+Aa-
    Zalo

    Nam thanh niên đi khám vì tức ngực 2 bên, bất ngờ phát hiện khối u nằm ở vị trí hiểm hóc

    ĐS&PL Khối u quái trung thất của người bệnh có kích thước khá lớn, nằm ở vị trí hiểm hóc, dính vào màng ngoài tim và gần các mạch máu lớn.

    Theo thông tin trên VietNamNet, nam thanh niên N.Đ.M (23 tuổi, ở TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) thấy tức ngực 2 bên nên đã đến trung tâm y tế gần nhà thăm khám. Kết quả kiểm tra phát hiện bệnh nhân có khối u trung thất nên chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều trị.

    Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy khối u là tổ chức hỗn hợp đặc, nang và xương kích thước 74x48mm, nằm ở vị trí trung thất trước gây chèn ép tĩnh mạch chủ trên. Các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị u quái trung thất, quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt u.

    Được biết, khối u quái trung thất của bệnh nhân có kích thước khá lớn, nằm ở vị trí hiểm hóc, dính vào màng ngoài tim và gần các mạch máu lớn. Đối với loại u này, khi mổ bóc tách, nếu xâm lấn thì có thể phải cắt phổi hoặc màng tim. Đây là một thách thức lớn với các phẫu thuật viên, nguy cơ chảy máu ồ ạt có thể xảy ra.

    nam thanh nien di kham vi tuc nguc hai ben bat ngo phat hien khoi u nam o vi tri hiem hoc
    Đi khám vì thấy tức ngực 2 bên, nam thanh niên phát hiện có khối u trung thất. Ảnh minh họa: Shutterstock

    Sau khi gây mê nội khí quản, các bác sĩ đã sử dụng hệ thống nội soi 3D để thực hiện bóc tách và cắt u trung thất trước qua các vết rạch nhỏ. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 tiếng, khối u quái trung thất và tuyến ức dính kèm đã được cắt bỏ hoàn toàn, lấy ra ngoài qua lỗ mở nhỏ ở ngực.

    Sau ca phẫu thuật, người bệnh tỉnh táo, sức khỏe phục hồi tích cực. Bệnh nhân đã có thể ăn uống và đi lại bình thường.

    Liên quan đến u quái (Teratoma), VTV News dẫn thông tin từ TS.BS Phan Lê Thắng, Trưởng Khoa Ngoại theo yêu cầu Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, cho biết đây là một khối u bao gồm nhiều loại tế bào xuất phát từ một hoặc nhiều trong 3 lá mầm của phôi thai. Tuy có tên gọi khá đáng sợ nhưng u quái thường là u lành tính.

    U quái trưởng thành lành tính chứa nhiều loại mô khác nhau như lông, tóc, móng, cơ, răng hoặc xương.... U quái thường hình thành ở buồng trứng, tinh hoàn hoặc xương đuôi và ít gặp hơn ở các khu vực khác. Bất cứ ai, kể cả người cao tuổi, người trưởng thành, trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh đều có nguy cơ phát triển u quái.

    Về u trung thất, đây là khối u nằm trong lồng ngực, thường phát triển âm thầm, ít triệu chứng nên khó phát hiện khi u còn nhỏ. U lớn có thể xuất hiện các triệu chứng như đau ngực, khó thở, ho ra máu, sụt cân, suy yếu cơ thể.

    Nếu không được phẫu thuật loại bỏ kịp thời, khối u có thể chèn ép vào tim, phổi, mạch máu lớn… cản trở quá trình tuần hoàn, hô hấp gây đe dọa tính mạng người bệnh. Các khối u trung thất cần được chẩn đoán, phát hiện và xử trí kịp thời để tránh các biến chứng gây tử vong.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-thanh-nien-di-kham-vi-tuc-nguc-2-ben-bat-ngo-phat-hien-khoi-u-nam-o-vi-tri-hiem-hoc-a547348.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan