+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành, lãnh đạo các ngân hàng nói gì?

    ĐS&PL Lãnh đạo nhiều ngân hàng đánh giá chủ trương tiếp tục hạ lãi suất điều hành thêm 0,5% từ ngày 25/5 của Ngân hàng Nhà nước rất kịp thời và đúng đắn. Hiện các ngân hàng đang theo sát chỉ đạo và sẽ khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất.

    Từ ngày 25/5, các lãi suất điều hành giảm thêm 0,5%/năm. Đây là lần thứ 3 liên tiếp kể từ trung tuần tháng 3 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành quyết định điều chỉnh lãi suất theo hướng giảm. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lạm phát mặc dù tăng nhưng có xu hướng chậm lại, tăng trưởng kinh tế còn nhiều khó khăn.

    Với các quyết định điều chỉnh lãi suất mới được ban hành và có hiệu lực từ ngày 25/5, giới chuyên môn và các ngân hàng nhận định đây là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để hỗ trợ quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ, qua đó tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người vay vốn ngân hàng.

    ngan hang nha nuoc ha lai suat dieu hanh lanh dao cac ngan hang noi gi

     Ngân hàng Vietcombank đang theo sát và sẽ khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất.

    Chia sẻ với báo chí, ông Lê Quang Vinh Phó, Tổng Giám đốc NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho rằng, trong thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo kênh chính sách tiền tệ rất kinh hoạt, kịp thời, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời tạo điều kiện cho các NHTM có thể hỗ trợ nhiều hơn cho khách hàng của mình.

    “Đối với lần giảm lãi suất lần này, chúng tôi thấy đây là một quyết định đúng đắn, cũng đúng thời điểm và Vietcombank cũng sẽ nhanh chóng triển khai các nội dung liên quan để trả lãi suất theo chỉ đạo của NHNN”, ông Vinh nói.

    Từ đầu năm đến nay, Vietcombank đã 2 lần giảm lãi suất rất lớn. Vietcombank cũng hy vọng sự hỗ trợ, góp phần của Vietcombank trong việc giảm lãi suất đó sẽ giúp cho doanh nghiệp cũng như người dân có thể vượt qua giai đoạn thách thức hiện nay, đồng thời cùng với NHNN cũng như Chính Phủ thực hiện ổn định và phát triển kinh tế vĩ mô. Việc giảm lãi suất là sự đồng thuận, đồng lòng của các ngân hàng cũng như là mong muốn, nguyện vọng của đông đảo người dân cũng như doanh nghiệp.

    Về xu hướng điều chỉnh lãi suất trong thời gian tới, ông Ánh cho biết, Vietcombank cũng đang theo sát và sẽ khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của nền kinh tế, của người dân, cũng như là hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển chung.

    Cùng quan điểm trên, ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc MB cũng nhận định, với thị trường hiện đang hấp thu vốn rất yếu và kinh tế rất khó khăn như hiện nay thì việc giảm lãi suất điều hành giảm được rất nhiều khó khăn cho khách hành và cả các ngân hàng trong thời gian tới.

    Theo Tổng Giám đốc MB, sau khi NHNN giảm lãi suất huy động lần này thì MB sẽ tiếp tục có những chính sách mới để hỗ trợ khách hàng trong thời gian tới.

    "Tăng trưởng tín dụng của MB từ đầu năm đến nay khoảng 6,5%. Chúng tôi kì vọng rằng với mặt bằng lãi suất mới thấp hơn, mức tăng trưởng tín dụng sẽ tốt hơn trong các tháng còn lại, Dự kiến hết tháng 6 tốc độ tăng trưởng của MB sẽ đạt mức 9%", ông Ánh cho hay.

    Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank cũng đánh giá các động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN khá phù hợp. Nó gửi tín hiệu đến thị trường cho thấy nhà điều hành mong muốn lãi suất của thị trường hạ xuống.

    “Trong bối cảnh người dân và doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn thì việc hạ lãi suất là cần thiết và nên làm”, ông Hưng nhấn mạnh.

    Theo vị lãnh đạo TPBank, trong quý IV/2022 và quý I/2023 có lúc lãi suất lên…, nhưng sau các quyết định điều chỉnh lãi suất của NHNN thì lãi suất giảm, và chỉ khi các lãi suất trên thị trường hạ xuống chi phí vốn hạ thì các ngân hàng thương mại mới có khả năng điều chỉnh mức lãi suất cho vay cho doanh nghiệp và người dân, khi đó sẽ hỗ trợ tốt hơn cho phát triển kinh tế.

    “Với động thái này của NHNN chắc chắn trong thời gian tới lãi suất sẽ hạ xuống và chi phí vốn cũng hạ”, ông Hưng dự báo.

    CEO TP Bank cũng cho biết, hiện nay mức tăng tín dụng của nhà băng này ở độ hơn 5%, có thể nói rằng nếu lãi suất thấp hơn, khách hàng dễ tiếp cận vốn hơn.

    Trong giai đoạn hiện nay, thu nhập của doanh nghiệp đang giảm thấp, chi phí tài chính cao quá cũng là bước cản trở đối với các doanh nghiệp sản xuất cũng như người tiêu dùng. Một khi lãi suất dễ chịu hơn, lúc ấy mọi việc sẽ thuận lợi hơn, các quyết định đầu tư, sản xuất kinh doanh sẽ có thể khả thi hơn, chúng ta có thể kỳ vọng tín dụng sẽ tăng trưởng.

    Vân Anh 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-nha-nuoc-ha-lai-suat-dieu-hanh-lanh-dao-cac-ngan-hang-noi-gi-a576677.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan