+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông gặp nguy hiểm sau khi ăn trưa với thịt lợn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người đàn ông khi ăn thịt lợn đã vô tình nuốt phải mảnh xương, gây đau tức vùng cổ và phải nhập viện cấp cứu.

    Thông tin từ báo Dân trí, ngày 9/8, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông thông tin về trường hợp dị vật thực quản nguy hiểm do mảnh xương lợn.

    nuot-phai-manh-xuong-lon-to-nguoi-dan-ong-phai-nhap-vien
    Trường hợp dị vật thực quản nguy hiểm do mảnh xương lợn. Ảnh: Báo Dân trí

    Bệnh nhân là người đàn ông N.H.B, 53 tuổi ở Ứng Hòa, Hà Nội, vào viện do bị đau tức vùng thực quản sau khi ăn trưa với món thịt lợn.

    Các bác sĩ xác định có mảnh xương lợn to, sắc nhọn cắm sâu vào thực quản người bệnh.

    Tìm hiểu từ bệnh nhân cho thấy, trong bữa ăn trưa có món thịt lợn, do bất cẩn ông nuốt phải mảnh xương khá to. Sau khi hóc, ông đã cố gắng khạc, rồi cố gắng nuốt miếng cơm to... nhưng đau nhói, mảnh xương không sao ra ngoài được. Quá sợ hãi, ông vội vào viện cấp cứu.

    Kết quả thăm khám và chụp X-quang cột sống cổ phát hiện có hình ảnh dị vật cản quang ở thực quản.

    Ngay sau khi hội chẩn, người bệnh được chỉ định nội soi thực quản để lấy dị vật. Tại bệnh viện, bác sĩ đã tiến hành gây mê và thực hiện nội soi phát hiện tại thực quản vị trí cách cung răng trên 20cm có 1 dị vật sắc nhọn, bề mặt niêm mạc thực quản trầy xước.

    Các bác sĩ đã tiến hành gắp dị vật ra ngoài, đó là một đoạn xương sườn lợn kích thước khoảng 3 cm khá lớn và cứng.

    BSCKII Phạm Thị Đào Chinh, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, dị vật đường tiêu hóa trong lúc ăn uống hay gặp là các loại xương cá, rồi đến xương gà, xương vịt, hoặc một số các loại dị vật như tăm, tre, cầu răng giả… hiếm thấy bị hóc xương lợn.

    Trước đó, theo thông tin từ báo Thanh niên, ngày 3/8, thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho biết đơn vị này đã tiếp nhận, điều trị cho nữ bệnh nhân 54 tuổi, nhập viện do hóc xương cá cỡ lớn.

    nuot-phai-manh-xuong-lon-to-nguoi-dan-ong-phai-nhap-vien
    Một người phụ nữ đã nhập viện do hóc xương cá cỡ lớn. Ảnh: Báo Thanh niên

    Cách đó ít ngày bà T.T.T (trú tại TP.Uống Bí) sau khi ăn cá đã vô tình bị hóc xương và được người nhà đưa vào viện trong tình tạng đau vùng cổ, nuốt vướng giống như trường hợp phía trên.

    Qua thăm khám và trên kết quả chụp CT Scanner cột sống cổ phát hiện có dị vật tại thực quản. Sau khi hội chẩn, người bệnh được chỉ định nội soi lấy dị vật.

    Các bác sĩ đã nội soi phát hiện tại thực quản vị trí cách cung răng trước 20cm có 1 dị vật sắc nhọn, bề mặt niêm mạc thực quản trầy xước.

    Tiến hành gắp dị vật ra ngoài là một đoạn xương cá có kích thước khoảng 2,5x3cm có nhiều cạnh sắc.

    Theo bác sĩ Đỗ Quang Út, Trưởng khoa Nội tiêu hóa (Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí), dị vật đường tiêu hóa trong lúc ăn uống thường là hóc xương cá hoặc các loại dị vật khác như tăm, tre, vỏ bao viên thuốc…

    Dị vật thường mắc tại thực quản nên rất nguy hiểm, cần được cấp cứu xử lý sớm, nếu không sẽ để lại nhiều biến chứng nặng nề.

    Để phòng ngừa dị vật thực quản, hay hóc xương, người dân nên tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ; hạn chế nói chuyện, đùa giỡn khi ăn; cẩn thận với các loại thịt cá chưa được lọc bỏ xương hoặc trái cây sắc nhọn, có hạt lớn.

    Trong trường hợp dị vật cứng, sắc nhọn lọt qua thực quản vẫn tiếp tục có thể đi tiếp xuống ruột mắc ở ruột gây thủng ruột, gây áp xe… khi đó phải phẫu thuật qua đường bụng để lấy ra.

    Để tránh bị hóc xương, người dân cũng lưu ý khi chế biến thức ăn, cần loại bỏ xương trước khi ăn cho những đối tượng như trẻ em và người già, chọn thực phẩm mềm, chú ý khi ăn uống các loại thực phẩm.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-gap-nguy-hiem-sau-khi-an-trua-voi-thit-lon-a585943.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Người phụ nữ nhập viện cấp cứu do hóc xương vịt

    Người phụ nữ nhập viện cấp cứu do hóc xương vịt

    Sau khi ăn thịt vịt người phụ nữ có biểu hiện nuốt vướng, nuốt khó, đau tức ngực. Bệnh nhân đã đi khám chuyên khoa tai mũi họng 3 lần nhưng không tìm thấy dị vật. Sau 9 ngày tình trạng nuốt vướng tăng lên đến bệnh viện khám lại thì phát hiện dị vật đâm sâu vào thành thực quản.