+Aa-
    Zalo

    Nếu rụng tóc trên 100 sợi/ngày rất có thể bạn đang gặp vấn đề bất thường do bệnh lý

    (ĐS&PL) - Rụng tóc có hai dạng chính là rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý. Rụng tóc sinh lý do sự lão hóa theo lứa tuổi và sự thay đổi sinh lý của nội tiết tố. Rụng tóc bệnh lý thường do nguyên nhân từ bệnh lý da đầu và tóc.

    Vietnamnet dẫn lời Thạc sĩ Trương Thị Huyền Trang, Khoa Nghiên cứu, Ứng dụng Công nghệ Tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, ngoài những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến rụng tóc như: lạm dụng hóa chất nhuộm tóc, nhuộm với tần suất dày khiến tóc gãy, chẻ và hư tổn; sử dụng lượng nhiệt cao; buộc tóc gây co kéo (tạo một áp lực đè lên phần cấu trúc của nang tóc, da đầu) thì nội tiết, stress, lo âu, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học hay yếu tố dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất lớn đến tóc.  

    neu rung toc tren 100 soi ngay rat co the ban dang gap van de bat thuong do benh ly1
    Stress làm tăng giai đoạn telogen, khiến giai đoạn rụng tóc dài ra, số lượng tóc rụng nhiều hơn. Ảnh minh họa.

    Tóc liên quan hoạt động căng thẳng thần kinh rất nhiều. Khi stress, chúng ta sẽ đẩy những nang tóc trong giai đoạn phát triển tiến dần vào trạng thái ngừng hoạt động. Hoặc khi căng thẳng, chúng ta có thói quen sờ tay lên da đầu, nhổ tóc, nhất là với học sinh. Với bệnh lý rụng tóc thể mảng (rụng thành đám như đồng xu, ngón tay, lòng bàn tay hay toàn bộ da đầu), theo thống kê có tới 80-90% bệnh nhân mắc bệnh này liên quan stress.

    Các nghiên cứu chỉ ra, stress làm tăng giai đoạn telogen, khiến giai đoạn rụng tóc dài ra, số lượng tóc rụng nhiều hơn.

    Tóc là một phần cơ thể, cũng cần được nuôi dưỡng. Sau những đợt ốm đau, như sốt xuất huyết, COVID-19, phải phẫu thuật; thực hiện chế độ ăn kiêng, giảm cân; hay sau sinh..., nhiều người có hiện tượng rụng tóc. Điều này do chúng ta giảm cung cấp dinh dưỡng cho tóc.

    Nang tóc chứa các tế bào hoạt động mạnh, thay đổi chu kỳ nhiều, cần nhiều nguồn năng lượng, dinh dưỡng. Khi bản thân ốm đau, chúng ta sẽ đẩy dinh dưỡng đi hỗ trợ các cơ quan, bộ phận cần sự sống, điều này sẽ gây thiếu hụt dinh dưỡng cho nang tóc.

    Rụng tóc có hai dạng chính là rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý. Rụng tóc sinh lý do sự lão hóa theo lứa tuổi và sự thay đổi sinh lý của nội tiết tố. Rụng tóc bệnh lý thường do nguyên nhân từ bệnh lý da đầu và tóc.

    Trong đó, bệnh lý da đầu bao gồm dị ứng (viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da tiếp xúc kích ứng..), bệnh tự miễn (lupus ban đỏ, rụng tóc từng mảng, vảy nến, viêm da đầu..), bệnh tâm thần (tật giật tóc), suy dinh dưỡng... Bệnh lý tóc bao gồm nấm tóc, chấy rận...

    Rụng tóc bình thường khi số lượng tóc rụng mỗi ngày dưới 100 sợi với điều kiện da đầu và sợi tóc bình thường. Nếu trên 100 sợi/ngày hoặc da đầu, sợi tóc bất thường thì đó là rụng tóc do bệnh lý.

    Rụng tóc có thể được cải thiện bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt nếu rụng tóc do sinh lý hoặc do vấn đề dinh dưỡng. Chế độ ăn uống cần bổ sung đầy đủ chất từ thịt cá lẫn rau củ.

    Các loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cho tóc và da đầu bao gồm: thịt gà, tôm, hàu, cá (cá ngừ, cá hồi, cá thu..), trứng, rau củ quả (cà rốt, bơ, ổi, cải thìa, súp lơ, cải bó xôi..), các loại hạt (hạnh nhân, đậu nành, hướng dương..).

    Ngoài ra, cần thay đổi thói quen sinh hoạt như hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc, hạn chế stress, không hút thuốc lá.

    neu rung toc tren 100 soi ngay rat co the ban dang gap van de bat thuong do benh ly2
    Rụng tóc có hai dạng chính là rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý. Ảnh minh họa.

    Rụng tóc gây ra stress và stress cũng khiến cho rụng tóc nặng hơn. Do đó khi phát hiện rụng tóc bất thường thì các bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu sớm để được khám tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời để giảm nỗi lo lắng.

    Báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời khuyến cáo của BS Lê Thảo Hiền, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho hay, hiện nay, các sản phẩm xịt tóc an toàn để trị rụng tóc là các sản phẩm có các thành phần thuốc hoặc hoạt chất nuôi dưỡng tóc đã được chứng nhận an toàn như minoxidil, selenium sulfide, ketoconazole... Các hoạt chất an toàn giúp nuôi dưỡng tóc như kẽm, vitamin A, vitamin C, biotin, hyaludronate, omega 3...

    Bên cạnh đó, tinh dầu bưởi được chiết xuất từ vỏ bưởi cũng góp phần giảm sự lão hóa của da đầu, cung cấp chất dinh dưỡng cho da đầu và tóc. Do đó có thể sử dụng an toàn với điều kiện sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng.

    Lưu ý, trước khi mua sản phẩm xịt tóc nên đọc kĩ thành phần hoạt chất, chọn lựa nhãn hiệu uy tín chất lượng và đặc biệt nên tham vấn trước qua bác sĩ da liễu.

    neu rung toc tren 100 soi ngay rat co the ban dang gap van de bat thuong do benh ly3
    Rụng tóc gây ra stress và stress cũng khiến cho rụng tóc nặng hơn. Ảnh minh họa.

    Lời khuyên về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt để hạn chế gãy, rụng

    Giấc ngủ, căng thẳng, hút thuốc, uống rượu bia đều liên quan rụng tóc. Vì thế, chúng ta nên ngủ sớm trước 23h, hạn chế căng thẳng, tăng cường bài tập thể lực, hạn chế tối đa rượu bia, đặc biệt tránh xa khói thuốc lá. 

    Về chế độ dinh dưỡng, sắt, vitamin D là những yếu tố đóng vai trò lớn trong hình thành nang tóc. Nên giảm bớt những đồ ăn nhanh, bổ sung vitamin và các yếu tố tổng hợp, tốt nhất là được bác sĩ khám, đánh giá để sử dụng các vitamin phù hợp tình trạng nhất. Các bạn trẻ không nên nhuộm tóc nhiều, không nên sử dụng các hóa chất ảnh hưởng tới cấu trúc nang tóc và da đầu.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-rung-toc-tren-100-soi-ngay-rat-co-the-ban-dang-gap-van-de-bat-thuong-do-benh-ly-a592916.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan