+Aa-
    Zalo

    Những công dụng của quả chuối đối với sức khỏe mà bạn nên biết

    (ĐS&PL) - Chuối không chỉ là một trong những món ăn vặt tiện lợi nhất và dễ tiêu hóa mà còn góp phần ổn định huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ, tăng cường lợi khuẩn đường ruột do có nhiều chất xơ.

    Tăng cường năng lượng

    Chuối cung cấp carbohydrate (carbs), là nhiên liệu chính để cơ thể sản xuất năng lượng. Các vitamin B3, B6 và B12 cũng giúp cơ thể tổng hợp năng lượng. Ăn chuối kết hợp với chất béo, protein lành mạnh như hạnh nhân, sữa chua Hy Lạp tốt cho sức khỏe.

    Chuối giàu kali hoạt động như chất điện giải đem đến nhiều lợi ích cho người vừa tập luyện xong. Cung cấp kali cho cơ thể sau khi đổ mồ hôi bằng cách ăn chuối có thể giảm chuột rút, đau cơ.

    Cải thiện lượng đường trong máu

    Chuối rất giàu chất xơ hòa tan. Trong quá trình tiêu hóa, chất xơ hòa tan giúp hòa tan trong chất lỏng để tạo thành gel. 

    Chuối chưa chín cũng chứa tinh bột kháng mà cơ thể bạn không tiêu hóa được.

    Theo Healthline, cùng với nhau, hai loại chất xơ này có thể điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn sau bữa ăn. Ngoài ra, chúng có thể giúp điều chỉnh sự thèm ăn của bạn bằng cách làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày.

    Điều này có nghĩa là mặc dù có hàm lượng carb cao hơn nhưng chuối sẽ không gây ra sự đột biến lớn về lượng đường trong máu ở những người khỏe mạnh. Những người mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn chuối, tuy nhiên không nên ăn nhiều trong một lần.

    nhung cong dung cua qua chuoi doi voi suc khoe ma ban nen biet 2
    Những công dụng của quả chuối đối với sức khỏe mà bạn nên biết.

    Giảm cân

    Hàm lượng calo thấp, chất xơ cao giúp chuối trở thành món ăn nhẹ lành mạnh so với các thực phẩm khác như đồ đóng hộp có đường. Chất xơ từ rau, trái cây tạo cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn và giữ dáng.

    Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

    Chất xơ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện tiêu hóa. Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp khoảng 3g chất xơ.

    Tinh bột kháng, loại chất xơ có trong chuối chưa chín, là một loại prebiotic. Tại ruột già, prebiotic trở thành thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột. 

    Hơn nữa, pectin - một loại chất xơ có trong cả chuối chín và chưa chín - có thể giúp ngăn ngừa táo bón và làm mềm phân. Một số nghiên cứu trong ống nghiệm thậm chí còn đề xuất rằng pectin có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư ruột kết, mặc dù vẫn cần nghiên cứu trên người để xác nhận lợi ích này.

    Cung cấp chất xơ

    Chuối giàu chất xơ giúp cho nhu động ruột hoạt động đều đặn, tiêu hóa dễ dàng hơn, giảm táo bón. Lượng tinh bột kháng không tiêu hóa được trong ruột non, thay vào đó lên men trong ruột già cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Mỗi người nên tiêu thụ 20-25 g chất xơ mỗi ngày, uống nhiều nước để tốt cho tiêu hóa.

    nhung cong dung cua qua chuoi doi voi suc khoe ma ban nen biet 1
    Những công dụng của quả chuối đối với sức khỏe mà bạn nên biết.

    Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

    Kali là một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của tim, đặc biệt là kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, với chế độ ăn uống hằng ngày, rất ít người nhận đủ lượng kali cần thiết. Trong khi đó, chuối là nguồn cung cấp kali tuyệt vời. 

    Một chế độ ăn giàu kali có thể giúp giảm huyết áp. Ngoài ra, theo các nghiên cứu cũ hơn và nghiên cứu trên động vật, những người ăn nhiều kali có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn tới 27%.

    Hơn nữa, chuối cũng cung cấp magie, một loại khoáng chất quan trọng khác đối với sức khỏe tim mạch. 

    Thiếu magie có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp và mỡ máu cao. Do đó, điều cần thiết là bạn phải cung cấp đủ khoáng chất từ chế độ ăn uống hoặc chất bổ sung.

    Giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính

    Chuối chứa một số chất chống oxy hóa như flavonoid, amin, góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim, các bệnh thoái hóa. Trái cây này cũng hỗ trợ ngăn ngừa tổn thương oxy hóa do do các gốc tự do gây ra. Nếu không có chất chống oxy hóa, các gốc tự do có thể tích tụ theo thời gian, gây hại.

    Người có thận yếu hoặc suy thận mạn nên tránh trái cây và rau quả chứa nhiều kali như chuối. Thận bị tổn thương khiến khả năng đào thải kali qua nước tiểu giảm, có thể dẫn đến tăng kali trong máu.

    Giàu chất chống oxy hóa

    Trái cây và rau quả là nguồn tuyệt vời cung cấp chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống, và chuối cũng không ngoại lệ.

    Chúng chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm flavonoid và amin.

    Những chất chống oxy hóa này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh thoái hóa. Chúng giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa các tế bào do các gốc tự do gây ra. Nếu không có chất chống oxy hóa, các gốc tự do có thể tích tụ theo thời gian và gây hại nếu mức độ của chúng đủ cao trong cơ thể. 

    Cải thiện sức khỏe thận

    nhung cong dung cua qua chuoi doi voi suc khoe ma ban nen biet 3
    Những công dụng của quả chuối đối với sức khỏe mà bạn nên biết.

    Kali rất cần thiết cho chức năng thận khỏe mạnh và điều hòa huyết áp. Là nguồn cung cấp kali tuyệt vời trong chế độ ăn uống, chuối có thể đặc biệt có lợi với sức khỏe của thận. 

    Một nghiên cứu bao gồm hơn 5.000 người mắc bệnh thận mãn tính giai đoạn đầu đã liên kết kali với việc hạ huyết áp và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh thận.

    Mặt khác, một số người mắc bệnh thận giai đoạn cuối hoặc đang lọc máu cần hạn chế lượng kali nạp vào. Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp này, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi tăng lượng kali.

    Hỗ trợ phục hồi sau tập luyện

    Chuối đôi khi được coi là thực phẩm hoàn hảo cho các vận động viên. Điều này phần lớn là do hàm lượng carb dễ tiêu hóa, cũng như khoáng chất kali và magie, cả hai đều đóng vai trò là chất điện giải.

    Bạn mất chất điện giải qua mồ hôi khi tập thể dục mạnh. Cung cấp lại kali và magie cho cơ thể sau khi đổ mồ hôi, như ăn một quả chuối, có thể làm giảm chứng chuột rút và đau nhức cơ liên quan đến tập thể dục.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cong-dung-cua-qua-chuoi-doi-voi-suc-khoe-ma-ban-nen-biet-a605144.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan