+Aa-
    Zalo

    Mức giá cao 'ngất ngưởng' để mua bản quyền phát World Cup 2022 tại Việt Nam

    • DSPL
    ĐS&PL Các đơn vị truyền thông Việt Nam cho biết hiện chưa thể mua bản quyền phát sóng World Cup 2022 vì mức giá cao 'ngất ngưởng'.

    Theo Dân trí, World Cup 2022 là một trong những sự kiện thể thao được đón đợi nhất trong năm nay. Theo kế hoạch, World Cup 2022 dự kiến sẽ diễn ra vào cuối nâm 2022 nhưng ngay từ bây giờ, vấn đề mua bản quyền phát sóng sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh này đã được nhiều người hâm mộ quan tâm.

    Tuy nhiên, giá mua bản quyền phát vốn không phải rẻ, đặc biệt là trong nhiều năm qua, vốn đã xảy ra tình trạng chạy đua độc quyền, khiến giá bản quyền phi mã.

    Trước đó, trong năm 2018, quá trình đàm phán mua bản quyền phát sóng World Cup đã gặp vướng mắc lớn nhất là vấn đề giá cả. Giá cả từ phía Infront Sports & Media đưa ra được cho là quá cao so với khả năng tài chính tất cả các đơn vị truyền hình Việt Nam. 

    world cup
    Các đơn vị truyền thông Việt Nam chưa mua được bản quyền phát sóng World Cup 2022 vì giá quá cao. 

    Thời điểm ấy, quan điểm của các đài là nỗ lực mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân cả nước, tuy nhiên, không mua bằng mọi giá, mà chỉ mua với mức giá phù hợp nhất.

    Đối với kỳ World Cup năm nay, câu chuyện giá cả lại một lần nữa được đặt ra. Giá mua bản quyền phát sóng World Cup 2022 đã tăng cao gấp nhiều lần so với kỳ World Cup 2018. Cụ thể, đối tác nước ngoài được cho là đã "chào hàng" gói bản quyền có giá 15 triệu USD, tương đương 350 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2018, Việt Nam là quốc gia cuối cùng ở châu Á mua được bản quyền World Cup 2018 với giá 10 triệu USD.

    Nếu bỏ ra số tiền trên, đơn vị mua bản quyền truyền thông World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam sẽ có quyền truyền hình và radio bao gồm: Độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IVTV) và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam.

    Trong gói này, FIFA bắt buộc các đài phải phát trên kênh quảng bá một số trận đấu nhất định, như trận khai mạc, bế mạc... để đạt tối thiểu bao nhiêu % dân số của nước (đã mua thành công bản quyền) được xem những trận này.

    Theo báo Giao thông, một thành viên của ban đàm phán gói bản quyền phát sóng World Cup 2022 chia sẻ: "Rất khó hay nói chính xác là không thể thu hồi vốn ở những lần mua bản quyền như thế này. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục cố gắng để phục vụ khán giả, tất nhiên không mua bằng mọi giá. Dù đứng trước nguy cơ là bị lỗ nhưng chúng tôi vẫn cố gắng với điều kiện đại lý của FIFA phải giảm giá ở ngưỡng mà Việt Nam có thể chịu được. Nếu không các bên khó có thể tiếp tục thương thảo". 

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muc-gia-cao-ngat-nguong-de-mua-ban-quyen-phat-world-cup-2022-tai-viet-nam-a546065.html
    Sự kiện: World Cup 2022
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan