+Aa-
    Zalo

    Nga Sơn – Thanh Hoá: Cần làm rõ uẩn khúc của bị đơn trong vụ án “yêu cầu bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm hại”

    (ĐS&PL) - Vừa qua Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận được đơn thư kêu cứu của ông Trần Văn Chinh, địa chỉ thôn 1 Phương Phú, xã Ngã Thạch, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm hại và ông Chinh là bị đơn trong vụ án trên.

    Đơn thư, ông Chinh cho biết: Rạng sáng ngày 08/06/2021, ông Mã Văn Nhiệm tử vong trên chính mái nhà của gia đình và theo kết luận giám định thì nguyên nhân cái chết của ông Nhiệm là do bị điện giật.

    b
    Đơn kêu cứu của ông Chinh gửi cơ quan báo chí.

    Để làm rõ nguyên nhân cái chết, cơ quan cảnh sát điều tra đã phối hợp cùng điện lực Nga Sơn tiến hành thực nghiệm hiện trường 3 lần. Lần 1 vào lúc 8h cho đến 10h30 ngày 08/06/2021, lần 2 từ đầu giờ chiều cùng ngày cho đến 17h (lập biên bản xác định điện an toàn) và lần 3 vào khoảng 9h sáng ngày 09/06/2021. Công an tỉnh Thanh Hoá đã mở niêm phong nhà kho và thực nghiệm hiện trường điều tra trên tường, mái tôn và bảng điện tại khu vực nhà kho của gia đình ông Chinh giáp với nhà ông Nhiệm.

    Kết quả thực nghiệm hiện trường cho thấy, khi đổ nước lên mái tôn, nước có tràn ra máng và chảy về phía Đông cột điện không có dấu hiệu nhiễm điện; tưới nước lên phía cột cũng không có dấu hiệu nhiễm. Điều tra viên tiếp tục  tưới nước đồng thời lên mái tôn và đổ trực tiếp vào bảng điện tiến hành cấp lại điện sau đó lấy bút thử điện kiểm tra thì bên ngoài mặt nhựa có ốc bắt vít vào bảng nhựa thì có điện còn tường và mái tôn không có dấu hiệu nhiễm điện.

    Cũng theo ông Chinh, thời điểm diễn ra sụ việc lúc đó trời mưa to cùng sấm sét, khi tiến hành thực nghiệm do trời mưa nên độ ẩm trong tường vẫn cao cộng với việc tưới nước trực tiếp thì không có dấu hiệu nhiễm điện nên không thể cho là do nguồn điện của gia đình ông rò rỉ gây ra cái chết cho anh Nhiệm.

    Mặt khác việc dây lõi đồng của bảng điện nhô ra bên ngoài có chạm vào tường cột bê tông hay không (chiều dài dây lõi đồng dư ra là bao nhiêu cm) cái này cũng không được ghi cụ thể trong biên bản kiểm tra hiện trường!

    b1
    Phần ổ điện có lõi đồng nhô ra ngoài được cho là nguyên nhân nhiễm điện lên cột gây ra cái chết cho anh Nhiệm.

    Tại phiên toà xét xử sơ thẩm dân sự, ông Chinh cũng đã đưa ra nhiều căn cứ khẳng định cái chết của ông Nhiệm không liên quan đến nguồn điện của gia đình. “Sự việc xảy ra cả 2 bên đều không muốn, tuy nhiên việc công an huyện Nga Sơn, công an tỉnh Thanh Hoá kết luận việc ông Nhiệm bị nhiễm điện dẫn đến tử vong xẩy ra rạng sáng ngày 08/06/2021 là do rò rỉ điện từ nhà kho tôi lên mái tôn gây ra cái chết trên là không thuyết phục” – Ông Chinh nhấn mạnh.

