+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông chỉ ăn 1 bữa mỗi ngày nhưng nặng tới 130kg, nguyên nhân gây choáng váng

    (ĐS&PL) - Bác sĩ không khỏi ngạc nhiên khi người đàn ông nặng đến 130kg dù chỉ ăn một bữa duy nhất trong ngày.

    Theo thông tin được đăng tải, một người đàn ông 27 tuổi ở Tây An, Thiểm Tây (Trung Quốc) vừa phải nhập viện vì bị phù nề chi dưới, chóng mặt và tức ngực, được xếp vào loại béo phì nguy hiểm nặng.

    Bác sĩ Lý Lộ, Chủ nhiệm khoa Thận của bệnh viện trực thuộc trường Cao đẳng Y tế Tây An cho biết, người đàn ông cao 1,77m, ngày chỉ ăn một bữa nhưng nặng tới 130kg. Trường hợp của anh khiến bác sĩ vô cùng ngạc nhiên nhưng rất nhanh đã tìm ra nguyên nhân.

    Hóa ra, người đàn ông làm viêc vào ban đêm và ngủ gần như cả ngày. Tuy mỗi ngày anh chỉ ăn một bữa nhưng lượng thức ăn bằng 10 người bình thường. Thêm vào đó, người đàn ông còn có thói quen sinh hoạt không lành mạnh, cực kỳ lười biếng. Ngoài việc ngồi cạnh giường khi ăn, người đàn ông hầu như không hoạt động vào các thời điểm khác.

    nguoi dan ong chi an 1 bua moi ngay nhung nang toi 130kg nguyen nhan gay choang vang
    Người đàn ông chỉ ăn 1 bữa mỗi ngày nhưng khẩu phần ăn bằng 10 người bình thường.

    Qua kiểm tra, các bác sĩ xác nhận người đàn ông bị các bệnh gồm tăng acid uric máu, bệnh thận do béo phì, hội chứng ngưng thở khi ngủ do béo phì. Sau nhiều đợt điều trị, tình trạng bệnh của người đàn ông hiện đã được cải thiện, anh được cho xuất viện về nhà.

    Nhân trường hợp này, bác sĩ Lý Lộ chia sẻ không ít người muốn giảm cân nên đã chọn phương pháp nhịn ăn gián đoạn nhằm rút ngắn thời gian ăn, cơ thể có nhiều thời gian để tiêu hóa và phân hủy chất béo hơn. Tuy nhiên, nếu giống như trường hợp của người đàn ông nói trên, dù chỉ ăn một bữa mỗi ngày nhưng không kiểm soát tốt khẩu phần thì cân nặng vẫn tăng lên.

    Bác sĩ Lý lộ nói thêm, những người thừa cân hoặc béo phì nên chăm chỉ tập thể dục, đồng thời kiểm soát chế độ ăn uống của mình một cách nghiêm túc để tránh các tổn thương gan và thận do béo phì gây ra.

    Trên thực tế, béo phì không chỉ khiến mọi người cảm thấy mất tự tin về ngoại hình mà còn là một bệnh lý nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng và là tiền đề của nhiều bệnh khác. Dưới đây là một số bệnh nguy hiểm do béo phì gây ra:

    Bệnh tiểu đường

    Béo phì có liên quan mật thiết với bệnh tiểu đường tuýp 2. Theo thời gian, các biến chứng của tình trạng tăng đường huyết có thể làm tổn hại đến mắt, thận, thần kinh, tim, và các mạch máu lớn.

    Bệnh đường tiêu hóa

    Béo phì khiến lượng mỡ dư bám vào các quai ruột gây táo bón, dễ gây bệnh trĩ. Sự ứ đọng phân và các chất thải độc hại sinh ra trong quá trình chuyển hóa dễ dẫn đến bệnh ung thư đại tràng.

    Ngoài ra, lượng mỡ dư tích tụ ở gan có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, nếu không được điều trị kịp thời thì có thể dãn đến xơ gan. Trong khi đó, rối loạn chuyển hóa mỡ sinh ra sỏi mật.

    Bệnh tim mạch

    Người béo phì thường bị rối loạn lipid máu, hay còn gọi là mỡ trong máu hoặc cholesterol cao. Lượng cholesterol cao sẽ gây xơ hóa lòng mạch máu, tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

    Tim của người béo phì phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi nuôi cơ thể, về lâu dài sẽ gây quá tải cho tim. Vì vậy, người béo phì rất dễ mắc các bệnh về tim mạch. Bệnh tim mạch hiện đang đứng đầu trong danh sách các nguyên nhân gây tử vong, rất nhiều ca là biến chứng của bệnh béo phì.

    Giảm chức năng hô hấp

    Lượng mỡ tích tụ nhiều ở cơ hoành, khiến cơ hoành kém đàn hồi và uyển chuyển, bên cạnh đó giảm sự thông khí, gây khó thở, khiến não thiết oxy để hoat động, dẫn đến hội chứng Pickwick (ngủ cách quãng suốt ngày đêm, lúc ngủ lúc tỉnh).

    Người béo phì ở cấp độ cao hay béo bụng và có cổ quá bự dễ gặp phải tình trạng ngừng thở khi ngủ hay quên hô hấp rất nguy hiểm.

    Bệnh xương khớp

    Ở người béo phì, khung xương phải chịu áp lực quá tải, một sức nặng quá lớn của khối lượng cơ thể dễ dẫn đến đau nhức, giảm chất lượng xương. Lượng axit uric ở người béo tăng, dễ gây bệnh gout.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-chi-an-1-bua-moi-ngay-nhung-nang-toi-130kg-nguyen-nhan-gay-choang-vang-a529242.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan