+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông suýt tử vong do vỡ túi phình mạch máu

    (ĐS&PL) - Sáng 15/3, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tiếp nhận một nam bệnh nhân 65 tuổi được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau đầu, nôn ói, nguyên nhân được xác định là do vỡ túi phình mạch máu.

    Theo thông tin từ báo VietNamnet, sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ thuộc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương và chuyên gia đến từ Trung tâm Điện quang, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) nhanh chóng tiến hành cấp cứu.

    benh nhan 406
    Các bác sĩ kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC. 

    Kết quả chụp CT mạch não cho thấy hình ảnh vỡ núm phình động mạch thông trước gây xuất huyết dưới nhện hai bán cầu. Bệnh nhân xuất huyết não do vỡ phình động mạch não thông trước nên bác sĩ đã thực hiện can thiệp ngay lập tức.

    Được biết, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp. Người nhà cũng cho biết thêm: “Khoảng 3h sáng, bệnh nhân đột ngột đau đầu dữ dội kèm buôn nôn và có nôn, không sốt, không liệt, không tê yếu”.

    Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã bảo tồn các nhánh mạch não trước và nút tắc hoàn toàn túi phình. Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân ổn định và được theo dõi, điều trị hồi sức tại khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện, theo Tri Thức Trực Tuyến.

    Những trường hợp có yếu tố nguy cơ mắc túi phình cần tầm soát, theo dõi gồm người lớn tuổi, huyết áp cao, hút thuốc lá, dị dạng mạch máu não, gia đình có người bị túi phình…

    Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần lưu ý các triệu chứng khi túi phình vỡ như đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, lơ mơ... để đến bệnh viện điều trị sớm nhất.

    Phình động mạch não là một túi phình hình thành trên thành động mạch não, thường có dạng hình túi, đôi khi có hình thoi (hình dưới), có thể vỡ ra gây chảy máu màng não hoặc não.    

    phing dong mach nao
    Phình động mạch não được ví như "một trái bom nổ chậm", vì gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cứu chữa kịp thời. Ảnh: Website BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

    Nếu một túi phình động mạch vỡ, nó sẽ rò rỉ máu vào khu vực xung quanh não. Đây được gọi là xuất huyết dưới nhện hay xuất huyết màng não. Tùy thuộc vào lượng máu, nó có thể tạo ra: đau đầu dữ dội, đột ngột, có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày hoặc lâu hơn. Có thể kèm theo: buồn nôn và nôn, giảm nhận biết hoặc hôn mê.

    Xuất huyết cũng có thể làm tổn thương não trực tiếp, thường là do chảy máu vào cả bên trong não. Điều này có thể dẫn đến: yếu hoặc liệt một tay hoặc chân, khó nói hoặc khó hiểu lời nói, giảm thị lực, co giật…

    Khi túi phình động mạch vỡ ra gây chảy máu, khả năng tử vong là khoảng 40% và khả năng não bị tổn thương trầm trọng là khoảng 66%, ngay cả khi túi phình động mạch được điều trị. Nếu túi phình động mạch được điều trị đủ nhanh, các biến chứng do máu thoát ra ngoài màng não cũng còn rất nặng nề.

     

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-suyt-tu-vong-do-vo-tui-phinh-mach-mau-a568917.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan