+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông có máu trắng đục như sữa, phải thay huyết tương gấp trong đêm

    (ĐS&PL) - Người đàn ông nhập viện trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị, bụng chướng, được chỉ định thay huyết tương cấp cứu trong đêm.

    Ngày 23/4, VietNamNet đưa tin về trường hợp của một nam bệnh nhân 40 tuổi. Theo đó, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cấp cứu trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị, bụng chướng.

    Kết quả CT ổ bụng phát hiện viêm tụy cấp bathazal D, xét nghiệm triglyceride (chất béo trung tính) trong máu tăng cao (55 mmol/L trong khi người bình thường là 0-2,3 mmol/L). Đặc biệt, máu lấy ra trắng đục như sữa. Được biết, bệnh nhân có tiền sử uống nhiều rượu, xơ gan, viêm gan virus C.

    nguoi dan ong co mau trang duc nhu sua phai thay huyet tuong gap trong dem
    Bệnh nhân được chỉ định thay huyết tương cấp cứu trong đêm. Ảnh: VietNamNet

    Ngay lập tức, nam bệnh nhân được chỉ định thay huyết tương cấp cứu trong đêm. Bác sĩ Lương Minh Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương chỉ đạo kíp lọc máu nhanh chóng thiết lập quy trình thay huyết tương và tiến hành kỹ thuật.

    Sau khi thay huyết tương, đến nay, bệnh nhân đã có chuyển biến tích cực, không còn đau bụng, triglyceride máu giảm.

    Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời bác sĩ Lương Minh Tuấn cho biết liệu pháp thay thế huyết tương là lấy ra một lượng lớn huyết tương (thường thay là 1-1,5 lần thể tích huyết tương của bệnh nhân), sau đó thay vào một lượng dịch thích hợp cùng thể tích.

    Các tế bào máu được tách ra khỏi huyết tương sẽ được đưa trở lại cùng với dịch thay thế vào cơ thể để duy trì thể tích nội mạch. Dịch thay thế cho huyết tương của bệnh nhân có thể là albumin 4%- 5% hoặc huyết tương tươi đông lạnh (FFP). Các trường hợp viêm tụy cấp do tăng triglyceride máu thường đáp ứng rất tốt với phương pháp điều trị này.

    Triệu chứng của bệnh viêm tụy cấp diễn ra rầm rộ như chướng bụng, đau bụng, buồn nôn, đau vùng thượng vị (ngay dưới xương ức), bí trung đại tiện. Viêm tụy cấp diễn biến phức tạp, nhanh chóng. Ngay cả khi cơn nguy kịch đã tạm qua, các biến chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy kiệt vẫn rình rập.

    Thêm vào đó, bệnh rất dễ tái phát nhiều lần. Do đó, bệnh nhân luôn cần được theo dõi y tế sát sao và thực hiện đúng theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-co-mau-trang-duc-nhu-sua-phai-thay-huyet-tuong-gap-trong-dem-a535140.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan