+Aa-
    Zalo

    Nga cáo buộc Ukraine nã tên lửa tầm xa Storm Shadow vào thành phố Mariupol

    ĐS&PL Quân đội Ukraine được cho là đã sử dụng hai tên lửa tầm xa Storm Shadow để tập kích vào thành phố Mariupo.

    RiaNovosti đưa tin ngày 27/5, chính quyền tỉnh Donetsk do Nga bổ nhiệm cho biết, ít nhất 2 tên lửa tầm xa Storm Shadow do Anh cung cấp cho Ukraine đã được khai hỏa về phía nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol bên bờ biển Azov.

    ukraine na ten lua storm shadow vao nha may thep mariupol dspl1
    Hình ảnh cột khói bốc lên từ khu vực nhà máy thép Azovstal. Ảnh: CNN

    Theo ông Oleg Morgun -  thị trưởng Mariupol, lực lượng phản ứng khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường. Thông tin ban đầu cho thấy vụ tập kích không gây thương vong hay thiệt hại với hạ tầng thành phố.

    Trong khi đó, quan chức Ukraine phụ trách theo dõi tình hình Mariupol, cho hay vụ nổ trong khu công nghiệp Azovstal liên quan đến kho đạn của quân đội Nga, nhưng quân đội Ukraine không nhận trách nhiệm về vụ tập kích.

    Đầu tháng 5, Anh xác nhận cung cấp các tên lửa hành trình Storm Shadow cho Ukraine sau khi Kiev "đảm bảo với Anh rằng những tên lửa này sẽ chỉ được sử dụng trong phạm vi lãnh thổ Ukraine".

    Với tầm bắn 250-300km, tên lửa Storm Shadow có uy lực cùng khả năng tấn công vượt xa các hệ thống vũ khí mà Mỹ chuyển giao cho Ukraine, bao gồm các phiên bản của hệ thống đạn dẫn đường tấn công trực tiếp (JDAM) hoặc hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS.

    Trước khi xung đột nổ ra, Mariupol từng là thành phố cảng nhộn nhịp thứ hai ở Ukraine. Đây là mục tiêu chiến lược mà Nga quyết tâm kiểm soát trong giai đoạn hai chiến sự, bởi thành phố nằm trên hành lang đường bộ nối từ Nga, qua Donbass (Lugansk và Donetsk) tới bán đảo Crimea.

    Hồi năm ngoái (2022), trong chiến dịch vây hãm nhà máy thép Azovstal, cứ điểm phòng thủ cuối cùng của Kiev ở Mariupol, Moscow đã bắt khoảng 1000 binh sĩ thuộc nhóm vũ trang cực hữu Tiểu đoàn Azov cùng nhiều quân nhân  và các tay súng nước ngoài, nhưng sau đó trao trả cho Kiev.

    Trong gần một năm qua, Nga đã xây dựng lại thành phố với hàng chục tòa chung cư mới. Các trường học, bệnh viện và cửa hàng ở Mariupol cũng đã nối lại hoạt động. Hệ thống sưởi, nước sinh hoạt và nguồn điện đều đã được khôi phục. Xe bushoạt động trở lại, thường xuyên kín khách.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cao-buoc-ukraine-na-ten-lua-tam-xa-storm-shadow-vao-thanh-pho-mariupol-a576770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan