+Aa-
    Zalo

    Nhiều đợt nắng nóng gay gắt có thể sẽ xảy ra vào tháng 4

    • Mộc Trà - Nhật DuyDSPL

    (ĐS&PL) - Theo chuyên gia, tháng 4 năm nay có thể xảy ra nhiều đợt nắng nóng gay gắt, tại một số khu vực trên cả nước, trong đó có cả Hà Nội.

    Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, theo thông tin thu thập được và các dự báo gần đây, trên các tỉnh miền Trung vùng thấp nóng phía Tây đang phát triển có thể gây ra khả năng cao từ 31/3, đợt nắng nóng sẽ xảy ra diện rộng trên khu vực các tỉnh ở Bắc và Trung miền Trung.

    Trong khi đó, các tỉnh ở Bắc Bộ, khả năng cao từ ngày 01/4 dẽ có đợt nắng nóng và không loại trừ ở Hà Nội. Đợt nắng nóng này sẽ có khả năng kéo dài đến ngày 3-4/4, nhiệt độ dự báo có thể rơi vào khoảng 35-37 độ.

    Các điểm thường xả ra nắng nóng gay gắt là khu vực phía Tây Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Còn ở khu vực phía Tây Bắc Bộ có thể xảy ra ở phía Tây Sơn La và Điện Biên.

    Nắng nóng gay gắt nhiều đợt có thể xuất hiện trong tháng 4 này

    Nắng nóng gay gắt nhiều đợt có thể xuất hiện trong tháng 4 này

    Ông Nguyễn Đức Hoà, Phó trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, theo đánh giá nắng nóng đã xuất hiện sớm ở khu vực Tây Bắc Bộ. Theo nhận định, trong tháng 4 các đợt nắng nóng sẽ tiếp tục xuất hiện ở tháng tư và sẽ xuất hiện đợt hơn so với mọi năm.

    “Trong các tháng mùa hè tới đây, dự báo sẽ xuất hiện nhiều ngày nắng nóng so với trung bình mọi năm. Tuy nhiên, một điểm nhấn nắng nóng tuy có gay gắt và nhiều đợt hơn mọi năm, nhưng giá trị nhiệt độ không cao hơn 2023”, ông Hoà cho hay.

    Nhận định thời tiết ở các tháng tới, ông Hoà cho biết lượng mưa của miền Bắc dự báo đến hết tháng 6 sẽ thấp hơn trung bình mọi năm.

    Nguyên nhân chính do tác động của EL Nino, đã xảy ra từ cuối nửa năm trước cho đến hiện tại. Khiến thời tiết mưa ít, nắng nóng nhiều từ năm trước kéo dài tới nay nên lượng dòng chảy trên phần lớn sông ở Trung Bộ, Tây Nguyên thiếu hụt so với trung bình nhiều năm 15-55%. Hạn hán, thiếu nước sẽ xảy ra vào tháng 4-6 tại các tỉnh Bình Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và tháng 5-8 tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận.

    Phó trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Đức Hoà

    Phó trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Đức Hoà

     

    “Hiện tượng ELNO mạnh nhất là thể hiện rõ ở tháng 1 vừa qua. Đến thời điểm hiện tại, hiện tượng đã suy yếu.

    Nhưng tác động của hiện tượng này ở quy mô lớn, chính vì thế nó vẫn sẽ tác động đến nhiều nơi trên thế giới không riêng Việt Nam. Do vậy xu thế nắng nóng, ít mưa sẽ là chủ đạo từ nay đến hết tháng 6”, ông Hoà nói.

    Nguy cơ dịch bệnh mùa nắng nóng

    Theo BS.Trương Hữu Khanh, Cố vấn khối Nhiễm, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM nắng nóng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.

    Hiện nay mặc dù nắng nóng chưa vào đỉnh, tuy nhiên tại bệnh viện đã ghi nhận nhiều người nhập viện vì thuỷ đậu tăng cao. Đây là loại bệnh thường xuất hiện mỗi khi mùa nắng nóng đến. Ngoài ra, thời tiết nắng nóng cũng gây ra các loại bệnh khác như cúm, sởi, sốt siêu vi, viêm đường hô hấp trên, những bệnh lý về da,…

    “Bên cạnh đó, khi nắng nóng việc bảo quản thức ăn sẽ trở nên khó khăn hơn, dẫn đến nhiễm trùng đường ruột hay ngộ độc thức ăn”, BS Khanh cho hay.

    Nguy cơ dịch bệnh bùng phát từ những đợt nắng nóng

    Nguy cơ dịch bệnh bùng phát từ những đợt nắng nóng

    Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, để chủ động phòng tránh dịch bệnh mùa nắng nóng, người dân nên ăn thức ăn, uống nước đã nấu chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi người cần uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để đảm bảo đủ vitamin nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể. 

    Nắng nóng kéo dài khiến nhiều dịch bệnh phát triểnNgười dân tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

    Các gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

    Người dân cũng cần thường xuyên thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng (bọ gậy); loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên, không cho muỗi đẻ trứng...

    Năm 2023, Việt Nam xuất hiện 20 đợt nắng nóng, nhiều hơn so với trung bình nhiều năm 5 đợt. Ngày 7/5, Tương Dương (Nghệ An) nóng 44,2 độ C, cao nhất trong lịch sử quan trắc. Nhiều hồ thủy điện lớn xuống dưới mực nước chết dẫn tới tình trạng thiếu điện diện rộng ở miền Bắc và Trung.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhieu-ot-nang-nong-gay-gat-co-the-se-xay-ra-vao-thang-4-a409525.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan