+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ phát hiện bị ung thư nhờ vết bầm trên móng tay

    ĐS&PL Đến gặp bác sĩ da liễu, người phụ nữ 32 tuổi được chẩn đoán mắc loại ung thư da hiếm gặp được tìm thấy dưới móng tay.

    Hồi tháng 11/2019, Stacey Boss (32 tuổi, ở Scotland) đi làm móng nhưng bị thợ làm móng từ chối phục vụ do móng tay cô xuất hiện một vết bầm. Người này thậm chí còn khuyên Stacey đi khám.

    Stacey chia sẻ với Kennedy News rằng, cô hoang mang vì chưa từng nghe về trường hợp xuất hiện ung thư da trên móng tay. Người phụ nữ ban đầu chỉ nghĩ đó là vết bầm tím dưới móng tay giả của mình.

    Dù vậy, cô vẫn đến gặp bác sĩ cá nhân theo lời khuyên của thợ làm móng và được giới thiệu tới bác sĩ da liễu. Qua kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán cô bị u ác tính dưới da - một loại ung thư da hiếm gặp được tìm thấy dưới móng tay.

    Theo Hiệp hội Da liễu Mỹ, bệnh này có thể điều trị được nếu phát hiện sớm và có nguy cơ gây tử vong nếu được chẩn đoán quá muộn. Khối u ác tính ở móng thường biểu hiện dưới dạng một vệt sẫm màu trên nền móng. Ngoài ra, móng tay có thể sưng lên, dễ bị tách và nhấc lên khỏi ngón tay.

    “Tôi đã có những dấu hiệu giống như vậy. Vệt nâu trên móng tay của tôi như thể được ai đó cầm bút vẽ từ phần da thừa lên đến đỉnh móng", Stacey nhớ lại. Cô tiết lộ thêm, dần dần vết nâu phát triển và gây lõm móng tay.

    nguoi phu nu phat hien bi ung thu nho vet bam tren mong tay
    Vết bầm khá mờ trên móng tay của người phụ nữ. Ảnh: Kennedy News

    Tháng 3/2023, người phụ nữ đã cắt bỏ móng tay và một phần xương. Do dịch COVID-19 bùng phát nên phải sau 3 năm phát hiện vết nâu trên móng, cô mới được điều trị. Mặc dù cần làm thêm nhiều xét nghiệm khác để đảm bảo khối u chưa di căn sang các bộ phận khác trên cơ thể, Stacey cho hay cô nhẹ nhõm hơn khi loại bỏ được khối u.

    Nhân đây, Stacey bày tỏ hy vọng mọi người có thể nâng cao nhận thức về loại ung thư hiếm gặp này. Cô cũng nhắc nhở người xung quanh chú ý đến những thay đổi nhỏ trên cơ thể, đặc biệt là ở bộ phận nhỏ như móng tay.

    “Thợ làm móng đã cứu mạng tôi. Cô ấy được đào tạo bài bản và có ý thức bảo vệ sức khỏe hơn tôi”, người phụ nữ 32 tuổi chia sẻ.

    Trước đó, Melanie Williams ở Anh cũng trải qua sự việc tương tự. Cụ thể, khi thấy vết thâm xuất hiện trên móng tay cái, cô chỉ nghĩ mình bị nhiễm nấm, có mụn hoặc dập tay mà không để ý. Tuy nhiên, cô vẫn đến bác sĩ kiểm tra và ngỡ ngàng khi biết vết thâm đó chính là một khối u.

    Để loại bỏ khối u, các bác sĩ phải cắt ngón tay cái của cô. Bà mẹ 3 con đã đăng tải hình ảnh mình lên trang cá nhân, khuyến khích mọi người đi kiểm tra sức khỏe ngay khi thấy có dấu hiệu bất thường. Bài đăng của Melanie nhận được gần 80.000 lượt chia sẻ và rất nhiều bình luận. Đa số người đọc đều hết sức ngỡ ngàng khi biết vết thâm tưởng như vô hại kia lại báo hiệu bệnh ung thư.

    Trong một chia sẻ sau đó, Melanie cho biết có thể mình sẽ phải cắt bỏ thêm một ngón tay nữa. Tuy vậy, cô vẫn rất lạc quan và khẳng định sẽ chiến đấu đến cùng. Cô cũng gửi lời cảm ơn đến những ai đã chia sẻ câu chuyện của cô và hy vọng mọi người sẽ chú ý hơn đến cơ thể cùng sức khỏe của bản thân.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-phat-hien-bi-ung-thu-nho-vet-bam-tren-mong-tay-a575870.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan