+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông tưởng bị nhiệt miệng, đi khám mới biết mắc ung thư giai đoạn 4

    ĐS&PL Người đàn ông cho rằng mình bị nhiệt miệng khi thấy lưỡi xuất hiện vết gồ nhỏ, không ngờ bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư giai đoạn 4, đã có xâm lấn ở cơ lưỡi cùng khu vực xung quanh.

    VietNamNet dẫn thông tin từ đại diện Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân L.H.N (39 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội), mắc ung thư giai đoạn 4. Bệnh nhân đến viện khám trong tình trạng sùi loét ở lưỡi nghiêm trọng kèm cảm giác đau nhức.

    Được biết, khoảng 2 tháng trước đó, bệnh nhân thấy có vết gồ nhỏ ở lưỡi, nghĩ bị nhiệt miệng nên súc miệng nước muối và đi khám tại một số nơi. Lúc này, người bệnh được chẩn đoán  loét áp-tơ lưỡi và về nhà dùng thuốc kháng sinh. Tình trạng loét có thuyên giảm, cảm giác đau bớt dần khiến người bệnh an tâm hơn.

    Tuy nhiên, khoảng 2-3 tuần sau đó, vết loét tiếp tục phát triển, người bệnh chủ quan cho rằng tổn thương sẽ tự khỏi. 1 tháng sau, vết loét ở lưỡi lan rộng với kích thước 0,8 cm, cảm giác đau nhức, buộc người bệnh phải đi khám.

    Theo Th.BS Thân Văn Thịnh - Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư lưỡi giai đoạn 4, đã có xâm lấn ở cơ lưỡi cùng khu vực xung quanh. Kết quả sinh thiết cũng xác định bệnh nhân mắc ung thư biểu mô vảy sừng hóa xâm nhập.

    Nam bệnh nhân đang điều trị với phương pháp xạ trị hóa chất. Được biết, người bệnh có tiền sử thường xuyên uống bia, rượu. Ung thư lưỡi nếu được phát hiện ở những giai đoạn sớm thì có thể dễ được điều trị ổn định hơn. Với ca bệnh nói trên, do bệnh đã ở giai đoạn 4, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn.

    nguoi dan ong tuong bi nhiet mieng di kham moi biet mac ung thu giai doan 4
    Bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật cho một bệnh nhân. Ảnh: VietNamNet

    Ung thư lưỡi là dạng bệnh lý ác tính vùng miệng, phát triển từ tế bào biểu mô vảy trên bề mặt lưỡi với biểu hiện chính là khối u hoặc vết loét. Vết loét không lành trên lưỡi và cảm giác đau lưỡi là triệu chứng đáng chú ý nhất của bệnh nhưng không ít người bỏ qua vì nghĩ chỉ là viêm, nhiệt miệng.

    Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ung thư lưỡi, dù vậy có một số yếu tố được cho là nguy cơ gây ung thư lưỡi. Nguyên nhân hay gặp nhất là do những tổn thương ở răng như tình trạng răng bị mòn, răng mọc lệch, sâu răng, răng mẻ… cọ vào bờ lưỡi gây viêm mãn tính, lâu dần dẫn đến ung thư. Hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu cũng được xem là nguyên nhân gây ung thư lưỡi.

    Nhóm người có nguy cơ cao mắc ung thư lưỡi là người trên 50 tuổi, trong đó đa số là nam giới; những người vệ sinh răng miệng kém, thường xuyên hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu, có thói quen nhai trầu hoặc nhiễm virus như HPV (virus gây u nhú ở người)… Đặc biệt, nam giới mắc bệnh lý răng lợi mãn tính, mẻ răng… dù có hút thuốc lá hay không cũng làm tăng nguy cơ ung thư lưỡi.

    Báo Phụ Nữ Việt Nam dẫn lời các bác sĩ cho hay, nam giới trên 50 tuổi có khả năng mắc bệnh ung thư lưỡi cao nhất nên cần tầm soát sàng lọc ung thư lưỡi định kỳ ít nhất 1 lần/năm. Những nhóm đối tượng khác như mắc bệnh răng- lợi mãn tính, hút thuốc lá, nghiện rượu… nên đi tầm soát bệnh này 1 lần/2 năm.

    Để phòng ngừa ung thư lưỡi, các bác sĩ khuyên bệnh nhân cần điều trị sớm nếu có vấn đề về răng như răng mọc lệch, răng mẻ… tránh gây cọ xát, tổn thương lưỡi, gây viêm nhiễm mãn tính.

    Những người có tổn thương vùng lưỡi như vết loét lâu lành nên đi khám sớm để được điều trị kiểm soát. Trường hợp sau 6 tháng, vết loét không lành nên đi tầm soát ung thư vì tổn thương vết loét lâu lành là một dấu hiệu cảnh báo.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-tuong-bi-nhiet-mieng-di-kham-moi-biet-mac-ung-thu-giai-doan-4-a550864.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan