+Aa-
    Zalo

    Những thực phẩm là "kẻ thù" của làn da, chị em nên hạn chế sử dụng

    (ĐS&PL) - Để giữ làn da khỏe đẹp, ngoài những tác động từ mỹ phẩm, chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Dưới đây là những loại thực phẩm được cho là kẻ thù của da, các chị em phụ nữ nên hạn chế hoặc tránh xa.

    Các món chiên rán

    Thực phẩm chiên trong dầu ở nhiệt độ cao có thể sinh ra các gốc tự do gây tổn thương tế bào trên da. Tiếp xúc với các gốc tự do đẩy nhanh quá trình lão hóa và có thể ảnh hưởng tới độ đàn hồi của da.‏

    Các đồ ăn chiên rán quá nhiều chất béo như khoai tây chiên, gà rán… có thể làm suy yếu lượng máu đến da, gây lão hóa sớm và nếp nhăn. Nó cũng khiến da dễ bị viêm hơn, đồng thời gây độc tố tích tụ trong gan. Từ đó, nó có thể gây tổn thương cho da dưới dạng mụn trứng cá, sạm, nếp nhăn, mất collagen, mất độ đàn hồi, mất nước.... Vì vậy, cần tránh những thực phẩm nhiều dầu mỡ để tránh gây áp lực lên gan và từ đó gây hại cho làn da, đẩy nhanh lão hóa da.

    thuc pham khong tot cho da 1
    Thực phẩm chiên trong dầu ở nhiệt độ cao có thể sinh ra các gốc tự do gây tổn thương tế bào trên da. Ảnh: Sưu tầm.

    Thực phẩm nhiều đường

    Nước ngọt có gas, trà sữa, bánh ngọt được xem là những món có hàm lượng đường rất cao. Đường, sữa không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng mà còn tác động đến làn da. Khi tiêu thụ quá nhiều đường ngọt, sữa động vật sẽ kích thích tuyến bã nhờn, từ đó khiến da dễ nổi mụn hơn. Nó cũng tạo ra phản ứng glycation, làm ảnh hưởng đến cấu trúc collagen, eslatin, khiến da kém săn chắc, nhanh chảy xệ, xỉn màu.

    Thực phẩm nhiều muối

    Sử dụng quá nhiều muối khiến cơ thể giữ nước gây sưng, phù da. Cấu trúc da bị hủy hoại do lạm dụng muối kéo dài. Bánh đa, dưa muối, thực phẩm ướp muối, muối ăn, thực phẩm đóng hộp là những nguồn chứa muối tiềm ẩn.

    Ngoài ra, khi ăn quá nhiều muối, các ion natri nhiều lên sẽ phá vỡ sự cân bằng của da dẫn tới sự mất nước của các tế bào, đặc biệt là các tế bào da. Từ đó da trở nên khô, mất tính đàn hồi và khiến cho quá trình lão hóa da diễn ra nhanh chóng hơn.

    Thịt đỏ

    thuc pham khong tot cho da 3
    Không nên ăn quá 150g thịt đỏ mỗi ngày và chỉ nên ăn tối đa 2 - 3 lần mỗi tuần. Ảnh: Sưu tầm.

    Các loại thịt đỏ có khả năng tạo ra các gốc tự do khi được hấp thụ vào cơ thể gây ảnh hưởng đến khả năng tự bảo vệ và tái tạo collagen của da.

    Bởi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại thịt đỏ có khả năng tạo ra các gốc tự do khi được hấp thụ vào cơ thể, gây ảnh hưởng đến khả năng tự bảo vệ và tái tạo collagen của da. Một nghiên cứu gần đây của Viện Sức khỏe Cleveland Clinic ở Mỹ cho thấy, mức độ cao của carnitine, một hợp chất dồi dào trong động vật có thể gây đông cứng thành mạch máu, khiến da nhăn nheo.

    WHO cũng khuyến cáo rằng thịt đỏ nằm trong nhóm có khả năng gây ung thư cho con người (nhóm 2A). Vì vậy không nên ăn quá 150g thịt đỏ mỗi ngày và chỉ nên ăn tối đa 2 - 3 lần mỗi tuần.

    Thực phẩm cay nóng

    Nếu bạn đã từng chạm vào ớt hay thực phẩm cay nồng, bạn sẽ biết tình trạng bỏng rát đến mức nào. Không chỉ bên ngoài, mà ngay cả khi bạn ăn quá nhiều thực phẩm này, chúng cũng có thể gây kích ứng da nghiêm trọng và làm trầm trọng thêm tình trạng da hiện có.

    Sau một bữa ăn cay, nhiệt độ cơ thể tăng cao khiến mồ hôi và lượng dầu trên da tiết ra nhiều hơn. Bụi bẩn và vi khuẩn bị giữ lại cùng với dầu sẽ làm bít tắc lỗ chân lông, từ đó gây ra các vấn đề về da như mụn trứng cá.

    Một số loại đồ uống đẩy nhanh lão hóa làn da như: đồ uống có chứa caffein, rượu bia

    Caffein được coi là một chất kích thích giúp tăng cường sản sinh cortisol trong cơ thể và tăng tốc độ lão hóa bằng cách làm mỏng da. Chúng khiến da bị mất nước và thậm chí hình thành nếp nhăn. Hơn nữa, caffein là một chất lợi tiểu, làm tăng thêm nguy cơ mất nước. Vì vậy, hãy thận trọng khi dùng các loại đồ uống chứa caffein như cà phê, trà hoặc socola.

    Rượu ức chế bài tiết hormon chống lợi tiểu, vì vậy gây mất nước. Ngoài ra, nó cũng gây giãn mạch, dẫn tới mất nước nhiều qua da. Về lâu dài, tình trạng này có thể khiến các nếp nhăn hình thành nhanh chóng, rõ nét hơn. Hơn nữa, uống nhiều rượu bia có thể làm giảm nồng độ vitamin A trong gan. Đây là dưỡng chất quan trọng, giúp giữ cho làn da săn chắc và trẻ trung. Chưa kể khi gan bị tổn thương thì thải độc cũng kém đi, dẫn tới da xấu và nhanh lão hóa hơn.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuc-pham-la-ke-thu-cua-lan-da-chi-em-nen-han-che-su-dung-a579879.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan