+Aa-
    Zalo

    Những lợi ích không ngờ của lá hẹ đối với sức khỏe

    (ĐS&PL) - Lá hẹ là một loại rau gia vị thường có trong nhiều món ăn, nó chứa các chất dinh dưỡng quan trọng, tốt cho giấc ngủ và sức khỏe của xương.

    Lá hẹ là loại rau xanh thuộc chi Allium với ưu điểm dễ trồng, dễ chăm sóc, thu hoạch và chế biến. Nó có vị cay và hơi chua, mùi thơm nhẹ giống như hành, hăng và tính ấm.

    Thành phần của loại rau này sở hữu giá trị dinh dưỡng cao khi giàu các dưỡng chất tốt. Trong đó, có bao gồm: protein, chất chống oxy hóa, chất xơ, các loại vitamin, các khoáng chất (magie, canxi, photpho,...), các loại đường (fructose, glucose, lactose, sucrose). Đồng thời, nó cũng chứa ít calo.

    Cụ thể, cứ 1kg loại rau này có chứa từ 5-10g chất đạm, từ 5-30g đường, cùng với đó là nhiều vitamin A, vitamin C, chất xơ, canxi, photpho,...

    Những lợi ích không ngờ của lá hẹ đối với sức khỏe.

    Những lợi ích không ngờ của lá hẹ đối với sức khỏe.

    Với hàm lượng các chất dinh dưỡng cao, lá hẹ có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của người dùng. Bạn không nên bỏ qua những lợi ích của nó sau đây:

    Tốt cho giấc ngủ, giúp cải thiện tâm trạng

    Trong hàm lượng dinh dưỡng của loại rau này có sự xuất hiện của choline với một lượng nhỏ. Đây là một dưỡng chất có lợi khi tác dụng trong việc duy trì cấu trúc của màng tế bào.

    Đi kèm với đó, nó còn có lợi cho việc cải thiện tâm trạng, chất lượng giấc ngủ cũng như kiểm soát cơ bắp cùng những chức năng khác được não và hệ thần kinh đảm nhiệm.

    Giảm huyết áp và cholesterol

    Cũng như tỏi, hẹ chứa allicin, allicin tác dụng giảm huyết áp ngăn quá trình sản sinh cholesterol trong cơ thể, hơn nữa, chúng có đặc tính chống vi khuẩn và chống nấm, tẩy vi khuẩn, nấm trong đường ruột, đảm bảo cho hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt.

    Chống ung thư

    Nghiên cứu đã liên kết chế độ ăn nhiều rau với việc giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư. Một số nghiên cứu đã đặc biệt gợi ý rằng các loại rau allium, bao gồm cả hẹ, có thể có tác dụng chống ung thư.

    Một nghiên cứu trên 285 phụ nữ cho thấy tỏi và tỏi tây có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển ung thư vú. Tuy nhiên, các tác giả cũng gợi ý rằng ăn nhiều hành tây nấu chín có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

    Ngoài ra, một đánh giá năm 2015 báo cáo rằng ăn rau allium bao gồm lá hẹ có thể làm giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa. Điều này là do các hợp chất chứa lưu huỳnh và tác dụng kháng khuẩn có trong chúng. 

    Các tác giả của bài đánh giá giải thích rằng mặc dù rau allium có thể giúp ngăn ngừa ung thư, nhưng nhiều nghiên cứu đã xem xét tác động của tỏi và hành tây đối với bệnh ung thư hơn so với lá hẹ. Do đó, các nhà nghiên cứu cần tiến hành nhiều nghiên cứu kỹ hơn về riêng hẹ.

    Những lợi ích không ngờ của lá hẹ đối với sức khỏe.

    Những lợi ích không ngờ của lá hẹ đối với sức khỏe.

    Cung cấp một lượng vitamin K dồi dào cho cơ thể

    Việc sử dụng hẹ cũng sẽ giúp cung cấp một lượng vitamin K dồi dào có trong loại rau này cho cơ thể. Vitamin K là một chất dinh dưỡng có tầm quan trọng với sức khỏe xương cũng như quá trình đông máu của cơ thể.

    Ngoài ăn hẹ, bạn cũng có thể bổ sung loại vitamin này khi thêm vào chế độ ăn uống các loại thực phẩm như rau lá xanh, trái việt quất, quả sung hay dầu thực vật.

    Các vấn đề về da

    Vì hẹ có đặc tính chống vi khuẩn và nấm nên rất tốt cho da, đồng thời cải thiện những vấn đề về nhiễm trùng da. Hẹ có thể thay thế cho các loại kem bôi trị vảy và làm lành vết thương hở. Nhờ đặc tính này, hẹ có thể tiêu diệt vi khuẩn, nấm, giúp vết thương mau lành.

    Chống viêm

    Mặc dù chưa có nghiên cứu nào kết nối lá hẹ với chứng viêm, nhưng một nghiên cứu năm 2015 đã báo cáo rằng tỏi có thể làm giảm viêm trong cơ thể. Viêm có liên quan đến các tình trạng sức khỏe khác nhau, bao gồm bệnh tim và một số bệnh ung thư.

    Ngăn chặn những vấn đề khó chịu khi mang thai

    Hẹ tươi chứa rất nhiều folate (axit folic là loại axit amin có vai trò quan trọng trong quá trình phân chia tế bào). Phụ nữ mang thai tiêu thụ một lượng axit folic phù hợp sẽ ngăn chặn được đáng kể dị tật bẩm sinh về ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.

    Ngăn ngừa đông máu

    Flavonoid trong hẹ giúp cân bằng huyết áp, đặc biệt giúp giảm huyết áp cao. Hẹ giàu vitamin C có tác dụng tăng cường tính đàn hồi của các mao mạch máu và thúc đầy sự hấp thụ sắt trong cơ thể. Ăn hẹ thường xuyên sẽ ngăn ngừa chứng đông máu.

    Hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa

    Hẹ giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hoá của cơ thể, hạn chế tình trạng đầy bụng, khó tiêu, triệu chứng táo bón.

    Song song với đó, nó còn hỗ trợ loại bỏ nhiều loại vi khuẩn có hại đối với hệ tiêu hóa. Đồng thời, giúp đường ruột được tăng cường khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng từ các thực phẩm được tiêu thụ một cách tốt nhất.

    Tốt cho sức khỏe mắt

    Với lợi ích này, nó sẽ giúp bạn ngăn ngừa và hạn chế đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng để góp phần giữ cho "cửa sổ tâm hồn" được khỏe mạnh.

    Những lợi ích không ngờ của lá hẹ đối với sức khỏe.

    Những lợi ích không ngờ của lá hẹ đối với sức khỏe.

    Hỗ trợ tim mạch

    Các loại hợp chất hữu cơ là allicin, quercetin có trong thành phần của lá hẹ có tầm quan trọng với việc giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể. Từ đó, giúp các thành mạch luôn khỏe mạnh để có thể thực hiện bơm máu tốt cho tim, giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, hạn chế nguy cơ đột quỵ và đau tim.

    Giúp ngăn ngừa mụn

    Sự xuất hiện của beta-carotene trong hẹ có tác dụng làm sáng làn da, ngăn ngừa mụn. Ăn hẹ thường xuyên giúp da sáng rạng rỡ.

    Trong Đông y hẹ là thức ăn - vị thuốc có tác dụng tốt nhất về mùa xuân. Vào thời điểm này, chất lượng làm thuốc của hẹ cao hơn. Lá hẹ có vị cay hơi chua, hăng, tính ấm, có tác dụng trợ thận, bổ dương, ôn trung, hành khí, tán huyết, giải độc, cầm máu, tiêu đờm.

    Những lưu ý khi ăn hẹ

    Lá hẹ là loại rau ăn không phải xa lạ khi nó vừa dễ chế biến vừa tạo cảm giác ngon miệng. Cụ thể, có thể sử dụng để ăn sống, nấu canh, xào hoặc đơn giản chỉ là dùng trang trí cho các món ăn thêm phần hấp dẫn.

    Mặc dù lá hẹ khá lành tính, quá trình ăn loại rau này bạn vẫn cần lưu ý không nên ăn quá nhiều. Thay vào đó, chỉ nên tiêu thụ một lượng vừa phải để tránh bị khó tiêu. Trường hợp bạn có tiền sử bị dị ứng với hành tây hay tỏi, cũng nên quan tâm đến khả năng có thể xuất hiện các phản ứng dị ứng khi sử dụng hẹ.

    Ngoài ra, bạn nên tránh ăn nó cùng với một số loại thực phẩm như thịt trâu, thịt bò hay mật ong để hạn chế tác động không tốt đến sức khỏe. Đồng thời, để tránh bị ngộ độc, khi đã chế biến thức ăn từ lá hẹ thì nên dùng hết trong ngày, đừng ăn nếu chúng đã được để qua đêm.

    Như vậy, với lá hẹ, bạn đã có thêm gợi ý về một loại rau giàu giá trị dinh dưỡng với các lợi ích thiết thực đối với sức khỏe để bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho các bữa ăn trong gia đình. Quá trình chế biến và sử dụng nó bạn cũng đừng quên một số điều nên tránh để có thể thật sự tận dụng các tác dụng tuyệt vời mà loại rau này đem lại.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-loi-ich-khong-ngo-cua-la-he-oi-voi-suc-khoe-a419110.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan