+Aa-
    Zalo

    Những thói quen khi tắm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà bạn chưa biết

    (ĐS&PL) - Có nhiều thói quen khi tắm tưởng vô hại nhưng nếu duy trì trong thời gian dài, bạn sẽ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng tới sức khỏe. Dưới đây là 5 sai lầm khi tắm có thể gây hại cho sức khỏe và giảm tuổi thọ của chúng ta.

    1. Nhiệt độ nước quá cao

    Nhiều người thường có thói quen xả nước nóng khi tắm để thư giãn cơ thể, nhưng điều này lại khiến làn da bị ảnh hưởng. Khi để nhiệt nước tắm quá cao, toàn bộ mạch máu sẽ mở rộng và gây ảnh hưởng đến chức năng cung cấp máu lên não và tim, từ đó dễ dẫn đến tình trạng khó thở, ngất xỉu. Vì vậy, tốt nhất bạn chỉ nên để nhiệt nước âm ấm dao động trong khoảng từ 25 - 30 độ sẽ tốt hơn cho làn da.

    thoi quen tam 1
     Bạn chỉ nên để nhiệt nước âm ấm dao động trong khoảng từ 25 - 30 độ sẽ tốt hơn cho làn da. Ảnh: Sưu tầm.

    Đặc biệt, nếu phụ nữ mang thai mà tiếp xúc với nhiệt độ cao trong 4 – 6 tuần đầu tiên của thai kỳ có nguy cơ sẩy thai và khả năng trẻ mắc các khuyết tật ống thần kinh cao hơn. Tắm nước nóng ở nhiệt độ cao tại bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ cũng có thể làm tăng thân nhiệt và làm giảm huyết áp, ảnh hưởng đến khả năng cung cấp oxy cho em bé và làm cho bạn cảm thấy choáng váng, và có thể khiến bạn bị ngã.

    Khi tắm nước nóng, các mạch máu trên bề mặt da giãn ra, máu dồn về da, lượng máu cung cấp cho não và các cơ quan nội tạng sẽ bị giảm tương đối. Nếu nhiệt độ nước tắm quá cao, não và các cơ quan nội tạng có thể bị thiếu máu cục bộ, dẫn đến hồi hộp, tức ngực, chóng mặt và các cảm giác khó chịu khác, thậm chí có thể bị tụt huyết áp nghiêm trọng, thậm chí là đột quỵ.

    2. Đi tắm sau khi ngủ dậy

    Buổi sáng ngủ dậy, cơ thể vẫn còn chưa tỉnh táo. Lúc này nhiều người chọn cách đi tắm. Việc làm này có thể khiến cả người tràn đầy sinh lực và kích thích não bộ. Nhưng trên thực tế, đi tắm khi vừa ngủ dậy thực sự không tốt cho sức khỏe, dễ gây chóng mặt, thậm chí là sốc hạ đường huyết.

    Lời khuyên cho bạn là nên tắm rửa sạch sẽ, ăn sáng sau khi ngủ dậy và tắm rửa khi cơ thể và tinh thần đã phục hồi.

    3. Đi tắm ngay khi vừa ăn no

    Khi chúng ta vừa ăn xong, cơ thể sẽ tập trung làm việc để tiêu hóa thức ăn và phần lớn lượng máu được tập trung ở hệ tiêu hóa. Nếu bạn tắm vào thời điểm này, sẽ trực tiếp cản trở việc lưu thông máu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, mà còn dễ dàng gây ra vấn đề thiếu oxy và thiếu máu cục bộ trong não.

    4. Tắm ngay sau khi tập thể dục

    Sau khi tập thể dục, các mao mạch trên cơ thể chúng ta vẫn đang giãn nở. Nếu tắm ngay vào thời điểm này sẽ khiến khí lạnh xâm nhập, dễ gây ẩm mốc xâm nhập vào cơ thể, rất bất lợi cho sức khỏe.

    thoi quen tam 3
    Thực tế, chỉ cần tắm lại với nước là có thể loại bỏ được khoảng 65% chất bẩn trên da. Ảnh: Sưu tầm.

    Sau khi tập luyện bạn nên tập thêm các động tác giãn cơ, nghỉ ngơi khoảng 20-30 phút trước khi đi tắm.

    Mặc dù có thể cảm thấy thực sự bực bội khi chờ đợi, nhưng bạn có thể sử dụng thời gian này để bù nước cho cơ thể, bình thường hóa nhịp tim và nhiệt độ cơ thể của bạn. Hãy để cơ thể hoàn toàn khô mồ hôi trước khi tắm.

    5. Vệ sinh quá kỹ lưỡng

    Theo thời tiết, làn da có thể khô và mỏng manh, nếu sử dụng sữa tắm có khả năng tẩy rửa mạnh sẽ làm tổn thương lớp màng bảo vệ da và làm trầm trọng thêm các vấn đề về da. Thực tế, chỉ cần tắm lại với nước là có thể loại bỏ được khoảng 65% chất bẩn trên da.

    Vì vậy, khi mua các sản phẩm sữa tắm, hãy cố gắng chọn những sản phẩm có tính axit yếu và không gây kích ứng.

    Không nên chà xát quá nhiều lên bề mặt cơ thể trong mọi trường hợp, vì điều này có thể dẫn đến tổn thương da, mất hàng rào bảo vệ da nguyên vẹn và tăng đáng kể nguy cơ nhiễm vi sinh vật.

    Khi tắm, bạn lưu ý không nên kỳ cọ quá nhiều, thực chất da của chúng ta không có nhiều bụi bẩn như vậy. Nhiều người thường chà xát mạnh cơ thể mỗi khi tắm, điều này có khả năng cọ xát làm bong tróc các lớp màng bảo vệ như lớp sừng và màng lipid trên da, khiến da chúng ta sẽ tiếp xúc với các kích thích từ bên ngoài, ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe.

    Ngoài ra, nếu bạn tắm vào buổi sáng thì nên tắm sau bữa ăn khoảng nửa tiếng. Nếu bạn muốn tắm trước khi đi ngủ vào buổi tối thì nên tắm trước khi đi ngủ hai tiếng, vì vừa tắm xong thân nhiệt sẽ tăng cao, không tốt cho việc đi vào giấc ngủ. Giấc ngủ của chúng ta thường đến khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống, và rất khó để đi vào giấc ngủ ngay sau khi tắm.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thoi-quen-khi-tam-gay-anh-huong-nghiem-trong-den-suc-khoe-ma-ban-chua-biet-a579593.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan