+Aa-
    Zalo

    Những bộ phận của con lợn bác sĩ khuyến cáo càng ăn ít càng tốt, đứng đầu là món ăn được nhiều người yêu thích

    (ĐS&PL) - Thịt lợn là thực phẩm rất thông dụng trong cuộc sống, không chỉ thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên những bộ phận này được bác sĩ khuyến cáo càng ăn ít càng tốt.

    Theo nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng học hiện đại, thịt lợn chứa nhiều carbohydrate, chất béo và protein, nó cũng chứa các khoáng chất như ion natri và sắt, mà có thể duy trì trao đổi chất của cơ thể, có thể thúc đẩy sản xuất hemoglobin, tăng sức mạnh của xương.

    Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, có một số phần của con lợn mà bạn nên hạn chế ăn, vì việc sử dụng nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tật.

    Ruột (lòng) lợn

    Hàm lượng cholesterol trong ruột già của lợn đặc biệt cao, ăn nhiều có thể gây tăng lipid máu, không có lợi cho sức khỏe của cơ thể, hơn nữa nhân purin có trong ruột già của lợn cũng đặc biệt dễ bị axit uric cao, dễ gây ra bệnh gút, vì vậy không nên ăn quá nhiều ruột lợn.

    Tuy nhiên, ruột già của lợn rất giàu chất đạm, chất béo và các nguyên tố vi lượng, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể người, có tác dụng làm ẩm ruột, nhuận tràng nên có thể ăn điều độ.

    nhung bo phan cua con lon bac si khuyen cao cang an it cang tot dung dau la mon an duoc nhieu nguoi yeu thich 9
    Những bộ phận của con lợn bác sĩ khuyến cáo càng ăn ít càng tốt, đứng đầu là món ăn được nhiều người yêu thích.

    Phổi 

    Nhiều người rất thích phổi lợn vì ăn không bị ngán như gan hay lòng. Tuy nhiên, do thói quen hít thở sát đất, lợn hít vào phổi một lượng rất lớn bụi bẩn và vi khuẩn. Phế nang của chúng là nơi dễ dàng nhất để tích tụ và lắng đọng các chất độc hại. Cấu trúc phức tạp của cơ quan này khiến iều vi khuẩn, độc tố phía trong không dễ loại bỏ.

    Vì vậy, việc ăn phổi thường xuyên và không chế biến kỹ sẽ khiến lượng kim loại nặng và độc tố khác tích tụ trong cơ thể vượt mức cho phép, tăng nguy cơ mắc ung thư.

    Óc lợn

    Óc giàu Niacin, Phosphorus, B12, và Vitamin C. Tuy nhiên, theo thống kê, cứ 100 gr óc lợn có tới 2500 mg cholesterol, tức là gấp 8 lần nhu cầu cholesterol của một người một ngày.

    Khi đó, thực phẩm này không giúp phát triển trí thông minh như nhiều người lầm tưởng mà còn gây béo phì cho người ăn, nhất là trẻ nhỏ, người rối loạn mỡ máu, tim mạch…

    Còn chất đạm trong óc lợn chỉ có 9 gr/100 gr, thấp hơn rất nhiều so với các phần khác như thịt nạc.

    nhung bo phan cua con lon bac si khuyen cao cang an it cang tot dung dau la mon an duoc nhieu nguoi yeu thich 8
    Những bộ phận của con lợn bác sĩ khuyến cáo càng ăn ít càng tốt, đứng đầu là món ăn được nhiều người yêu thích.

    Gan 

    Theo Aboluowang, gan lợn chứa nhiều protein, sắt, đồng, vitamin A, B, D và các chất dinh dưỡng khác, nếu ăn vừa phải có thể bổ sung sắt và vitamin, giúp bổ máu, chống khô mắt và mệt mỏi. Lượng vitamin A trong gan lợn cao gấp nhiều lần so với thịt, cá, trứng, sữa.

    Bởi vậy, nhiều người thích cho trẻ nhỏ, người già, người ốm ăn gan lợn mà không biết rằng đây là bộ phận chuyển hóa và đào thải chất độc nên cũng tập trung nhiều chất cặn bã, mầm bệnh, có hàm lượng độc tố nhất định. Trong gan cũng có thể có sán, virus gây bệnh.

    Vì thế, gan là bộ phận của con lợn bạn không nên ăn nhiều, nếu ăn thì nên chọn gan có màu tươi, không có đốm trắng hay màu sắc bất thường.

    Thịt cổ lợn

    Thịt cổ lợn vừa mềm, lại rẻ nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên với những ai chịu khó quan sát sẽ nhận thấy bộ phận này của lợn có chứa rất nhiều hạch bạch huyết, tức là nơi các chất độc tồn đọng sâu nhất. Nếu quá trình sơ chế diễn ra không sạch, dù có chế biến ở nhiệt độ cao thì cũng khó loại bỏ được những chất độc này. Vì vậy khi ra chợ chúng ta nên tránh mua thịt cổ lợn, đặc biệt là phần thịt có xuất hiện các phần hạch bạch huyết giống bong bóng nhỏ.

    Tiết 

    Tiết của con lợn khỏe mạnh sẽ không gây hại cho bạn, nhưng nếu không cẩn thận mua phải tiết của con lợn bệnh hoặc không còn tươi thì sẽ rất nguy hiểm, nhất là khi bạn làm tiết canh.

    Nếu lợn nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis thì dù đã phát bệnh hay chưa, trong máu nó vẫn chứa một lượng lớn vi khuẩn. Khi ăn tiết canh lợn, liên cầu khuẩn sẽ xâm nhập cơ thể người, gây bệnh, thậm chí tử vong.

    nhung bo phan cua con lon bac si khuyen cao cang an it cang tot dung dau la mon an duoc nhieu nguoi yeu thich 7
    Những bộ phận của con lợn bác sĩ khuyến cáo càng ăn ít càng tốt, đứng đầu là món ăn được nhiều người yêu thích.

    Chân giò, móng giò

    Chân giò, móng giò chủ yếu chứa protein, canxi, sắt, vitamin A, B, C… là các chất có lợi cho cơ thể.

    Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, lượng chất béo trong chân giò, móng giò sẽ cản trở quá trình tiêu hóa gây đầy bụng, khó tiêu. Đồng thời, chất béo này cũng không tốt cho người có dấu hiệu cholesterol tăng cao.

    Thận lợn (cật)

    Thận lợn có nhiều cholesterol. Nếu ăn với số lượng lớn trong thời gian dài dễ gây xơ vữa động mạch vành. Những người thích ăn cật lợn nên chú ý hơn.

    Thay đổi thói quen ăn uống phù hợp có lợi cho sức khỏe, đặc biệt những người có hàm lượng cholesterol cao càng phải chú ý, thường xuyên ăn thận lợn có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh mạch vành và có thể gây ra các cơn đau thắt ngực, vì vậy người bệnh tim cũng nên chú ý hơn, ăn ít nhất có thể. Tốt nhất bệnh nhân nhồi máu cơ tim không nên ăn thận lợn.

    Da lợn

    Protein trong da lợn rất khó tiêu. Da lợn có hàm lượng dinh dưỡng rất thấp mà lại chứa nhiều cholesterol xấu, sẽ gây ra bệnh tim mạch, cao huyết áp và béo phì.

    Ngoài ra, nếu không được cạo sạch lông và chế biến sạch sẽ, da lợn sẽ đưa nhiều ký sinh trùng và độc tố gây bệnh vào cơ thể người.

    Những lưu ý khi mua thịt lợn

    Khi đi chợ mua thịt lợn, chúng ta có thể dùng tay sờ vào bề mặt của miếng thịt lợn. Nếu bề mặt của thịt lợn đã bị dính nhớt thì thịt lợn đó không còn tươi nữa, khuyến cáo không nên mua.

    Nếu thịt lợn có màu quá sẫm, có nghĩa là miếng thịt lợn này đã được bảo quản từ hai đến ba ngày. Thịt lợn loại này dù rẻ đến mấy cũng không ngon bằng thịt tươi. Thịt tươi có màu hồng hào do đó bạn nên lựa chọn những miếng thịt có màu sắc này.

    Khi mua thịt lợn, chúng ta phải ngửi xem thịt lợn có mùi gì đặc biệt không. Thịt lợn tươi sẽ có một chút mùi tanh, còn thịt lợn hỏng sẽ có mùi hôi nồng rất khó chịu.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-bo-phan-cua-con-lon-bac-si-khuyen-cao-cang-an-it-cang-tot-dung-dau-la-mon-an-duoc-nhieu-nguoi-yeu-thich-a595840.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Top những thực phẩm không chỉ giúp chống lão hóa, đốt chất béo mà còn rất tốt cho tim mạch

    Top những thực phẩm không chỉ giúp chống lão hóa, đốt chất béo mà còn rất tốt cho tim mạch

    Thực phẩm chúng ta ăn đóng một vai trò quan trọng cho cơ thể. Chúng có thể khiến bạn già đi hay có thể thúc đẩy cơ thể đốt cháy chất béo hiệu quả hoặc thậm chí chúng còn rất tốt cho tim mạch. Dưới đây là những siêu thực phẩm giúp chống lão hóa, hỗ trợ đốt cháy chất béo và tốt cho tim mạch.