+Aa-
    Zalo

    Ngày của Mẹ 2023 là ngày nào? Nguồn gốc ý nghĩa ngày của Mẹ

    (ĐS&PL) - Ngày của Mẹ hay Mother’s Day được diễn ra nhằm kỷ niệm tôn vinh những giá trị của người Mẹ trong cuộc sống. Ngày của Mẹ không có ngày cố định cụ thể, thường được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 5.

    Trong năm 2023, Ngày của Mẹ diễn ra vào Chủ nhật, ngày 14/5/2023.

    Có rất nhiều giả thuyết về sự ra đời của ngày của Mẹ. Có tài liệu cho rằng ngày của Mẹ bắt nguồn từ truyền thuyết thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, thời mà con người tôn thờ các vị thần. Vào thời đó, người Hy Lạp thường tổ chức sự kiện này vô cùng long trọng để tri ân những người mẹ, đặc biệt là thần Rhea - người mẹ của các vị thần trên đỉnh Olympus.

    ngay cua me la ngay nao nguon goc y nghia ngay cua me
    Ngày của Mẹ năm 2023 rơi vào ngày 14/5. Ảnh minh họa

    Tuy nhiên, một vài giả thiết khác lại cho rằng Ngày của Mẹ bắt nguồn từ Anh Quốc vào khoảng năm 1600. Ngày của mẹ được tổ chức thường niên trước lễ Phục Sinh khoảng 40 ngày với mục đích tri ân những người mẹ. Vào ngày này, các em nhỏ thường tặng hoa và bánh kẹo cho mẹ của mình nhằm bày tỏ lòng biết ơn và yêu thương. Được biết, sự kiện này đã dần mất đi vào thế kỷ XIX.

    Tuy nhiên nhờ lòng kiên nhẫn đấu tranh và tình yêu của một cô gái có tên Anna Jarvis tại bang Philadelphia - Mỹ, ngày của Mẹ đã đã trở thành một ngày lễ chính thức. Sau khi mẹ mất, Anna luôn day dứt bởi còn nhiều điều chưa làm được cho mẹ, và bởi thái độ thờ ơ của người dân Mỹ đối với người mẹ của mình. Cô đã quyết tâm đấu tranh để đề nghị Thượng nghị viện Mỹ tổ chức Ngày của Mẹ trên toàn quốc.

    Sau nhiều năm đấu tranh, vào năm 1911, Ngày Của Mẹ đã được đồng ý tổ chức ở hầu hết các tiểu bang ở Mỹ. Vào ngày 8/5/1914, tổng thống Mỹ đã ký quyết định ấn định ngày Chủ nhật thứ hai của tháng Năm hàng năm là Ngày của Mẹ.

    Từ đó đến này, Ngày Của Mẹ đã được nhiều nước kỉ niệm trên thế giới vào ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5.

    Tại Việt Nam, Ngày của Mẹ bắt đầu du nhập vào nước ta từ đầu thế kỉ XXI. Tuy chưa trở thành ngày lễ chính thức nhưng nhiều người vẫn coi đây là dịp đặc biệt để dành những lời yêu thương và những món quà ý nghĩa dành tặng người mẹ của mình.

    Ngày của Mẹ ra đời đã giúp mỗi người con có thêm cơ hội để bày tỏ tình yêu thương với người mẹ. Trong ngày này, những giá trị cao đẹp của người mẹ được gợi nhớ và tôn vinh như: sự hi sinh dành cho con cái, sự chăm sóc ân cần, dạy bảo con cái, sự vị tha hay tình yêu bất diệt,…

    ngay cua me la ngay nao nguon goc y nghia ngay cua me1e
    Hãy dành những lời chúc lời tri ân gửi đến mẹ của mình. Ảnh minh họa

    Bên cạnh ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 hay ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Lễ Vu Lan báo hiếu thì Ngày của Mẹ cũng được nhiều người Việt hưởng ứng. Trong ngày này những người con được lớn lên dưới tình yêu thương, sự chăm sóc của Mẹ sẽ dành tặng những món quà cho Mẹ, những lời chúc ngọt ngào nhất đến đấng sinh thành của mình.

    Vào Ngày của Mẹ, con cái sẽ tặng quà, gửi tới mẹ lời chúc ngọt ngào để thể hiện tình yêu và sự kính trọng dành cho mẹ của mình.

    Loài hoa thường được sử dụng trong ngày này là hoa cẩm chướng vì nó tượng trưng cho "Ngày Của Mẹ". Màu hoa cẩm chướng được chọn thường là màu đỏ hoặc hồng.

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-cua-me-2023-la-ngay-nao-nguon-goc-y-nghia-ngay-cua-me-a574927.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan