+Aa-
    Zalo

    Người mất không để lại di chúc, phân chia di sản thừa kế thế nào?

    ĐS&PL Do người có tài sản không để lại di chúc nên tài sản của họ thuộc di sản thừa kế và được chia thừa kế theo pháp luật được quy định tại Điều 651, Bộ luật Dân sự.

    Theo đó, di sản được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, bao gồm: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

    Nếu không có người thuộc hàng thừa kế thứ nhất thì di sản được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ hai, bao gồm: Ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại.

    nguoi mat khong de lai di chuc phan chia di san thua ke the nao
    Hình minh họa.

    Tương tự hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

    Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống. Đây gọi là thừa kế thế vị được quy định tại Điều 652 BLDS.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-mat-khong-de-lai-di-chuc-phan-chia-di-san-thua-ke-the-nao-a549143.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sau khi ly hôn, vợ cũ có được đổi họ cho con?

    Sau khi ly hôn, vợ cũ có được đổi họ cho con?

    Theo Điều 27, Bộ Luật dân sự 2015, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong trường hợp thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại.

    CSGT được dừng xe trên đường làng khi nào?

    CSGT được dừng xe trên đường làng khi nào?

    Theo quy định của pháp luật hiện hành, lực lượng CSGT được tuần tra, cắm chốt tại một điểm trong tuyến đường làng, đường xã để kịp thời xử lý vi phạm nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.