+Aa-
    Zalo

    Nhiều bị hại có nguy cơ mất nhà vì “giao trứng cho ác”

    • DSPL
    ĐS&PL “Nổ” có người quen làm ở Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội, có thể giúp người lao động đi làm việc ở Hàn Quốc, Trần Thị Nữ đã lừa của 09 người bị hại, chiếm đoạt hơn 1,9 tỷ đồng.

    Nhiều nạn nhân “sập bẫy” lừa xuất khẩu lao động

    Ngày 10/3, bị cáo Trần Thị Nữ (SN 1973, trú tại xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) bị TAND Tp.Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 BLHS.

    Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thị Nữ khai nhận, vào ngày 30/01/2018, Công ty Cổ phần Đầu tư và Hợp tác quốc tế Thăng Long giao cho Nữ phụ trách cơ sở đào tạo xuất khẩu lao động tại địa chỉ A4, lô 20 khu đô thị Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

    Mặc dù biết cơ sở không được phép tiếp nhận hồ sơ, thu tiền của người lao động đi xuất khẩu lao động nhưng với mục đích chiếm đoạt tiền của những người này, Trần Thị Nữ đã đưa ra thông tin gian dối, có người quen làm ở Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội, có thể giúp đi lao động ở Hàn Quốc với chi phí là 14.500 USD/người.

    bc nu
    Bị cáo Trần Thị Nữ trong giờ nghị án.

    Nữ còn đưa ra cam kết là trong thời gian 2 tháng sẽ được đi, không đúng cam kết, bị cáo sẽ hoàn trả lại khoản tiền đã nộp.

    Ngoài ra, để người lao động tin tưởng liên hệ nộp tiền, Nữ còn giới thiệu có khả năng xin được visa đi lao động Hàn Quốc theo diện du lịch, số tiền đặt cọc là 20 triệu đồng/trường hợp.

    Với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2018 đến tháng 10/2018, Nữ đã nhận tiền của 09 người bị hại, không thực hiện như hứa hẹn, cam kết mà chiếm đoạt tổng số tiền là hơn 1,9 tỷ đồng. Hiện chưa khắc phục hậu quả.

    Nhiều người bị hại quê tại Hà Tĩnh đã phải vượt một quãng đường xa ra Hà Nội tham dự phiên tòa, mong mỏi duy nhất của họ chính là đòi lại được số tiền Trần Thị Nữ lừa đảo chiếm đoạt.

    Trong số này, bà Tô Thị Q. (SN 1963; ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đại diện cho con trai là anh Võ Văn Cảnh (bị hại hại trong vụ án) tham dự phiên tòa trình bày: Vì tin lời Nữ có thể lo thủ tục cho con trai mình đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, gia đình bà vay mượn ngân hàng, đưa cho Nữ tổng số tiền hơn 217 triệu đồng.

    Trong khi người lao động sốt sắng, đếm từng ngày để được đi xuất khẩu lao động thì bản thân Nữ lại không làm thủ tục cho anh Cảnh đi xuất khẩu như cam kết mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên của gia đình bà Q. sử dụng vào mục đích cá nhân.

    Trước đó, cũng vì tin tưởng rằng Nữ sẽ giảm chi phí cho con trai mình nếu bà Q. giới thiệu được người lao động đến cho Nữ nên thông qua bà Q., nhiều người đồng hương của bà này đã trở thành nạn nhân của Nữ.

    Nhiều bị hại có nguy cơ mất nhà

    Các bị hại có mặt tại phiên tòa đều chung ý chí đề nghị tòa tuyên bị cáo Nữ phải hoàn trả lại cho họ số tiền đã chiếm đoạt. Một bị hại bật khóc nói: “Đề nghị bị cáo trả tiền cho chúng tôi để chúng tôi có tiền trả cho ngân hàng, nếu không trả thì nguy cơ chúng tôi phải mất nhà, mất đất. Nhiều năm trời chúng tôi phạm còng lưng trả lãi ngân hàng, cuộc sống vô cùng khó khăn”.

    Đối với bà Tô Thị Q., cơ quan điều tra xác định: Thông qua Nữ, bà Q. cũng nhờ Nữ xin cho con trai mình đi xuất khẩu lao động, anh Cảnh cũng bị nữ chiếm đoạt tài sản. Về việc bà Q. giới thiệu cho một số người quen đến gặp Nữ, bà Q. không được Nữ bàn bạc và không hưởng lợi từ việc giới thiệu nên cơ quan điều tra không xử lý.

    Luật sư Nguyễn Hoàn – thuộc Văn phòng Luật sư Nguyễn Minh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) bào chữa của bị cáo cho biết: Khi Luật sư gặp bị cáo tại trại tạm giam, Nữ chỉ biết khóc nói “bản thân đã quá dại”. Do thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu kinh nghiệm về hoạt động trong lĩnh vực du lịch và xuất khẩu lao động nên bị cáo mới phạm phải sai lầm nghiêm trọng.

    Tiếp đến, một vị nữ Luật sư bào chữa cho Trần Thị Nữ trình bày: Bị cáo là phụ nữ đơn thân, nuôi con đang độ tuổi ăn học. Bản thân Nữ đã vô cùng ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, gia đình bị cáo có công với cách mạng, do vậy, Luật sư đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để sớm được trở về lao động, kiếm tiền khắc phục hậu quả cho các bị hại.

    Căn cứ vào lời khai nhận tội của bị cáo cùng tài liệu có trong hồ sơ vụ án, tòa cấp sơ thẩm đủ cơ sở kết luận hành vi của Trần Thị Nữ đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo phạm tội nhiều lần, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tới quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác, gây mất niềm tin trong quần chúng nhân dân nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục tội phạm.

    Tuy nhiên, khi lượng hình, xét thấy bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng; do vậy, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Thị Nữ mức án 14 năm tù theo đúng tội danh bị VKS truy tố.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-bi-hai-co-nguy-co-mat-nha-vi-giao-trung-cho-ac-a530679.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan