+Aa-
    Zalo

    Nhóm doanh nghiệp "họ" Louis kinh doanh ra sao trước khi ông Đỗ Thành Nhân bị bắt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi về chung "nhà" với Louis Holdings, hầu hết các doanh nghiệp đều tăng trưởng về kinh doanh nhưng phần lớn lại đến từ nguồn thu tài chính.

    Mới đây, Cơ quan CSĐT- bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt, Công ty Cổ phần Louis Holdings, Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land và các đơn vị liên quan.

    doanh nghiep ho louis kinh doanh ra sao truoc khi ong do thanh nhanh bi bat dspl
    Sau khi về chung "nhà" Louis Holdings, các doanh nghiệp đều có kết quả kinh doanh tăng trưởng. Ảnh minh họa: Tiền Phong

    Đồng thời, đơn vị này ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 04 cá nhân về tội “Thao túng thị trường chứng khoán" theo quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự, gồm:

    Đỗ Thành Nhân- Chủ tịch Công ty CP Louis Holdings, thành viên HĐQT Công ty CP Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land;

    Trịnh Thị Thúy Linh- Giám đốc Hành chính Công ty Cổ phần Louis Holding;

    Đỗ Đức Nam- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt;

    Lê Thị Thùy Liên- nhân viên Dịch vụ tài chính Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt.

    Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân là một trong những công ty nổi đình đám trong thời gian gần đây khi liên tục thâu tóm các doanh nghiệp tạo thành "hệ sinh thái Louis".

    Một loạt công ty liên quan đến hệ sinh thái này có thể kể đến như: CTCP Louis Capital (TGG), CTCP Louis Land (BII), CTCP Dược Lâm Đồng (Ladophar - LDP), CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex - AGM), CTCP Sametel (SMT)…

    Kể từ khi gia nhập "hệ sinh thái Louis", báo cáo tài chính được công bố các công ty này đều ghi nhận kết quả kinh doanh cải thiện đáng kể.

    Đáng chú ý, hầu hết các doanh nghiệp "họ" Louis đều tăng trưởng về kinh doanh nhưng phần lớn lại đến từ nguồn thu tài chính.

    Louis Holdings có tiền thân là Công ty CP Tập đoàn Louis Rice, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản.

    Vốn điều lệ hơn 652 tỷ đồng với khoảng 90 cổ đông, trong đó có 2 cổ đông lớn là ông Vũ Ngọc Lâm và ông Đỗ Thành Nhân.

    Năm 2021 là năm Louis Holdings rầm rộ tiến hành mua bán hàng loạt công ty đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

    Đầu tiên phải kể đến Louis Capital, sau khi mang "họ" Louis doanh nghiệp này đã có mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái.

    Cụ thể, trong năm 2021, doanh thu của công ty đạt khoảng 801,9 tỷ đồng, vượt kế hoạch 1045,57% và tăng hơn 7745,56% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế ở mức gần 98,5 tỷ đồng, tăng 328,62% so với năm 2020.

    Ban lãnh đạo Louis Capital lý giải, kết quả kinh doanh biến động mạnh nhờ công ty thay đổi định hướng kinh doanh từ giữa năm 2021 theo hướng tập trung vào đầu tư và mua bán nợ.

    Trong năm, doanh thu tài chính tăng gần 34 lần so với năm liền trước, chủ yếu là lãi kinh doanh chứng khoán, chiếm 99,5%.

    Tính tới 31/12/2021, danh mục đầu tư của TGG đang nắm giữ cổ phiếu LDP của Công ty CP Dược Lâm Đồng (LDP) với giá trị ghi sổ hơn 46 tỷ đồng.

    Sau 6 quý thua lỗ liên tiếp (kể từ quý II/2020 đến quý III/2021), quý IV/2021, Dược Lâm Đồng ghi nhận lợi nhuận cao bất thường sau khi có sự xuất hiện của nhóm cổ đông Louis.

    Cụ thể, trong kỳ, doanh nghiệp báo lãi ròng hơn 55 tỷ đồng- mức lãi cao nhất từ khi thành lập đến nay.

    Ladophar ghi nhận lợi nhuận dương và xóa lỗ lũy kế trong quý IV/2021 nhờ doanh thu tài chính đột biến từ khoảng 766 triệu đồng lên hơn 31 tỷ đồng.

    Nhờ kết quả trong quý IV khởi sắc, Dược Lâm Đồng xóa lỗ lũy kế 9 tháng đầu năm và ghi nhận lãi ròng 39 tỷ đồng lãi ròng năm 2021, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 26 tỷ đồng.

    Ngoài ra, một số doanh nghiệp khác như Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang (AGM), Công ty CP Louis Land (BII) đều có kết quả kinh doanh khả quan năm 2021 sau khi gia nhập hệ sinh thái Louis.

    Cụ thể, trong năm 2021, AGM ước tính đạt 3.903 tỷ đồng doanh thu, tăng 99%; trong khi lợi nhuận đạt 47,36 tỷ đồng, tăng gần 57% so với năm 2020.

    Trong đó, doanh thu tài chính của Angimex tăng gần 3 lần, phần lớn là lãi từ đầu tư cổ phiếu, giúp doanh nghiệp này thu về gần 36 tỷ đồng.

    BII đạt 493 tỷ đồng doanh thu thuần (97% doanh thu đến từ bán hàng hóa, thành phẩm), hơn 33 tỷ đồng lãi sau thuế; tăng lần lượt 614% và 120% so với năm 2020.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-doanh-nghiep-ho-louis-kinh-doanh-ra-sao-truoc-khi-ong-do-thanh-nhan-bi-bat-a534882.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan