+Aa-
    Zalo

    Những thực phẩm làm tăng nguy cơ trầm cảm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bên cạnh những lý do về tinh thần, áp lực công việc, môi trường… thì ngay cả những thực phẩm quen thuộc cũng góp phần làm tăng nguy cơ trầm cảm.

    (ĐSPL) – Có rất nhiều nguyên nhân gây trầm cảm. Bên cạnh những lý do về tinh thần, áp lực công việc, môi trường… thì ngay cả những thực phẩm quen thuộc cũng góp phần làm tăng nguy cơ trầm cảm.

    Dưới đây là những thực phẩm hàng ngày của gia đình bạn làm tăng nguy cơ trầm cảm.

    Bột mỳ, ngũ cốc tinh chế

    Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Brain, Behavior and Immunity đã xác định các loại ngũ cốc tinh chế (như mỳ Ý, gạo trắng và bánh mỳ trắng) có liên quan đến bệnh trầm cảm ở phụ nữ độ tuổi từ 50 - 77.

    Bột mỳ tinh chế làm tăng nguy cơ trầm cảm. Ảnh minh họa.

    Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét các thói quen ăn uống của hơn 40.000 phụ nữ, những người không bị trầm cảm ở giai đoạn bắt đầu tham gia. Họ phát hiện ra rằng những người tiêu thụ các loại đồ ăn chế biến từ loại thực phẩm này thường xuyên có tâm trạng không tốt và có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn.

    Đường tinh luyện

    Thực phẩm chứa nhiều đường cũng góp phần gây bệnh trầm cảm. Ảnh minh họa. 

    Các loại đường, đồ ngọt đều là nguyên nhân gây tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt nếu bạn thường xuyên dùng đường tinh luyện và các món ăn có thành phần đường tinh luyện sẽ làm chỉ số đường huyết tăng cao. Lúc này cơ thể sẽ rất dễ bị nghiện và sản sinh ra nhiều hormone cortisol gây bệnh trầm cảm.

    Chất béo bão hòa

    Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ trầm cảm. Ảnh minh họa.

    Chất béo bão hòa không chỉ là nguyên nhân gây béo phì, làm tăng mức cholesterol trong máu mà còn thúc đẩy cơ thể sản xuất ra hormone gây trầm cảm cortisol. Do đó, ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng nguy cơ bệnh trầm cảm. Do vậy bạn nên hạn chế loại thực phẩm này để tốt cho sức khỏe của mình.

    Nước ngọt đóng chai

    Cũng theo nghiên cứu khác của tạp chí Brain, Behavior and Immunity, kết quả đã chỉ ra rằng việc sử dụng nước giải khát đóng chai (nước ngọt, soda,...) trong khẩu phần ăn uống thường xuyên cũng có thể đóng góp vào tăng nguy cơ bệnh trầm cảm.

    Không nên dùng nhiều nước ngọt, có thể gây bệnh trầm cảm. Ảnh minh họa.

    Ngoài ra, loại đồ uống tiện lợi này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe khác, như: tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, gây béo phì, có hại cho răng miệng và tăng nguy cơ sỏi thận cùng các bệnh về thận.

    Xem video Cách chữa hội chứng trầm cảm.

    Đồ ăn nhanh

    Theo một nghiên cứu trên tạp chí Sức khỏe Dinh dưỡng Cộng đồng, những người thường xuyên ăn thức ăn nhanh có nguy cơ trầm cảm cao hơn 51\% so với những người khác. Các đồ ăn nhanh chứa chất béo không lành mạnh có thể làm tắc nghẽn động mạch, làm giảm lưu lượng máu đi khắp cơ thể, bao gồm cả bộ não của bạn. Khi một số phần của bộ não bị thiếu oxy, bạn có thể bị thay đổi tâm trạng và dẫn đến trầm cảm.

    Những đồ ăn nhanh như: Khoai tây chiên, xúc xích, pizza và bánh ngọt... có thể gây ra căn bệnh trầm cảm. Ảnh minh họa.
    Cà phê
    Cà phê có thể gây bệnh trầm cảm. Ảnh minh họa.

    Chất cafein có trong cà phê có thể gây nghiện nếu bạn lạm dụng loại đồ uống này. Đặc biệt, uống nhiều cà phê cũng làm gia tăng trạng thái căng thẳng và trầm cảm. Do đó bạn không nên uống quá nhiều cà phê.

    Rượu
    Rượu làm tăng nguy cơ trầm cảm. Ảnh minh họa.


    Rượu không chỉ là loại độc tố gây hại cho gan, cản trở quá trình chuyển hóa một số hợp chất trong cơ thể mà còn là nguyên nhân gây bệnh trầm cảm. Uống nhiều rượu sẽ kích thích cơ thể sản sinh hormone cortisol, một loại hormone gây trầm cảm.

    MẠC NHIÊN(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuc-pham-lam-tang-nguy-co-tram-cam-a90020.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan