+Aa-
    Zalo

    Nghi án kem đánh răng Colgate Total chứa chất gây ung thư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong kem đánh răng Colgate Total có thể chứa chất hóa học có tên triclosan gây hại cho người tiêu dùng, thậm chí dẫn đến ung thư.

    (ĐSPL) - Trong kem đánh răng Colgate Total có thể chứa chất hóa học có tên triclosan gây hại cho người tiêu dùng, thậm chí dẫn đến ung thư.

    Theo tin tức được đăng tải trên trang Bloomberg, chất hóa học có tên triclosan trong kem đánh răng Colgate Total được quảng cáo là phòng ngừa các bệnh về nướu nhưng lại có thể làm tăng trưởng tế bào ung thư và ngăn cản quá trình phát triển ở động vật.

    Trước nghi ngờ này, Colgate-Palmolive Co, công ty chủ quản của nhãn hàng Colgate Total cho rằng triclosan không gây nguy hại gì cho sức khỏe con người khi sử dụng. Công ty viện dẫn vào chứng nhận an toàn của sản phẩm đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận từ năm 1997.

    Tuy nhiên phía FDA lại cho biết, Cục không hề tiến hành các thử nghiệm cần thiết mà dựa hoàn toàn vào tài liệu khoa học do chính công ty Colgate-Palmolive Co cung cấp để phê duyệt chất lượng kem đánh răng Colgate Total.

    Chính phía FDA cũng lo ngại về chất hóa học triclosan có thể tiềm tàng nguy cơ gây ung thư. Phản bác thông tin bất lợi này, Colgate cho rằng, triclosan chỉ nguy hiểm khi dùng với liều lượng lớn.

    Nghi án kem đánh răng Colgate Total chứa chất gây ung thư

    Kem đánh răng Colgate Total có thể chứa hóa chất gây ung thư. Ảnh minh họa

    Một nghiên cứu cho thấy có xuất hiện bệnh về xương khớp ở các bào thai chuột. Colgate cho rằng những phát hiện này không nói lên điều gì. Tuy nhiên, nhìn qua lăng kính của khoa học ngày nay, thì dị tật này như một tín hiệu chứng minh triclosan đã góp phần phá vỡ hệ thống nội tiết tố.

    Theo một nghiên cứu vào năm 2003 do Trung tâm phòng chống bệnh tật Mỹ tiến hành, triclosan đã được tìm thấy trong nước tiểu của 75\% số người tham gia nghiên cứu, bao gồm cả trẻ nhỏ.

    Ngoài ra, FDA cũng đang triệt để nghiên cứu về bệnh ung thư thông qua một số tài liệu được công bố gần đây. 

    Thomas Zoeller, một nhà khoa học trả lời phỏng vấn tờ Bloomberg: "Chúng ta đã tạo nên một cơ chế giúp chúng ta kiểm nghiệm những chất hóa học trên các cá thể không phải con người. Dĩ nhiên tôi sẽ rất vui nếu tất cả các chất hóa học đó đều an toàn. Nhưng khi chúng ta có những nghiên cứu trên động vật cho thấy điều ngược lại, tôi nghĩ, sử dụng ở người chắc chắn tiềm ẩn nguy cơ cao".

    Bất chấp những bằng chứng mô tả cách thực hiện các thí nghiệm để xác nhận mức độ dị tật xương ở chuột được dẫn ra trong báo cáo trên, Colgate cho rằng chúng không đủ sức thuyết phục vì chỉ được thử nghiệm trên động vật. 

    Colgate cho biết thêm, đó chỉ là quyết định riêng của FDA nhằm lưu giữ tài liệu trên trang web của họ mà thôi.

    Colgate còn khẳng định, tính hiệu quả và an toàn của Total đã được chứng minh từ hơn 80 nghiên cứu lâm sàng trên 19.000 người, đồng thời cung cấp tài liệu về Total cho FDA khoảng 98 tập, mỗi tập dày hàng trăm trang. Colgate cũng vẫn nộp báo cáo hàng năm cho FDA để xem xét kết quả nghiên cứu khoa học và tính an toàn của sản phẩm, phát ngôn viên của Colgate, Thomas DiPiazza, cho biết.

    "Trong khoảng thời gian gần 18 năm, Colgate Total đã có mặt trên thị trường ở Mỹ, chưa hề có dấu hiệu nào về vấn đề mất an toàn," DiPiazza cho hay.

    Colgate cũng đưa ra dẫn chứng về một nghiên cứu độc lập vào năm 2013 do Tổ chức Sức Khỏe Răng Miệng Cochrane bao gồm các bác sĩ, nhà nghiên cứu và những người ủng hộ chủ trương sức khỏe thực hiện, nhưng không tìm thấy bằng chứng gây hại của Colgate Total.

    Colgate cũng thông báo, họ không có kế hoạch thay đổi thành phần kem đánh răng Colgate Total.

    Triclosan (TCN) là một chất diệt khuẩn và khử mùi, được người ta sử dụng phổ biến trong các sản phẩm hóa mỹ phẩm như kem đánh răng và một số chất tẩy rửa khác.

    Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) xếp hoá chất này vào loại thuốc diệt côn trùng, gây nguy cơ cao đối với sức khỏe con người và môi trường. Là một chất trong nhóm chlorophenol, triclosan bị nghi ngờ là hoá chất gây ung thư ở người.

    Đại học Y dược Tufts của Mỹ còn cho rằng triclosan chính là nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của những loại “siêu côn trùng” kháng thuốc nguy hiểm.

    Trong quá trình sản xuất tinh chế ra triclosan nếu không đảm bảo tinh khiết thì rất dễ lẫn hợp chất dioxin nguy hại cho sức khỏe. Sau khi đánh răng, hoạt chất sẽ ngấm vào niêm mạc vòm miệng và theo nước bọt đi xuống hệ tiêu hóa.

    Nếu hàm lượng triclosan quá cao, tiếp xúc lâu dần ảnh hưởng vào lợi, nhiễm vào máu rồi vào cơ thể mình. Thậm chí có thể ảnh hưởng đến các tế bào rồi biến đổi gen gây ra ung thư. Phụ nữ mang thai sử dụng KĐR có hợp chất dioxin khi sinh con dễ gây ra con quái thai, dị dạng.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-an-kem-danh-rang-colgate-total-chua-chat-gay-ung-thu-a45923.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan