+Aa-
    Zalo

    Muốn thận khỏe mạnh, hãy xây dựng những thói quen này giúp sống thọ, vui khỏe

    (ĐS&PL) - Để thận luôn "chạy" tốt, có thể sinh hoạt và làm việc bình thường cần xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh từ sớm, cũng như cách chăm sóc sức khỏe đúng đắn và tầm soát bệnh thường xuyên.

    Chức năng thận được duy trì tốt thì cơ thể sẽ khỏe mạnh. Nhiều người có chức năng thận giảm thường xuất hiện biểu hiện thận không đủ khí, từ đó dễ sinh bách bệnh. Nhiều người có những thói quen sinh hoạt xấu khiến thận khí không đủ, thận sẽ bị tổn thương gây ra một loạt các triệu chứng bất lợi.

    Để thận luôn "chạy" tốt, có thể sinh hoạt và làm việc bình thường cần xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh từ sớm, cũng như cách chăm sóc sức khỏe đúng đắn và tầm soát bệnh thường xuyên. Sau đây là một số thói quen tốt cho thận mà ai cũng nên biết:

    Lựa chọn thực phẩm lành mạnh

    Bạn nên chọn trái cây tươi, rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo, đồng thời cắt giảm muối và đường bổ sung. Tạo thói quen đọc nhãn thực phẩm cũng rất quan trọng, lựa chọn thực phẩm ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol, và muối (natri).

    Uống đủ nước

    muon than khoe manh hay xay dung nhung thoi quen lanh manh sau 1
    Muốn thận khỏe mạnh, hãy xây dựng những thói quen lành mạnh sau.

    Nước có vai trò quan trọng đối với cơ thể, và đặc biệt với những người bị thận yếu thì cần đặc biệt lưu ý. Các bác sĩ khuyến cáo, người bị bệnh thận không nên uống quá nhiều hay quá ít nước, vì uống nhiều nước sẽ tạo áp lực lên cho thận. Song, cũng không được uống ít nước sẽ làm tăng nguy cơ thận bị nhiễm độc, do thận sẽ không đủ nước để co bóp đẩy cặn bã và độc tố ra ngoài. Vì vậy, chỉ cần uống một lượng nước vừa đủ mỗi ngày.

    Mỗi ngày cơ thể cần 2-2,5 lít nước, tùy theo sức khỏe tổng thể, giới tính, trọng lượng cơ thể và hoạt động của người đó. Với những người chơi thể thao, mồ hôi tiết ra nhiều thì cần bổ sung nước nhiều hơn.

    Kiểm soát lượng đường trong máu và lượng mỡ trong máu

    Bệnh tiểu đường hiện nay đã trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thận mãn tính ở người dân thành thị ở Trung Quốc.

    Muốn phòng tránh và ngăn ngừa bệnh thận thì nên thường xuyên theo dõi lượng đường trong máu và chỉ số mỡ máu, điều này được cho là rất quan trọng.

    Kiểm soát các chỉ số này trong thời gian dài một cách có hiệu quả đương nhiên có thể làm giảm hoặc trì hoãn sự xuất hiện và tiến triển của bệnh thận mãn tính.

    Duy trì cân nặng phù hợp

    Những người thừa cân hoặc béo phì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, có nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao có thể làm hỏng thận. Vì vậy, cần theo dõi và duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức phù hợp. BMI là chỉ số thể dùng để đo lượng mỡ trong cơ thể.

    Chỉ số BMI được tính cho người trưởng thành bằng cân nặng chia cho bình phương chiều cao. Một người có chỉ số khối cơ thể bình thường dao động trong khoảng 18,6-24,9. Nếu vượt qua chỉ số này vượt quá 25, cơ thể đang bị thừa cân béo phì. Để làm được điều này, cần duy trì chế độ dinh dưỡng, tập luyện khoa học.

    muon than khoe manh hay xay dung nhung thoi quen lanh manh sau 2
    Muốn thận khỏe mạnh, hãy xây dựng những thói quen lành mạnh sau.

    Đi tiểu kịp thời

    Những người biết cách chăm sóc thận sẽ không bao giờ nhịn tiểu, nhất là sau khi thức dậy mỗi buổi sáng. Đây là một cách hiệu quả để bảo vệ thận. Nhiều người vừa thức dậy đã vội làm những việc khác như đánh răng rửa mặt chứ chưa đi tiểu ngay mà không biết rằng hành vi này có thể làm tổn thương thận.

    Trong trường hợp nhịn tiểu lâu dài, thận hấp thụ lại các chất độc hại trong nước tiểu, sẽ làm suy giảm thận khí. Vì vậy, muốn chăm sóc thận, điều quan trọng là không được nhịn tiểu cho dù đó là thời điểm nào trong ngày.

    Lên kế hoạch khám sức khỏe định kỳ

    Đây là một thói quen tốt mà cho đến nay vẫn còn rất nhiều người chưa áp dụng triệt để. Kiểm tra thể chất thường xuyên có thể phát hiện ra những tổn thương thận sớm một cách hiệu quả.

    Khuyến cáo rằng việc kiểm tra thể chất bao gồm thói quen kiểm tra sự thay đổi của nước tiểu, chỉ số nước tiểu, chức năng thận và siêu âm thận.

    Đối với những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh thận cao như tăng huyết áp, tiểu đường, tăng mỡ máu, tăng axit uric máu, bệnh gút, bệnh tim mạch và mạch máu não, béo phì, ngưng thở khi ngủ, thì cần phải kiểm tra kỹ hơn, kể cả về tỷ lệ protein/creatinine, chức năng ống thận, siêu âm mạch máu thận và kiểm tra đáy mắt.

    Hạn chế sử dụng rượu bia, và ngưng hút thuốc lá

    Đây là hai yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tổng thể, trong đó có thận. Nếu thường xuyên uống quá nhiều bia rượu, nồng độ cồn trong máu tăng cao, thận làm việc hết công suất mà khó có thể đào thải hết độc tố ra ngoài. Điều này có thể dẫn đến viêm thận cấp tính hoặc mạn tính. Đồng thời, uống nhiều rượu làm tăng huyết áp, một nguyên nhân phổ biến của bệnh thận.

    Theo Tổ chức Y tế thế giới, nên uống rượu bia ở mức cho phép, một người chỉ nên sử dụng 10g cồn nguyên chất (tương đương ¾ chai bia 330ml, hoặc 1 ly rượu vang 100ml (13,5%), một cốc rượu mạnh 30ml (40%). Bên cạnh đó, hút thuốc lá là nguyên nhân gây xơ vữa các mạch máu, máu lưu thông đến thận chậm hơn.

    Đặc biệt, hút thuốc cũng tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Người hút thuốc lá không chỉ gây hại cho chính bản thân mà còn ảnh hưởng tới người xung quanh (gọi là “hút thuốc lá thụ động”). Vì vậy, muốn thận được duy trì chức năng, cần từ bỏ thói quen không tốt này để bảo vệ thận.

    Xoa bóp cơ thể

    muon than khoe manh hay xay dung nhung thoi quen lanh manh sau 3
    Muốn thận khỏe mạnh, hãy xây dựng những thói quen lành mạnh sau.

    Duy trì sức khỏe của thận cũng cần phải tuân thủ thói quen sống tốt. Nếu bạn có thể massage cơ thể sau khi thức dậy buổi sáng thì sẽ giúp tăng cường sức khỏe rất tốt. Xoa bóp có thể kích thích các huyệt đạo quan trọng có liên quan, nếu kiên trì thực hiện sẽ thấy lưu thông máu toàn thân rất tốt.

    Nhiều người thường bị đau lưng, chóng mặt và ù tai, có thể là do thận kém, thông qua massage thích hợp cơ thể có thể phát huy tác dụng dưỡng sinh tốt. Sau khi massage thông kinh mạch, máu, chất dinh dưỡng sẽ được cung cấp kịp thời cho thận.

    Chú ý trong việc sử dụng thuốc không kê đơn

    Nếu thường xuyên dùng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC), thuốc chống viêm không steroid bao gồm ibuprofen và naproxen, có thể gây hại cho thận nếu dùng chúng thường xuyên vì đau mạn tính, đau đầu hoặc viêm khớp.

    Vì vậy, cần chú ý và thận trọng khi sử dụng các loại thuốc này. Tốt nhất, khi sử dụng những loại thuốc này hàng ngày, cần tham vấn ý kiến của bác sĩ. Trao đổi với bác sĩ về các phương pháp điều trị an toàn cho thận nếu bạn đang phải đương đầu với cơn đau.

    Ngoài thuốc giảm đau, các loại thuốc khác cũng cần theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Cùng mắc một loại bệnh giống nhau, thuốc dùng tốt ở người bệnh này nhưng có thể không dùng được ở người bệnh khác. Đặc biệt nhiều loại “thực phẩm chức năng” đôi khi được quảng cáo như thuốc nên gây hiểu lầm và người bệnh không biết nên đã sử dụng như thuốc chữa bệnh.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muon-than-khoe-manh-hay-xay-dung-nhung-thoi-quen-nay-giup-song-tho-vui-khoe-a600701.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan