+Aa-
    Zalo

    Nghi Sơn - Thanh Hóa: Kiến nghị dừng Dự án nạo vét hồ Khe Sanh

    (ĐS&PL) - Liên quan đến Dự án nạo vét hồ Khe Sanh (Trúc Lâm, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa), Tạp chí Đời sống và Pháp luật đã có loạt bài phản ánh về thực trạng đang diễn ra tại đây. Trao đổi về những vi phạm, ông Phạm Văn Nhiệm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn cho biết: Thông tin mà báo chí đưa tại Dự án nạo vét hồ Khe Sanh là thực tế. Cho đến lúc này, Dự án không còn đáp ứng mục tiêu phục vụ cho việc tưới tiêu mà các công ty đã lợi dụng dự án để thực hiện vịệc khai thác tài nguyên đất cát. Vì thế, tôi mong muốn các cơ quan có thẩm quyền cho dừng dự án này.

    Như thông tin đã đưa, hồ Khe Sanh có vai trò chủ động tưới tiêu cho hơn 80 ha đất sản xuất nông nghiệp của phường Trúc Lâm và khu vực lân cận thuộc địa bàn thị xã Nghi Sơn. Ngày 30/5/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận phương án nạo vét hồ Khe Sanh nhằm tăng khả năng trữ nước của hồ phục vụ sản xuất nông nghiệp và cấp nước cho khu kinh tế Nghi Sơn. Thế nhưng thực trạng ì ạch về tiến độ và các các vi phạm về đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường trong quá trình thi công Dự án nạo vét lòng hồ Khe Sanh đang là vấn đề dược dư luận quan tâm.

    Cụ thể, tại biên bản kiểm tra ngày 21/6/2022 của UBND phường Trúc Lâm thể hiện: Hiện tại Công ty khai thác mỏ Tĩnh Gia đã hết thời hạn thi công nhưng vẫn vận chuyển đất cát ra ngoài và còn múc sâu hơn cốt tự nhiên.

    Tại công văn số 342/UBND - TNMT về việc kiểm tra chấn chính việc thực hiện phương án thi công nạo vét và tận thu khoáng sản tại hồ Khe Sanh của UBND thị xã Nghi Sơn đã chỉ rõ: Việc thực hiện thi công nạo vét hiện nay không còn là mục tiêu cho nhu cầu phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp tại địa phương mà còn có chiều hướng phát sinh nhiều vi phạm về đất đai, tài nguyên khoáng sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản trên địa bàn phường Trúc Lâm.

    Ngày 28/01/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cũng có văn bản số 397/SNN&PTNT-TL về việc báo cáo tình hình thực hiện một số phương án nạo vét lòng hồ chứa trên địa bàn tỉnh (có Dự án nạo vét hồ Khe Sanh). Văn bản này cũng đã chỉ rõ các vi phạm của chủ đầu tư dự án như: Có 2 bãi tập kết không có trong phương án thiết kế; các bể lắng, lọc tại các bãi thải hiện bị hư hỏng, không đảm bảo lắng, lọc nước trước khi về hồ; bờ hồ phía thượng lưu bên hữu, một số vị trí có mái dốc gần như thẳng đứng và có dấu hiệu sạt, trượt; kiểm tra các mốc, phao tiêu giới hạn phạm vi nạo vét lòng hồ và bảo vệ đập, hiện các mốc phao tiêu phạm vi bảo vệ đập cơ bản đầy đủ, mốc vùng lòng hồ có 05 mốc bị mất. Chưa kê khai, nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với khối lượng khoáng sản thu hồi theo quy định.

    thanhhoa
    Hồ khe Sanh có vai trò chủ động tưới tiêu cho hơn 80 ha đất sản xuất nông nghiệp của phường Trúc Lâm và khu vực lân cận thuộc địa bàn thị xã Nghi Sơn.

    Được biết, đây là dự án do Sở NN&PTNT quản lý, UBND thị xã Nghi Sơn, Công ty TNHH MTV Sông Chu, UBND phường Trúc Lâm thực hiện giám sát, theo dõi quá trình thực hiện dự án. Những vi phạm này cũng không chỉ phát sinh trong thời gian gần đây mà trước đó đã tồn tại và gây bức xúc trong dư luận. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà ngoài thời gian được chấp thuận ban đầu, UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn liên tục chấp thuận gia hạn thêm 2 lần nữa nâng tổng thời gian thi công lên tới gần 9 năm. Và cũng chỉ đến khi báo chí vào cuộc, những vi phạm này mới được yêu cầu khắc phục bằng văn bản.

    Điều đáng nói, những vi phạm của chủ đầu tư và cả Công ty Khai thác mỏ Tĩnh Gia được phát hiện nhưng lại chỉ dừng lại ở việc kiểm tra và nhắc nhở mà không hề có một biện pháp xử phạt nào mang tính răn đe đối với các công ty.

    Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Nhiệm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn cho biết: Thông tin mà báo chí đưa tại Dự án nạo vét hồ Khe Sanh là thực tế. Cho đến lúc này, dự án không còn đáp ứng mục tiêu phục vụ cho việc tưới tiêu mà các công ty đã lợi dụng dự án để thực hiện vịệc khai thác tài nguyên đất cát. Vì thế, tôi mong muốn các cơ quan có thẩm quyền cho dừng dự án này. Nếu không sớm thì sớm muộn cũng sẽ có những hệ quả liên quan đi cùng.

    thanhhoa1
    Tại các văn bản gửi cấp trên, UBND thị xã Nghi Sơn đều thể hiện quan điểm sớm kết thúc dự án nạo vét hồ khe sanh vì tồn tại quá nhiều vi phạm.

    “Trong buổi làm việc gần nhất với Sở NN&PTNT liên quan đến dự án này, UBND thị xã Nghi Sơn cũng đã trình bày quan điểm và kiến nghị với Sở NN&PTNT về việc cần sớm có phương án chấm dứt việc chấp thuận Dự án nạo vét ở hồ Khe Sanh” – Ông Phạm Văn Nhiệm chia sẻ thêm.

    Được biết, sau khi thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở NN&PTNT, ngày 19/7/2022, UBND thị xã Nghi Sơn cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị tạm dừng dự án đề Công ty Miền Tây Xanh - chủ đầu tư dự án thực hiện việc hoàn thiện các hạng mục trên bến bãi để kết thức dự án.

    Trao đổi về những tồn tại, ông Cao Văn Cường - Giám đốc Sở NN&PTNN khẳng định: Quan điểm của chúng tôi đã báo cáo với Ủy ban tỉnh và cũng đề xuất mong muốn kết thúc dự án sớm trong năm nay.

    Theo đó, quan điểm của các cấp quản lý về Dự án nạo vét hồ Khe Sanh đã quá rõ ràng, việc sớm kết thúc dự án này là việc làm cần thiết của cấp có thẩm quyền để khắc phục và sớm chấm dứt những vi phạm, sai phạm kéo dài tại đây. Bên cạnh việc bảo vệ nguyên khoáng sản, tránh những hệ quả phát sinh thì còn là việc đảm bảo đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân trong khu vực.

    Lâm Ngọc

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-son-thanh-hoa-kien-nghi-dung-du-an-nao-vet-ho-khe-sanh-a547505.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.