    Để đảm bảo vụ án được giải quyết chính xác, khách quan, đúng thực tế, ông Chinh đã nhiều lần tìm đến cơ quan điều tra. Tuy nhiên tại đây ông đã được người tiếp nhận trả lời bằng miệng là chúng tôi đã ra kết luận thì không trả lời nữa? Sau đó, cơ quan điều tra lại hướng dẫn ông gửi đơn kiến nghị để được giải quyết, và ngày 29/02/2022 ông Chinh đã có đơn kiến nghị gửi công an huyện Nga Sơn xem xét giải quyết. Đến ngày 02/03/2022 cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Nga Sơn trả lời ông là đã hết thời hạn kiến nghị nên không giải quyết.

    b2
    Ông Trần Văn Chinh bày những uẩn khúc với phóng viên.

    “Tôi đã khẳng định với các cơ quan chức năng là điện nhà tôi an toàn. Trong báo cáo kết quả khám nghiệm số 686/PC ngày 28/07/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá cũng chỉ ra đưa ra phỏng đoán là: “Các sợi dây đồng ở đầu dây điện cấp nguồn điện không nhét sâu vào bên trong để lộ ra phía ngoài và có thể chạm vào bề mặt của cột bê tông”. Tại phiên toà tôi cũng đã đề nghị chủ toạ phiên toà cũng cấp các biên bản, video hình ảnh chứng minh nhưng toà không cung cấp”  – Ông Chinh cho biết thêm.

    Để có được thông tin khách quan và đa chiều, sáng ngày 06/01/2022, phóng viên đã đến làm việc với Chánh án toà án nhân dân huyện Nga Sơn. Sau khi tiếp nhận nội dung, phóng viên được bộ phận tiếp dân hướng dẫn lên gặp ông Mai Nam Tiến - Chánh án toà án nhân dân huyện Nga Sơn.

    Tại buổi làm việc ông Tiến chia sẻ: Sau quá trình điều tra, công an huyện Nga Sơn đã ra Quyết định số 25/CQĐT, ngày 27/09/2021 quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với tin báo ngày 08/06/2021 của công an xã Nga Thạch về vụ công dân Mã Văn Nhiệm chết phát hiện tren mái tôn lợp của gia đình (địa chỉ thôn 1 Phương Phú, xã Nga Thạch).

    Do đó, ngày 29/06/2022 toà án nhân dân huyện Nga Sơn tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án “yêu cầu bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm hại” do nguyên đơn là bà Mai Thị Thanh (là vợ của ông Mã Văn Nhiệm) đứng đơn. Không đồng ý với bản án của toà án nhân dân huyện Nga Sơn đã tuyên nên ông Chinh đã làm đơn kháng cáo gửi đến toà án nhân dân tỉnh Thanh Hoá. Ngày 07/12/2022, Toà án nhân dân tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức phiên tòa và tuyên y án như bản án sở thẩm.

    Sáng ngày 09/01/2022 phóng viên đã có buổi làm việc với ông với ông Hoàng Trung Kiên – Phó chánh văn phòng toà án nhân dân tỉnh Thanh Hoá. Tại buổi làm việc ông Kiên cho biết, theo quy trình thì sau khi kết thúc phiên toà 10 ngày sẽ có bản án và bản án sẽ được gửi về cho các đương sự. Tuy nhiên theo ông Chinh thì đã hơn 1 tháng qua gia đình vẫn chưa nhận được bản án. Lý giải về việc chậm  gửi bán án cho gia đình ông Chinh, ông Kiên cho biết có thể do bộ phận thư ký chưa kịp chuyển.

    Trước sự việc nêu trên đề nghị công an huyện Nga Sơn, công an tỉnh Thanh Hoá cùng các cấp chính quyền cần xem xét lại bản án trên, tránh tình trạng đơn thư kéo dài.

    Nhóm Pv

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-son-thanh-hoa-can-lam-ro-uan-khuc-cua-bi-don-trong-vu-an-yeu-cau-boi-thuong-thiet-hai-do-tinh-mang-bi-xam-hai-a563488.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.