+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông 61 tuổi ngừng tuần hoàn vì ngộ độc methanol cấp

    ĐS&PL Kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh bị ngộc độc methanol cấp, mức độ nặng (nồng độ methanol 78,13 mg/dl).

    Theo VietNamNet, ngày 13/1, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết nhu cầu sử dụng rượu, bia tăng cao vào dịp cuối năm với nhiều cuộc liên hoan, tất niên... Ngộ độc rượu có xu hướng tăng, đặc biệt là thời điểm cận Tết.

    Mới đây, đơn vị tiếp nhận một nam bệnh nhân 61 tuổi ở Bắc Ninh nhập viện trong tình trạng ngừng tim, phổi. Bệnh nhân được hồi sinh tim phổi, đặt ống nội khí quản, thở máy. Sau khi tim đập trở lại, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức nội và chống độc - Trung tâm Hồi sức tích cực.

    Các bác sĩ tiến hành kiểm tra và nhận thấy người bệnh hôn mê, thở máy, huyết áp phụ thuộc thuốc vận mạch liều cao, da nổi vân đá toàn thân, bụng mềm, gan to 4cm. Con trai bệnh nhân cho hay, người bệnh thường xuyên uống rượu và gia đình không thể kiểm soát.

    Sau khi thực hiện khám xét lâm sàng và xét nghiệm, các bác sĩ nghĩ đến khả năng ngừng tuần hoàn, toan chuyển hóa do ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) sau uống rượu. Bệnh nhân đã được thở máy, lọc máu liên tục, điều chỉnh toan kiềm, điện giải và định lượng độc chất.

    nguoi dan ong 61 tuoi ngung tim phoi vi ngo doc methanol cap
    Bác sĩ thăm khám cho người bệnh. Ảnh: Nhân Dân

    Theo kết quả xét nghiệm, bệnh nhân bị ngộ độc methanol cấp, mức độ nặng (nồng độ methanol 78,13 mg/dl). Ngay sau khi có kết quả định lượng nồng độ methanol trong máu, bệnh nhân được bổ sung rượu ethanol 20% theo quy trình điều trị bệnh nhân ngộ độc methanol cấp.

    Sau 2 ngày, bệnh nhân diễn biến ổn định, được rút ống nội khí quản, cắt các thuốc vận mạch, chức năng các tạng hồi phục dần. Một tuần sau, bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Đây là một trong số ít các bệnh nhân ngộ độc methanol cấp tính, ngừng tuần hoàn đã được điều trị thành công, ra viện không để lại biến chứng gì.

    Báo Nhân Dân dẫn lời bác sĩ Nguyễn Hồng Tốt, khoa Hồi sức nội và Chống độc – Trung tâm Hồi sức, Bệnh viện Trung ương Quân độ 108 cho hay, ngộ độc methanol rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao đặc biệt là các trường hợp đến muộn.

    Nếu nhập viện quá trễ thì người bệnh có thể tử vong vì suy đa cơ quan và toan chuyển hóa nặng. Rượu nào cũng có hại đối với sức khỏe, ngay cả những loại rượu đạt chất lượng sản xuất theo quy định.

    Trong trường hợp không được nhập viện, điều trị kịp thời, nguy cơ tử vong ở mức rất cao. Một số trường hợp may mắn được cứu sống có thể đối mặt với di chứng thần kinh, thị giác.

    Theo bác sĩ Tốt, với trường hợp ngộ độc rượu methanol nặng như trên, ngoài thở máy, bệnh nhân phải lọc máu (lọc máu ngắt quãng hoặc lọc máu liên tục tùy theo tình trạng bệnh nhân) kèm với các biện pháp bổ sung khác như sử dụng acid folic, bổ sung ethanol 20%.

    Vì vậy, bác sĩ Tốt khuyến cáo mọi người nên sử dụng rượu có nguồn gốc, đồng thời nên hạn chế sử dụng rượu bia để bảo đảm sức khỏe, đặc biệt là không uống rượu bia khi tham gia giao thông.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-61-tuoi-ngung-tuan-hoan-vi-ngo-doc-methanol-cap-a563317.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan