+Aa-
    Zalo

    Nha Trang: Nhiều hàng quán đóng cửa, cổng trường không còn hàng rong

    (ĐS&PL) - Nhiều hàng quán đồ ăn ở Nha Trang phải đóng cửa do vắng khách, tại các cổng trường học không còn hàng rong sau các vụ ngộ độc thực phẩm.

    Ngày 11/4, báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú Y tỉnh Khánh Hòa cho biết, các đoàn kiểm tra của đơn vị vẫn đang thực hiện kế hoạch kiểm tra các cơ sở giết mổ, hàng quán ăn uống, kinh doanh sản phẩm thực phẩm từ liên quan đến gà.

    “Trước mắt sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở giết mổ, nhà hàng ăn uống quy mô có liên quan đến gà về giấy tờ xuất xứ nguồn gốc, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nhất là công đoạn bảo quản, chế biến”, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú Y tỉnh Khánh Hòa thông tin.

    Phải đóng cửa vì vắng khách

    Ghi nhận trên báo Tuổi trẻ Online, ngày 10/4, tại các chợ trên địa bàn TP.Nha Trang chỉ lác đác một số gian hàng bán gà, số lượng mặt hàng rất ít. Không ít quán cơm gà đóng cửa vì khách vắng vẻ.

    Các tiểu thương bán gà tại chợ Xóm Mới cho biết, nếu như trước đây mỗi tiểu thương bán trên dưới 20 con gà mỗi ngày. Nhưng kể từ lúc xảy ra các vụ ngộ độc sau khi ăn những món làm từ gà, các tiểu thương bán mỗi ngày chỉ 1-2 con, thậm chí có ngày không ai hỏi mua.

    Hàng quán đóng cửa do vắng khách. Ảnh: VTC News

    Hàng quán đóng cửa do vắng khách. Ảnh: VTC News 

    Bà Nguyễn Thị Cúc, Trưởng ban quản lý chợ Xóm Mới cho hay, tại chợ có 4 tiểu thương bán gia cầm giết mổ nhưng số lượng tiểu thương này buôn bán không đều đặn, nhất là qua những vụ ngộ độc thực phẩm gần đây, lượng gà các quầy nhập vào giảm gần 60%.

    Chủ một vựa gà vắng khách dù có giấy tờ đầy đủ. Ảnh: PLO

    Chủ một vựa gà vắng khách dù có giấy tờ đầy đủ. Ảnh: PLO 

    Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại một số quán ăn chuyên về gà thường đông khách. Theo ghi nhận trên báo Công thương ngày 11/4, nhiều quán ăn hiện tạm đóng cửa, một số khác vẫn bán nhưng cầm chừng vì rất ít người ăn.

    “Cả tuần nay không ai đến quán gọi phở gà nữa, nên quán đang ngưng bán phở gà”, chị Ngân, chủ quán phở Nam Ngân (đường Yersin, TP.Nha Trang) chán nản.

    Tương tự, chủ một số quán cơm gà khác cũng cho biết lượng khách đã giảm hơn một nửa so với trước.

    “Chỉ một số khách ăn quen lâu năm đến vì họ tin tưởng quán về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, còn khách du lịch cũng rất ít", chủ quán cơm gà xối mỡ (đường Ngô Gia Tự, TP.Nha Trang) thông tin.

    Ghi nhận trên báo VTC News ngày 11/4, khu vực gần các trường học vào giờ tan tầm đã vắng bóng hàng rong bán cơm cuộn, cá viên chiên,.. Bên ngoài trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (đường Hàn Thuyên) sạch, thoáng. Tại trường này vào đầu tháng 4, Sở Y tế ghi nhận 10 trường hợp nghi ngộ độc do ăn cơm gà, mì ý gà gần trường.

    Khu vực cổng trường học không còn quán hàng rong.

    Khu vực cổng trường học không còn quán hàng rong.

    Hãy là người tiêu dùng thông minh

    Trao đổi với báo Pháp luật TP.HCM, ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, cho rằng mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông minh.

    “Cơ quan chức năng chỉ khuyến cáo người dân không nên chọn thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đủ các loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Còn những cơ sở đã được chứng nhận an toàn, giấy tờ đầy đủ vẫn là nơi an toàn để người dân lựa chọn ăn uống, mua hàng ngày”, ông Minh nói.

    Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho biết thêm, người dân không nên quá lo lắng về các sản phẩm thức ăn được chế biến từ gà.

    “Mỗi người dân hay là người tiêu dùng thông minh, tức là chọn cho mình loại thực phẩm an toàn, có đủ giấy tờ liên quan hợp pháp. Nếu là gà thì cần có đủ giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ, nếu quán ăn có thịt gà thì phải có giấy chứng nhận đủ an toàn vệ sinh thực phẩm còn thời hạn. Hạn chế ăn thức ăn bán vỉa hè không đảm bảo vệ sinh và ăn chín, uống sôi để hạn chế nguy cơ ngộ độc”, ông Minh khuyến cáo người dân.

    Việc kinh doanh một vựa gà gặp khó khăn dù có đủ giấy tờ xuất xứ nguồn gốc. Ảnh: PLO

    Việc kinh doanh một vựa gà gặp khó khăn dù có đủ giấy tờ xuất xứ nguồn gốc. Ảnh: PLO

    Cùng nói về vấn đề trên trên báo Tuổi trẻ Online, bà Trần Thanh Thúy - phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa) cho hay, người dân không nên quá hoang mang sau các vụ ngộ độc thực phẩm gần đây.

    Hiện tại, Chi cục thường xuyên có văn bản thông tin đến các đơn vị, cá nhân hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhằm nâng cao nhận thức và thực hiện tốt, bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Trong đó có kiểm soát bắt buộc trên thân thịt động vật, gia cầm phải đóng dấu kiểm soát giết mổ hoặc dán tem vệ sinh thú y mới được lưu hành, buôn bán.

    "Đến thời điểm hiện tại, đối với gà trong lò giết mổ tại thành phố hoàn toàn được kiểm tra, đảm bảo. Tuy nhiên trong thời gian gà vận chuyển ra ngoài cũng như khâu bảo quản không đúng có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm, còn khẳng định ngộ độc thực phẩm từ gà đang được bày bán là không có cơ sở", bà Thúy thông tin.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nha-trang-nhieu-hang-quan-ong-cua-cong-truong-khong-con-hang-rong-a412867.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan