+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ 44 tuổi tử vong vì bệnh dại sau 4 năm bị chó cắn

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ từng bị chó cắn 4 năm trước, gần đây xuất hiện dấu hiệu bất thường và tử vong với kết quả dương tính virus gây bệnh dại.

    Báo Bắc Kạn dẫn thông tin từ sở Y tế Bắc Kạn cho biết, tại Chợ Đồn vừa ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bệnh dại. Cụ thể, bệnh nhân là nữ, sinh năm 1978, ở thôn Bản Lắc, xã Bằng Lãng, huyện Chợ Đồn.

    Bệnh nhân có tiền sử bị chó cắn cách đây 4 năm, không được tiêm phòng dại. Tuy nhiên, con chó cắn người bệnh đã được tiêm phòng dại, hiện vẫn còn sống. Thời gian gần đây, không khai thác được về sự tiếp xúc và nguy cơ mắc dại do bị chó, mèo cắn từ người bệnh và người nhà.

    Từ ngày 12/11, bệnh nhân có biểu hiện mỏi 2 chân, đau từ đầu gối trở xuống. Ngày 16/11, bệnh nhân đến Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn với lý do không ăn, không ngủ, giật tay chân, hoảng hốt và được chẩn đoán suy nhược thần kinh, theo dõi rối loạn tâm thần.

    Đến 4h ngày 18/11, tình trạng người bệnh diễn biến xấu nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và thực hiện các thủ tục chuyển tuyến bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai để điều trị. Thế nhưng, tình trạng bệnh không thuyên giảm, gia đình xin chuyển về nhà, người bệnh tử vong tại nhà vào 20h49 ngày 18/11.

    nguoi phu nu 44 tuoi tu vong vi benh dai sau 4 nam bi cho can
    Bệnh nhân điều trị tại khoa Truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: VietNamNet

    Ngay sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về ca bệnh nghi dại, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn đã chủ động cử người điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm người bệnh gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 25/11 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, mẫu bệnh phẩm người bệnh dương tính với virus dại.

    Được biết, từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 40 người tử vong vì bệnh dại ở 16 tỉnh, thành phố. Bệnh dại lây từ nước bọt của động vật bị dại qua vết cắn, liếm. Ổ chứa virus dại trong thiên nhiên thông thường là động vật có máu nóng, đặc biệt là chó. Ngoài ra, virus dại cũng được phát hiện ở mèo, chồn, dơi và các động vật có vú khác.

    Ngay khi vào cơ thể, virus dại xâm nhập vào các dây thần kinh ngoại biên, chạy dọc theo các dây thần kinh đến tủy sống và não bộ. Mỗi ngày, virus dại di chuyển được đoạn đường từ 12-24 mm. Khi virus đến não bộ, bệnh nhân mới thực sự có những dấu hiệu lâm sàng rõ ràng.

    Thời gian ủ bệnh có thể dưới 1 tuần hoặc trên 1 năm, phụ thuộc vào số lượng virus xâm nhập vào cơ thể, sự nặng nhẹ của vết thương, khoảng cách từ vết thương tới hệ thần kinh trung ương… Vết thương càng ở gần hệ thần kinh trung ương như mặt, cổ, đầu, ngón tay, cơ quan sinh dục ngoài… thì thời gian ủ bệnh càng ngắn.

    VietNamNet dẫn khuyến cáo của bác sĩ CKI Mai Thị Thúy cho biết, khi bị chó, mèo cán, cào, liếm thì cần làm những việc sau:

    - Rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch. Đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn.

    - Sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine.

    - Hạn chế làm dập vết thương, không được băng kín vết thương.

    - Đến ngay trung tâm y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại.

    - Tuyệt đối không sử dụng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-44-tuoi-tu-vong-vi-benh-dai-sau-4-nam-bi-cho-can-a559074.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan