+Aa-
    Zalo

    Nhạc sĩ Hoài An lý giải việc phát hành đĩa CD cho album mới nhất của mình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều ý kiến cho rằng thời điểm hiện tại phát hành CD chẳng khác nào “ném tiền qua cửa sổ”, nhạc sĩ Hoài An cho rằng xu hướng nghe nhạc bằng thiết bị nghe nhạc có xu hướng trở lại.

    Album Thơ ca 2 mang chủ đề Lá bài của nhạc sĩ Hoài An và Võ Hoài Phúc, vừa ra mắt chiều 6/8, gồm 13 ca khúc, được phổ từ thơ của thi sĩ Lâm Xuân Thi. Trước đó, Hoài An đã từng kết hợp với nhà thơ Lâm Xuân Thi ra mắt album Thơ ca 1 vào năm 2022.

    Hoài An và Võ Hoài Phúc trân trọng tình cảm, cách ứng xử của Lâm Xuân Thi đồng thời nhận định các bài thơ "sâu sắc, tinh nghịch, có tính tự trào cao" nên quyết định thực hiện album toàn bài phổ nhạc từ thơ của một tác giả.

    Giải thích về tựa đề, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc cho biết: "Lá bài không phải nói về một trò chơi. Thông điệp ở đây là sự bao dung, vô vi trong cuộc sống; thái độ sống. Khi hiểu được thông điệp, phong cách nhà thơ, thì chúng tôi tìm được hướng đi".

    nhac si hoai an van phat hanh dia cd cho album moi nhat cua minh 1
    Anh em nhạc sĩ Hoài An (bên trái) và Hoài Phúc (bên phải) trong buổi ra mắt album Thơ ca 2. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

    Hoài An chia sẻ, từ khi làm Thơ ca đầu tiên (năm 2022), anh đã "lén" gửi vài bài thơ của tác giả Lâm Xuân Thi cho nhạc sĩ Võ Hoài Phúc, những bài anh rất tâm đắc nhưng "bí" nhạc. Vậy là Thơ ca 2 - Lá bài ra đời, với sự kết hợp phổ nhạc của cả hai anh em. Các bài hát trong album bao gồm: Lá bài, Coi như, Xin, Ngồi kế bên người, Kể từ, Không phải mùa hè, 49 gặp 50, Không, Gửi đến em, Còn lâu, Bạn, Tháng 12 Ước mơ xuân.

    Trong album có 5 ca khúc ê-kíp hợp tác sản xuất với studio tại Mỹ. Nhạc sĩ Hoài An cho biết việc này khá khó khăn, vì múi giờ làm việc của mọi người khác nhau. Việc sản xuất album tại các phòng thu khác nhau đòi hỏi anh và nhạc sĩ Võ Hoài Phúc phải cân bằng âm sắc để giữ chất lượng đồng đều cho các tác phẩm.

    nhac si hoai an van phat hanh dia cd cho album moi nhat cua minh 2
    Nhạc sĩ Hoài An chia sẻ về album Thơ ca 2: Lá Bài. Ảnh: Báo Phụ nữ Online
    nhac si hoai an van phat hanh dia cd cho album moi nhat cua minh 4
    5 trong số 13 bài hát của album này được thu âm với ban nhạc Brothers ở Mỹ. Ảnh: ST

    Chia sẻ thêm về việc thực hiện đĩa nhạc vật lý trong thời buổi nhạc số thịnh hành, nhạc sĩ Hoài An thừa nhận cách làm này có khi bị cho là "ném tiền qua cửa sổ", vì ca sĩ ngày nay đa phần ra mắt từng bài theo dạng MV, ít khi sản xuất album nhiều bài, trừ vài ca sĩ là lượng khán giả hâm mộ lớn.

    Song Hoài An lý giải rằng theo quan sát thấy gần đây, anh thấy việc nghe nhạc bằng thiết bị đang có xu hướng phát triển trở lại. Và cá nhân anh cũng thấy âm nhạc khi nghe bằng các thiết bị này hay hơn. Anh tin nhiều năm sau, người nghe nhạc cũng sẽ nhận ra giá trị của CD, so với sản phẩm phát hành trực tuyến. Ngoài đĩa vật lý, anh cũng thực hiện QR code để khán giả có thể tải về các sản phẩm số.

    nhac si hoai an van phat hanh dia cd cho album moi nhat cua minh 3
    Bìa album Thơ ca 2: Lá bài. Ảnh: Báo Phụ nữ online

    Thêm vào đó, nhạc sĩ Hoài An bày tỏ ở thời điểm hiện tại không làm gì cả, vẫn có thể sống thoải mái với tiền tác quyền từ các sáng tác của mình. Điển hình là ca khúc Tình thơ giúp nhạc sĩ Hoài An nhận tiền tác quyền đến tận hôm nay. Anh khẳng định việc làm nhạc hiện nay không phải để nổi tiếng hay kiếm tiền mà làm vì đam mê. Anh vẫn còn rất mê sáng tác và có nguồn cảm hứng dạt dào nên không thể ngồi yên. 

    "Bạn có thể gửi link MV cho ai đó để nghe, chia sẻ cảm xúc với nhau nhưng sẽ tuyệt hơn rất nhiều nếu bạn cầm một album trên tay, ở bất kỳ định dạng nào (CD, cassette hay đĩa than). Cảm giác đó nó giống như sự khác nhau giữa việc bạn nghe bản nhạc hay bằng tai nghe với việc nghe bài hát ấy phát ra từ chiếc máy đĩa hay mâm đĩa than...", anh nói.

    Album Thơ ca 2 - Lá bài gồm 13 nhạc phẩm, được hòa âm bởi nhạc sĩ: Lý Huỳnh Long, Hoàng Minh, Hoài An và Minh Đăng; được mastering (xử lý hậu kỳ âm thanh) bởi kỹ sư âm thanh Stephen Pettey John (Mỹ); với tiếng hát Duy Linh, Nhật Hào, Khánh Ngọc, Quỳnh Như, Mộc San, Đoàn Đại Hòa, Tùng Anh, Công Thành, Ngọc Thúy và nhạc sĩ Võ Hoài Phúc. Cũng như album Thơ ca đầu tiên, đĩa thứ 2 này khán giả có thể quét mã QR (trên bìa đĩa) để tải phiên bản nhạc số thưởng thức.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhac-si-hoai-an-van-phat-hanh-dia-cd-cho-album-moi-nhat-cua-minh-a585658.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan