+Aa-
    Zalo

    Điểm tên top thực phẩm giúp xương chắc khỏe

    (ĐS&PL) - Chế độ dinh dưỡng hằng ngày đóng vai trò vô cùng quan trọng việc giúp xương chắc khỏe. Chính vì vậy, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể giúp bạn phòng tránh được các bệnh liên quan đến xương.

    Khoai lang

    Vitamin D và canxi rất cần đối với sức khỏe của xương nhưng các chất dinh dưỡng khác cũng đóng một vai trò quan trọng. Nghiên cứu năm 2020 đăng trên Tạp chí về dinh dưỡng, Mỹ cho thấy, kali có thể ngăn ngừa tình trạng mất canxi. Một đánh giá khác cũng chỉ ra rằng magie có thể duy trì tính toàn vẹn của xương.

    Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), một củ khoai lang lớn có tới 1,100mg kali và 63mg magie. Nhiều loại thực phẩm cung cấp canxi và vitamin D cũng cung cấp kali, magie có thể kể đến như rau bina, cá hồi, cá ngừ, sữa đậu nành, sữa và sữa chua.

    Quả sung

    nhung thuc pham tot cho xuong khop 1
    Loại quả có vị chát này, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho xương.

    Loại quả có vị chát này, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho xương. 5 quả sung tươi cỡ trung bình chứa khoảng 90 mg canxi và các chất dinh dưỡng cần thiết cho xương khác như kali, magie. Những quả chín cũng có lợi ích tương tự. Nửa cốc ép trái sung chín có chứa khoảng 121 mg canxi.

    Trái cây họ cam, quýt

    Các loại trái cây họ cam, quýt thường là thực phẩm tốt cho xương khớp, vì chúng giúp bổ sung vitamin C để ngăn chặn tình trạng giảm mật độ xương. Một quả bưởi hồng đào chứa khoảng 88 mg vitamin C, vừa đủ lượng khuyến nghị cho cơ thể trong một ngày. Ngoài bưởi, các loại trái cây khác cũng có thể là sự lựa chọn phù hợp như cam, quýt...

    Sữa và chế phẩm từ sữa

    Canxi là dưỡng chất cần thiết để phát triển và duy trì xương, răng khỏe mạnh. Các sản phẩm từ sữa có thể là nguồn cung cấp canxi dồi dào để giúp xương chắc khỏe hơn, trong đó không thể không kể đến sữa tươi và sữa chua. Vì vậy nên bổ sung thường xuyên để cơ thể có thể nhận được lượng canxi theo khuyến nghị hàng ngày.

    Ngoài ra,các chế phẩm từ sữa khác như phô mai, sữa đậu nành cũng là một nguồn cung cấp canxi khác có thể lựa chọn bổ sung cho cơ thể.

    nhung thuc pham tot cho xuong khop 2
    Các sản phẩm từ sữa có thể là nguồn cung cấp canxi dồi dào để giúp xương chắc khỏe hơn.

    Cá béo

    Cá hồi, cá ngừ hay cá mòi đều là nguồn cung cấp canxi, vitamin D và protein, giúp duy trì hệ xương khỏe mạnh. Theo cơ quan Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA), chỉ 106,3 g cá mòi đóng hộp đã có tới 351 mg canxi và 178 IU vitamin D. Cá hồi là thực phẩm lành mạnh vì có nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó, có vai trò lớn với hệ xương khớp.

    Theo USDA, một khẩu phần chứa 85 g cá hồi chỉ có 13 mg canxi nhưng có tới 447 IU vitamin D, giúp duy trì sức khỏe của não và mức năng lượng của cơ thể. Một hộp cá ngừ cung cấp 26 mg canxi và 67 IU vitamin D.

    Rau lá xanh đậm

    Các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, cải xanh, rau bina và cải ngọt là nguồn chứa nhiều canxi để hỗ trợ sức khỏe của xương. Thống kê cho thấy, sau khi chế biến một chén rau, lượng canxi ở từng loại là: cải xoăn: 177mg, cải xanh: 165mg, rau bina: 245mg, cải ngọt: 185mg. Do đó, để nâng cao sức khỏe hệ xương nên tăng cường bổ sung những loại rau này trong bữa ăn hàng ngày.

    nhung thuc pham tot cho xuong khop 3
    Các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, cải xanh, rau bina và cải ngọt là nguồn chứa nhiều canxi.

    Đậu phộng

    Thêm đậu phộng vào chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp tăng cường và cải thiện xương khớp. Đậu phộng là thực phẩm giàu vitamin B3, trong 100g đậu phộng cung cấp 69% vitamin B3. Bạn cũng có thể dùng bơ đậu phộng để thay thế.

    Vitamin B3 có khả năng cải thiện sự linh hoạt của các khớp cũng như giúp ngăn ngừa các biến chứng của bệnh viêm khớp.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuc-pham-tot-cho-xuong-khop-giup-xuong-chac-khoe-a582001.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những thực phẩm tuyệt đối không nên ăn cùng nhau

    Những thực phẩm tuyệt đối không nên ăn cùng nhau

    Kết hợp các thực phẩm không đúng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa khiến cơ thể hạn chế hấp thụ chất dinh dưỡng, gây ra cảm giác khó chịu thậm chí là gây ngộ độc làm ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.