+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng phiên đầu tiên sau 11 năm

    (ĐS&PL) - Để tăng cung cho thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng cho các phiên đấu thầu vàng miếng, dự kiến phiên đầu tiên diễn ra trong tuần này.

    Báo Người Lao Động đưa tin, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự kiến ​​tổ chức đấu giá kim loại quý trong tuần này để tăng nguồn cung vàng. Đây là lần đầu tiên trong hơn 10 năm Ngân hàng Nhà nước tổ chức lại hoạt động đấu giá vàng kể từ năm 2013.

    Đấu giá vàng trong tuần này dự kiến sẽ diễn ra tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước. Các tổ chức tín dụng và công ty phải kiểm tra thông tin khi đăng ký trước khi vào phòng đấu thầu.

    Trong cuộc đấu thầu này, các đơn vị tham gia đấu thầu đưa hồ sơ dự thầu của mình vào thùng phiếu để có thông tin về số lượng và giá cả .Trong phòng có 2 màn hình lớn, một màn hình cập nhật giá vàng thị trường thế giới, màn hình còn lại hiển thị thông tin thời gian thực về giá vàng trong nước. Đây là thông tin cơ bản để tính toán phương án đấu thầu cho các đơn vị tham gia.

    Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị cho phiên đấu thầu vàng đầu tiên diễn ra trong tuần này sau 11 năm. Ảnh minh họa.

    Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị cho phiên đấu thầu vàng đầu tiên diễn ra trong tuần này sau 11 năm. Ảnh minh họa.

    Theo Báo Đầu Tư, NHNN thông báo sẽ gửi thông báo trước thời điểm chào mua một ngày. Sau khi công bố giá cơ sở, các tổ chức tín dụng và công ty vàng bắt đầu thực hiện chào mua.

    Các đối tượng nêu trên có 30 phút để quyết định số lượng và giá mua; 1 giờ sau khi kết thúc chào bán, NHNN sẽ công bố kết quả. Để tham gia ưu đãi, các công ty phải trả tiền đặt cọc chậm nhất là 5 giờ chiều. vào ngày nhận được thông báo chào hàng.

    Hiện có 26 đơn vị, trong đó có các ngân hàng thương mại, công ty kinh doanh vàng có quan hệ mua bán vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước. Đến nay, đã có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng được chào bán là trái phiếu vàng SJC.

    Trả lời báo chí ngày 12/4, Phó thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, trong thời gian vừa qua, trước diễn biến phức tạp của thị trường và thế giới và trong nước, giá vàng trong nước đã biến động mạnh, tăng nhanh, chênh lệch cao với giá quốc tế. Để ổn định thị trường, NHNN đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp, đồng thời thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trên toàn quốc . 

    Trước đó, năm 2013, NHNN đã thực hiện 76 phiên đấu thầu vàng, chào bán ra thị trường tổng cộng 1.932.000 lượng vàng và bán thành công 1.819.900 lượng, tương đương 69,9 tấn vàng. Trong số này có hơn 30 tấn được các tổ chức tín dụng mua vào để tất toán trạng thái vàng, chỉ có gần 40 tấn vàng còn lại là bán ra thị trường.  

    Theo các chuyên gia kinh tế, NHNN đã hạn chế tình trạng mất cân đối cung cầu thông qua 76 phiên đấu giá vàng, qua đó góp phần ổn định thị trường vàng. Điều quan trọng nhất là qua nhiều cuộc đấu giá vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu của các ngân hàng trong việc dọn sạch vị thế vàng, “bóc” hết vàng ra khỏi hệ thống ngân hàng và chấm dứt hiện tượng vàng. Điều này tạo ra nhiều rủi ro cho hệ thống ngân hàng.

    H.T (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ngan-hang-nha-nuoc-chuan-bi-au-thau-vang-mieng-phien-au-tien-sau-11-nam-a413806.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan