+Aa-
    Zalo

    Những thực phẩm giúp giải rượu, tránh nôn nao dịp lễ, Tết

    (ĐS&PL) - Trứng, quả bơ, thức ăn giàu protein, uống nhiều nước,... có thể giúp giải rượu, tránh nôn nao dịp lễ, Tết.

    Trứng

    Sau khi đã bù nước, cơn đau đầu và buồn nôn sẽ giảm bớt, song bạn vẫn có thể cảm thấy mệt mỏi. Nguyên nhân là rượu làm tăng mức độ horomone căng thẳng epinephrine hoặc adrenaline trong cơ thể, từ đó khiến giấc ngủ kém chất lượng.

    Để bổ sung hàm lượng protein và calo, bạn sẽ thèm các món chiên rán. Tuy nhiên, hàm lượng chất béo bão hòa làm chậm quá trình tiêu hóa. Carbs đơn cũng ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đường trong máu, khiến bạn cảm thấy uể oải.

    nhung thuc pham giup giai ruou tranh non nao dip le tet 1
    Những thực phẩm giúp giải rượu, tránh nôn nao dịp lễ, Tết.

    Món chiên duy nhất được khuyên dùng là trứng. Trứng chứa axit amin N acetyl cysteine, đóng vai trò chính trong quá trình giải độc cơ thể. Các nhà nghiên cứu tại Nhật Bản cũng phát hiện hợp chất trong quả bơ có tác dụng bảo vệ gan khỏi tình trạng tổn thương. Vì vậy, món ăn lý tưởng nhất là bánh mì nguyên hạt, nửa quả bơ nghiền và một quả trứng luộc.

    Củ cải

    Vào ngày hôm sau của buổi tiệc rượu, nhiều người vẫn cảm thấy bị nặng đầu, không tỉnh táo. Trong trường hợp này, có thể sử dụng nước ép củ cải, hoặc dùng củ cải nấu canh với thịt.

    Chuối

    Khi chúng ta sử dụng rượu hoặc bia đến một ngưỡng nào đó sẽ có cảm giác cơ thể nóng bừng, mặt và thân mình đỏ lựng lên, chảy mồ hôi nhễ nhại. Hiện tượng trên là do các mạch máu ngoại biên giãn ra. Điều này khiến cơ thể chúng ta bị mất nước và các chất điện giải. Vào buổi sáng sau đêm tiệc, việc sử dụng vài trái chuối sẽ cung cấp cho cơ thế nhiều chất bổ dưỡng và chất điện giải kali.

    nhung thuc pham giup giai ruou tranh non nao dip le tet 2
    Những thực phẩm giúp giải rượu, tránh nôn nao dịp lễ, Tết.

    Thức ăn giàu protein

    Rượu làm tăng khả năng sản xuất cytokine của cơ thể - loại protein hỗ trợ hệ thống miễn dịch ở mức lành mạnh, nhưng nếu sản sinh quá nhiều sẽ gây viêm nhiễm. Nghiên cứu đã phát hiện cá có dầu giàu omega-3 có thể làm giảm tình trạng viêm này. Protein và chất béo lành mạnh có trong cá hồi, cá thu, cá trích và cá mòi giúp hạn chế sự tham ăn, ngăn cảm giác muốn ăn uống vô độ.

    Tờ Telegraph giới thiệu công thức tẩm ướp món cá hồi. Nước sốt gồm nửa quả chanh, một nhúm bột ớt, thì là, rau mùi. Bạn chà hỗn hợp lên phi lê cá hồi, bọc trong giấy bạc và bỏ lò ở nhiệt độ 180 độ C (không quạt) hoặc 160 độ C (có quạt) trong 15 phút. Món cá ăn kèm với rau chân vịt hoặc bông cải xanh nấu chín và gạo trắng sẽ đánh bay cảm giác nôn nao.

    Nước dừa

    Vào sáng hôm sau đêm tiệc tùng quá chén, khi thức dậy, cảm giác đầu tiên của mọi người là sự khát nước và cảm giác miệng họng khô rốc. Nước dừa cũng là một trong những thứ nước giải khát tuyệt vời, giúp làm dịu cơn khát đồng thời cung cấp các chất điện giải cho cơ thể.

    Ở phương Tây, người ta thường sử dụng nước dừa đóng trong chai. Nhiều người ca ngợi nước dừa như là nước giải khát có tác dụng “giải rượu” hiệu quả, giúp họ tỉnh táo để bắt đầu một tuần làm việc mới sau một đêm tiệc tùng.

    nhung thuc pham giup giai ruou tranh non nao dip le tet 3
    Những thực phẩm giúp giải rượu, tránh nôn nao dịp lễ, Tết.

    Các loại đậu

    Các loại đậu có thể giúp bổ sung vitamin B, tăng cường năng lượng và chức năng não. Ngoài ra, đậu còn chứa chất xơ giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

    Sữa chua Hy Lạp

    Để có protein, canxi, magie và vitamin B, hãy thưởng thức một ít sữa chua Hy Lạp.

    Rượu có thể làm cạn kiệt các axit amin trong cơ thể - axit amin là thành phần tạo nên protein.

    Vì vậy, việc bổ sung axit amin vào sáng hôm sau bằng thực phẩm giàu protein có thể hữu ích trong việc loại bỏ các triệu chứng say rượu.

    Gạo lứt

    Gạo lứt chứa carbohydrate phức tạp giúp ổn định lượng đường trong máu cũng như chứa hàm lượng chất xơ, magiê và vitamin B cao.

    nhung thuc pham giup giai ruou tranh non nao dip le tet 4
    Những thực phẩm giúp giải rượu, tránh nôn nao dịp lễ, Tết.

    Chanh

    Hãy dùng chanh để làm salad hoặc món xào. Nước cốt chanh giúp cân bằng điện giải, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa.

    Cà chua

    Chính hàm lượng nước cao trong cà chua khiến chúng trở nên hữu ích khi giải quyết cơn say.

    Ngoài ra, cà chua còn chứa chất chống oxy hóa gọi là lycopene; chất chống oxy hóa rất hữu ích để giảm viêm.

    Vì rượu có tính chất gây viêm nên nó có thể dẫn đến tình trạng viêm trong cơ thể, tuy nhiên, viêm quá nhiều có thể dẫn đến một số bệnh.

    Vì vậy, ăn những thực phẩm chống viêm là cần thiết để duy trì sức khỏe tốt.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuc-pham-giup-giai-ruou-tranh-non-nao-dip-le-tet-a609451.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan