+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông phát hiện ung thư dạ dày sớm nhờ những dấu hiệu đơn giản này

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thấy mình răng kém, hay bị sâu, người đàn ông đi khám mới ngã ngửa khi được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân là do ung thư dạ dày.

    Thấy mình răng kém, hay bị sâu, người đàn ông đi khám mới ngã ngửa khi được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân là do ung thư dạ dày.

    Một nam bệnh nhân 50 tuổi người Đài Loan vừa ung thư dạ dày giai đoạn đầu nhờ khi khám nha khoa.

    Theo bác sĩ cho biết, ông này vốn có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp. Một lần đi khám định kỳ, ông thắc mắc hỏi bác sĩ xem việc răng của ông gần đây bị ố vàng và sâu có phải do tác dụng phụ từ loại thuốc hạ huyết hay không.

    Nhờ những chiếc rang sâu mà người đàn ông phát hiện mình bị ung thư dạ dày sớm.

    Do bản thân bệnh nhân không thích uống nước ngọt hay chua nên bác sĩ hoài nghi ông mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Tiến hành kiểm tra nội soi thực quản, bác sĩ phát hiện đáy dạ dày của bệnh nhân xuất hiện viêm loét khoảng 3cm, chụp CT dạ dày xác định là ung thư dạ dày giai đoạn đầu.

    BS Tường- người khám cho bệnh nhân cho hay: "Triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư dạ dày là đau bụng, ợ nóng, khàn giọng. Trường hợp của bệnh nhân là dấu hiệu răng ố vàng và sâu răng, đây được xem là trường hợp hiếm và may mắn khi phát hiện và điều trị sớm".

    Nói về bệnh ung thư dạ dày,  PGS. TS. BS Nguyễn Tuyết Mai - Trưởng khoa Nội bướu - Khoa Nội bướu, trung tâm Ung bướu Xạ trị, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, ung thư dạ dày nói riêng và các bệnh ung thư nói chung đều rất khó phát hiện khi còn ở giai đoạn đầu. Việc chẩn đoán bệnh sớm thường nhờ vào công tác sàng lọc ung thư định kỳ.

    Ung thư dạ dày có biểu hiện tương đồng với các bệnh lý dạ dày thường gặp, khiến người bệnh dễ nhầm lẫn và chỉ được phát hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối. Biết dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu giúp bạn có thể chẩn đoán bệnh kịp thời, từ đó xây dựng phác đồ điều trị bệnh hiệu quả.

    Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày, các triệu chứng chưa xuất hiện rõ rệt và hầu hết được phát hiện khi các tế bào ung thư đã lan ra các bộ phận khác trong cơ thể. Trong trường hợp bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến dạ dày, cần thận trọng kiểm tra bệnh lý định kỳ, tránh tình huống xấu chuyển hóa thành ung thư.

    Tuy vậy, người bệnh cần chú ý đi kiểm tra sức khỏe ngay khi phát hiện một số dấu hiệu ung thư dạ dày sau:

    Ung thư dạ dày là căn bệnh thường bị phát hiện khi đã muộn.

    - Sụt cân: Đây là một trong những triệu chứng cơ bản khi mắc bệnh ung thư dạ dày. Tình trạng sụt cân xảy ra nhanh chóng khi bệnh bước sang giai đoạn tiến triển, thậm chí có thể giảm đến 15% trọng lượng cơ thể chỉ trong vòng 3 tháng.

    - Đau bụng: Bắt đầu với những cơn đau từng đợt, tuy nhiên, tình trạng đau bụng sẽ càng trở nên trầm trọng khi người bệnh bước sang những giai đoạn sau của bệnh ung thư dạ dày, thậm chí dùng thuốc cũng không thuyên giảm.

    - Chán ăn: Triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư dạ dày, đi kèm với nó là hiện tượng khó nuốt, cảm giác thức ăn luôn bị tắc nghẽn ở cổ họng.

    - Đầy bụng sau khi ăn: Người bệnh thường có cảm giác đầy bụng, khó chịu và buồn nôn sau khi ăn.

    - Nôn ra máu: Khi xuất hiện hiện tượng nôn ra máu thường xuyên, chúng ta cũng cần phải suy xét về khả năng mắc bệnh ung thư dạ dày.

    - Đi ngoài phân đen: Hầu hết triệu chứng này sẽ xuất hiện ở những người mặc bệnh viêm loét dạ dày như một dấu hiệu nhận biết bệnh có thể đã chuyển hóa thành ung thư.

    Để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này, mọi người cần chú ý giữ gìn sinh hoạt lành mạnh như: Không hút thuốc, uống rượu, hạn chế ăn mặn và đồ chiên/nướng/hun khói... Những người có tiền sử bệnh dạ dày hay gia đình có người bị ung thư dạ dày cần đi khám sàng lọc định kì để kịp thời theo dõi.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-phat-hien-ung-thu-da-day-som-nho-nhung-dau-hieu-don-gian-nay-a300412.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan