+Aa-
    Zalo

    Nghiên cứu mới: Liều vaccine Pfizer tăng cường có thể chống lại biến thể Omicron

    • DSPL
    ĐS&PL Nghiên cứu mới đây của Israel phát hiện liệu trình ba mũi vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech có khả năng chống lại biến thể Omicron.

    Ngày 11/12 (giờ địa phương), các nhà nghiên cứu Israel cho biết họ có phát hiện mới rằng, liệu trình ba mũi vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech đã cung cấp sự bảo vệ đáng kể để chống lại biến thể Omicron, Reuters đưa tin. 

    Kết quả nghiên cứu tương tự với những phát hiện được các hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech trình bày hồi đầu tuần. Đây là một tín hiệu sớm cho thấy liều vaccine tăng cường có thể là chìa khóa để bảo vệ chống lại sự lây nhiễm từ biến thể mới. 

    Nghiên cứu do Trung tâm Y tế Sheba và Phòng thí nghiệm Virus học Trung ương của bộ Y tế Israel thực hiện. Theo đó, nghiên cứu đã tiến hành so sánh máu của 20 người đã tiêm 2 liều vaccine trước đó 5-6 tháng với cùng một số người đã được tiêm liều tăng cường vào 1 tháng trước.

    "Máu của những người được tiêm liều vaccine thứ 2 cách đây 5 hoặc 6 tháng không có bất kỳ khả năng trung hòa nào chống lại Omicron, trong khi một số có thể chống lại chủng Delta", Gili Regev-Yochay, giám đốc Đơn vị Bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Sheba, chia sẻ với các phóng viên Reuters.

    nghien cuu moi lieu vaccine pfizer tang cuong co the chong lai bien the omicron
    Nghiên cứu mới cho thấy liệu trình ba mũi vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech đã cung cấp sự bảo vệ đáng kể để chống lại biến thể Omicron. Ảnh: Reuters.

    Bà Gili Regev-Yochay nói thêm: "Tin tốt là liều vaccine tăng cường sẽ giúp cho khả năng trung hòa chống lại Omicron tăng lên khoảng 100 lần. Liều tăng cường có một sự bảo vệ đáng kể, tuy nhiên nó thấp hơn khả năng trung hòa chống lại Delta khoảng 4 lần". 

    Nhóm nghiên cứu của Israel cho biết họ đã làm việc với loại virus thực sự, trong khi các công ty sử dụng pseudovirus, một loại virus giả được thiết kế sinh học để có các đột biến đặc trưng của Omicron.

    Nghiên cứu của Israel theo sau một nghiên cứu từ Nam Phi cho thấy biến thể Omicron có thể tránh được một phần khả năng bảo vệ khỏi 2 liều vaccine ngừa COVID-19.

    Trước đó US News đưa tin vào ngày 8/12, Giám đốc điều hành của Pfizer Albert Bourla cho biết có thể cần đến liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 sớm hơn dự kiến ​​để ứng phó với biến thể Omicron. Ông Albert Bourla cho hay có thể cần một liều vaccine thứ 4 một năm sau khi tiêm mũi thứ 3. CEO Pfizer nói với CNBC rằng “chúng tôi có thể cần đến nó sớm hơn”.

    Khi có dữ liệu thực tế, chúng ta sẽ xác định được liệu mũi tiêm thứ ba có đủ khả năng bảo vệ trước biến chủng mới hay không và trong vòng bao lâu. Tôi cho rằng chúng ta sẽ cần một mũi tiêm thứ 4", ông Bourla nói với hãng tin CNBC.

    Nhận xét của ông Bourla được đưa ra sau khi hãng dược phẩm Pfizer báo cáo rằng 3 liều vaccine ngừa COVID-19 của họ có thể bảo vệ đáng kể chống lại biến thể Omicron, trong khi chỉ cần 2 liều vaccine đã làm giảm đáng kể mức độ kháng thể chống lại chủng virus mới này.

    Theo dữ liệu sơ bộ, một mũi vaccine tăng cường của Pfizer làm tăng lượng kháng thể chống virus lên gấp 25 lần trong các mẫu máu được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

    Bích Thảo (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-cuu-moi-lieu-vaccine-pfizer-tang-cuong-co-the-chong-lai-bien-the-omicron-a522183.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.