+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ mang khối u nặng 10kg nhưng tưởng ngồi nhiều, lên cân

    ĐS&PL Người phụ nữ thấy vùng bụng hơi chướng, ngày càng to nhưng nghĩ do ngồi nhiều và lên cân nên chủ quan không đi kiểm tra sức khỏe.

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, sáng ngày 28/3, Bệnh viện K cho biết, đơn vị này vừa tiến hành mổ bóc tách u nặng gần 10kg cho bệnh nhân L.T.P (65 tuổi, quê Nam Định) với chẩn đoán u tử cung. Mặc dù đã thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật khác nhau nhưng ekip phẫu thuật vẫn ngỡ ngàng với kích thước quá lớn của khối u sau khi được loại bỏ.

    Được biết, hàng ngày, bệnh nhân bán vé số mưu sinh ở miền Nam để tằn tiện nuôi 2 người cháu (là con của em trai). Người bệnh cố gắng chăm chút, nhặt nhạnh để 3 bà cháu nương tựa nhau nhiều năm qua.

    Thấy vùng bụng hơi chướng, ngày càng to lên, bệnh nhân nghĩ do ngồi nhiều và lên cân nên chủ quan không đi kiểm tra sức khỏe. Tới khi có công việc tại Hà Nội, người thân trong gia đình khuyên bà đi kiểm tra vì vùng bụng cứng và to khác thường, nhô cao. Lúc này, người phụ nữ mới đến Bệnh viện K thăm khám.

    nguoi phu nu mang khoi u nang 10kg nhung tuong ngoi nhieu len can
    Khối u tử cung kích thước rất lớn, chiếm gần toàn ổ bụng của bệnh nhân. Ảnh: Kinh Tế & Đô Thị

    Kết quả siêu âm, chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân có khối u kích thước đường kính hơn 30cm chiếm gàn toàn ổ bụng. Đây là khối u “khổng lồ” tại tử cung. Các bác sĩ đã hội chẩn kỹ càng, đưa ra các phương án để tiến hành phẫu thuật cho người bệnh.

    Theo chia sẻ của TS.BS Phạm Thị Diệu Hà – Phó trưởng khoa Ngoại phụ khoa Bệnh viện K, người bệnh có khối u tử cung kích thước rất lớn, chiếm gần toàn ổ bụng của bệnh nhân gây khó khăn trong sinh hoạt.

    Hiện trạng trước mổ là người bệnh có dấu hiệu khó thở, nguy cơ tiếp nữa là có thể bệnh nhân có nguy cơ huyết khối rất cao, tắc mạch phổi, thậm chí còn có thể gây tử vong. Phẫu thuật là chìa khóa duy nhất, tối ưu nhất dù các bác sĩ nhận định đây là ca mổ khó, phức tạp.

    Mọi công tác chuẩn bị được diễn ra khẩn trương và cẩn trọng nhất. Ekip phẫu thuật có sự tham gia của TS.BS Phạm Thị Diệu Hà và các đồng nghiệp. Cuộc mổ được cân nhắc, tính toán kỹ càng để đảm bảo an toàn lấy trọn vẹn khối u mà đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

    “Trong mổ chúng tôi gặp nhiều khó khăn, do u quá to, chèn ép các tạng ổ bụng nên mất hết mốc giải phẫu, ranh giới, nguy cơ chảy máu trong mổ nhiều và nguy cơ suy tim cấp sau mổ cũng được đặt ra, vì vậy từng bước phải thật cẩn trọng, tỉ mỉ”, báo Kinh Tế & Đô Thị dẫn lời TS.BS Phạm Thị Diệu Hà.

    Sau nhiều giờ phẫu thuật, ekip đã lấy trọn vẹn tổn thương u tử cung kích thước đường kính khoảng gần 40cm, nặng 10kg. Ca mổ kết thúc thành công nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của ekip phẫu thuật. Hiện, người bệnh ổn định sau phẫu thuật, được xuất viện vào ngày 28/3 với kết luận u xơ tử cung.

    Được biết, ca bệnh nói trên là hi hữu, cũng rất may mắn với kết quả u xơ tử cung. Các chuyên gia Bệnh viện K khuyến cáo chị em phụ nữ, nếu thấy dấu hiệu bất thường thì nên đi kiểm tra ngay để được tư vấn, chữa trị kịp thời và hiệu quả, giảm các nguy cơ tiến triển.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-mang-khoi-u-nang-10kg-nhung-tuong-ngoi-nhieu-len-can-a570264.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan