+Aa-
    Zalo

    Nhiều ca sĩ Việt bị ảnh hưởng bởi hậu COVID-19: Suy giảm trí nhớ, hụt hơi, không lên được nốt cao

    (ĐS&PL) - Nhiều ca sĩ Việt Nam sau khi nhiễm COVID-19 đã gặp phải các triệu chứng như giảm trí nhớ, khàn giọng, khó thở, đặc biệt là hụt hơi.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố định nghĩa chính thức đầu tiên về hội chứng hậu COVID-19 (post COVID-19 condition). Theo đó, tình trạng hậu COVID-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế.

    Hậu COVID-19 có thể khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài, có tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội. Những triệu chứng này ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần thể chất và có thể gây ra những hậu quả kinh tế đáng kể cho bản thân, gia đình và cho xã hội.

    Trong làng giải trí Việt Nam, nhiều ca sĩ cho biết mình bị di chứng như giảm trí nhớ, bị khàn, khó thở, đặc biệt là hụt hơi, không lên được nốt cao. 

    Tóc Tiên

    ca si hau covid 19
    Ca sĩ Tóc Tiên thừa nhận giọng ca bị ảnh hưởng sau khi mắc COVID-19.

    Vào đúng mùng 5 Tết vừa qua, cặp vợ chồng nghệ sĩ đình đám Tóc Tiên và Hoàng Touliver đã không may dương tính với COVID-19. Sau hơn 7 ngày tích cực điều trị, cô và ông xã đều đã âm tính trở lại.

    Trên Instagram, Tóc Tiên tiết lộ giọng hát của mình bị ảnh hưởng sau thời gian nhiễm COVID-19 và tự nhận xét mình hát phô hơn trước. 

    Bởi đối với bất kể người ca sĩ nào thì giọng hát là một điều vô cùng quan trọng. Do đó, ngay khi vừa đăng tải, thông tin này đã khiến nhiều người hâm mộ nữ ca sĩ không khỏi lo lắng cho tình hình sức khỏe của cô.

    Tâm sự về hành trình 7 ngày cách ly chữa bệnh, Tóc Tiên cho biết: 'Điều đáng nói là căn bệnh này ảnh hưởng tới tâm lý số đông. Tôi nghĩ mọi người hãy nên vững tâm lý một chút và chữa bệnh theo triệu chứng. Chứ đừng quá lo sợ quá rồi uống 1 đống thuốc khi chưa có triệu chứng. Rồi có khi nghe người ta nói bị hậu COVID nhiều quá nên tâm lý bị ám ảnh theo...'

    Phạm Quỳnh Anh 

    ca si hau covid 19 2
    Phạm Quỳnh Anh bị mất trí nhớ nhẹ và mất ngủ hậu COVID-19.

    Phạm Quỳnh Anh là một trong những nghệ sĩ Việt không may mắc COVID-19, sau một tuần điều trị tại nhà, nữ ca sĩ đã hồi phục và trở lại với các hoạt động âm nhạc, điện ảnh.

    Dù đã khỏi bệnh, nhưng Phạm Quỳnh Anh chia sẻ, hậu COVID-19 khiến cô bị mất trí nhớ nhẹ và mất ngủ. Vừa qua, nữ ca sĩ có show diễn ở Đà Lạt song 2 đêm liền cô không thể nào ngủ được. Cổ họng tiếp tục bị ảnh hưởng vì nhiễm lạnh khi đứng hát dưới trời 15 độ C gần 3 tiếng đồng hồ. Nữ ca sĩ gửi lời xin lỗi đến khán giả ở show diễn tại Đà Lạt vì bài hát của mình mà nhiều đoạn không nhớ lời.

    Ngoài ra, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh cho biết hiện vẫn thấy mệt, mất ngủ, khó thở, thường xuyên bị ho.

    Qua đây, Phạm Quỳnh Anh gửi lời khuyên đến công chúng, sau khi khỏi Covid-19, mọi người nên chăm tập thể thao, bồi bổ sức khỏe để không gặp phải tình trạng tương tự như cô đã, đang trải qua.

    Hòa Minzy

    ca si hau covid 19 3
    Hòa Minzy bị hát hụt hơi.

    Hòa Minzy mới đây cũng chính thức thông báo mình vừa hết dương tính với COVID-19. Tuy nhiên nữ ca sĩ đã liên tục rơi vào tình trạng hát hụt hơi và thở gấp sau những nốt cao.

    Tình trạng này khiến fan chắc chắn lo lắng khi các ca khúc của Hòa Minzy đều đòi hỏi những nốt cao ở các đoạn cao trào. Với tình trạng sức khỏe hậu COVID-19 như chia sẻ, hẳn Hòa Minzy sẽ không thể trình diễn các bản hit của cô một cách trọn vẹn.

    Nguyễn Trần Trung Quân

    ca si hau covid 19 4

    Giọng hát của Nguyễn Trần Trung Quân bị ảnh hưởng.

    Nguyễn Trần Trung Quân cho biết anh bị COVID-19 từ tháng 12 và bị lây từ một người bạn trong cùng gameshow. Đến tháng 2 vừa qua, anh có đi diễn tại một chương trình ở Thái Lan và suýt nữa không được phép biểu diễn vì... "dương tính giả" nhưng rất may kết quả test chính thức vẫn là "âm tính".

    Dù bị ảnh hưởng đến giọng hát nhưng Nguyễn Trần Trung Quân lại khá lạc Quan: Hậu COVID đến với Quân cùng triệu chứng khá nặng, làm cho mình bị hụt hơi và giọng hát của mình chưa thể nào trở lại được như cũ. Bản thân Quân bị khá nặng với di chứng, đó là hơi thở của mình bị hụt khá nặng. Giọng hát của Quân không còn được trong trẻo mà bây giờ nó có độ khàn nhất định. Nhưng tự nhiên, Quân cũng vui vì giờ giọng hát của mình có sự khàn đục gì đấy nó cũng ra một cái riêng..."

    Khi bị hậu COVID thì nó ảnh hưởng khá nhiều đến màu giọng của mình, tuy nhiên lại không ảnh hưởng đến kỹ thuật thanh nhạc. Với ca sĩ có nền tảng kỹ thuật âm nhạc tốt, nắm vững cơ bản cũng như là nâng cao thì mình vượt qua cái này rất đơn giản thôi. Mình có nền tảng tốt thì mình xử lý mọi vấn đề đều tốt". 

    Trung Quân Idol

    ca si hau covid 19 5
    Chú thích ảnh

    Trung Quân Idol cũng từng có giai đoạn trở thành F0 tuy nhiên anh chưa công khai việc này lên mạng xã hội. Chia sẻ với báo chí, nam ca sĩ "thánh mưa" cho biết: “Do Quân bị xoang nên đau họng kết hợp với COVID thì mình bị mất giọng và cổ họng mình rất là đau và tôi bị stress mất 1 tuần, tôi không lên được 1 nốt cao nào hết. Tôi lo, nhiều khi suy nghĩ có khi nào hậu COVID mình không hát được nốt cao nữa không. Rất may sau khi uống thuốc đầy đủ và khỏe lại thì may mắn là mình vẫn hát tốt. Đến lúc này, tôi chỉ cảm thấy là khó ngủ và dễ mệt mỏi hơn ngày xưa”.

    Khỏi COVID-19 người bệnh cần phải tiếp tục theo dõi và nâng cao sức khỏe toàn diện phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, dinh dưỡng và chăm sóc tinh thần, giấc ngủ.

    ▪ Tập thở: Hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần dần và thở ra nhẹ nhàng không vội vã và nhịp độ tăng lên từng ngày.

    ▪ Tập thể dục: Hàng ngày vận động nhẹ nhàng như đi bộ chậm, tập thể dục nhẹ, đạp xe đạp rất chậm, tập dưỡng sinh. Tập theo các chương trình thể dục trên đài truyền hình mỗi sáng lúc 5 giờ, nếu tự tập phải đảm bảo 30 phút hàng ngày.

    ▪ Đi bộ: Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy người trưởng thành khỏe mạnh có thể đi bộ khoảng từ 4.000 đến 18.000 bước/ngày tùy theo yêu cầu. Tuy nhiên mục tiêu 10.000 bước/ngày là khá phù hợp cho người trưởng thành khỏe mạnh.

    ▪ Dinh dưỡng đúng: Nên chia bữa ăn thành 3-5 bữa mỗi ngày tùy theo sức ăn của người bệnh và kết hợp đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn, nên ăn nhiều rau, trái cây, uống đủ nước, uống thêm nước ép trái cây, uống sữa, ăn chuối chín để bổ sung Kali. Bổ sung các loại vi chất do tác hại của bệnh COVID-19 nên ăn các loại thực phẩm có nhiều vi chất như cá, tôm, cua, hào, nghêu sò…

    Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Ngủ đủ giấc, nghe nhạc, thư giãn và trao đổi thông tin với mọi người xung quanh để cuộc sống trở lại bình thường.

     

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-ca-si-viet-bi-anh-huong-boi-hau-covid-19-suy-giam-tri-nho-hut-hoi-khong-len-duoc-not-cao-a530636.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan