thời tiết miền Bắc bắt đầu chuyển tiếp sang mùa Hè nên mưa dông nhiệt về chiều còn lặp lại nhiều lần. Thông thường ở nước ta, dông nhiệt xuất hiện từ đầu mùa hè (cuối tháng 3 Âm lịch), và thường vào cuối mỗi buổi chiều, sau một ngày nắng nóng gay gắt. Tuy nhiên, cũng có những cơn dông được tích tụ sau nhiều ngày nắng nóng. Hiện tượng này sẽ kết thúc vào khoảng cuối tháng 11 đầu tháng 12.

    Điều đáng lo ngại là mặc dù cơn dông chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, nhưng thường đi kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật mạnh, mưa rất lớn, sấm sét dữ dội. Trong một số trường hợp, đặc biệt là khi bước vào mùa mưa bão, cơn dông còn có thể kèm theo lốc, xoáy với nhiều mức độ ảnh hưởng khác nhau.

    Đặc điểm của gió lốc là tốc độ gió tăng mạnh đột ngột, khi đối lưu phát triển mạnh trong các đám mây dông, sự chênh lệch nhiệt độ theo chiều thẳng đứng lớn, làm cho áp suất thay đổi đột ngột, tạo nên những cột gió xoáy lớn tạo ra khả năng phá hủy, hút, kéo rất lớn. Cơn lốc xoáy có cường độ mạnh có thể cuốn bay các đồ vật lớn và di chuyển chúng ra xa hàng trăm mét, gây đặc biệt nguy hiểm cho người dân đang đi lại trên đường, cũng như các cơ sở kinh tế, xã hội thuộc khu vực.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/mua-a-trang-troi-o-son-la-va-hoa-binh-chuyen-gia-khi-tuong-canh-bao-gi-a417086.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan