+Aa-
    Zalo

    NSND Thuỵ Vân qua đời

    (ĐS&PL) - NSND Thuỵ Vân - nữ diễn viên từng đóng "Nổi gió", "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm" - đã ra đi ở tuổi 83 sau thời gian điều trị ung thư trực tràng.

    Theo thông tin từ phía gia đình, NSND Thụy Vân đã qua đời lúc 2h20 sáng nay (16/3) trong bệnh viện. Anh Tuấn - con trai nữ diễn viên - cho biết bà mất sau thời gian điều trị ung thư trực tràng, thọ 83 tuổi.

    Những ngày cuối đời, căn bệnh ung thư trực tràng của bà di căn qua phổi. Gia đình cho biết bà ra đi trong thanh thản và không để lại di nguyện gì. Tang lễ của NSND Thụy Vân tổ chức tại nhà riêng ở quận Bình Thạnh, TPHCM.

    nsnd thuy van phim noi gio qua doi dspl
    NSND Thụy Vân trong phim "Nổi gió".

    NSND Thụy Vân sinh năm 1940, tại Ninh Bình. Bà là diễn viên khóa đầu tiên của Trường Sân khấu - Điện ảnh, cùng thời với các nghệ sĩ như NSND Trà Giang, NSND Lâm Tới, NSND Trần Phương.

    Năm 1966, nghệ sĩ tham gia phim Nổi gió của đạo diễn Huy Thành, chuyển thể từ vở kịch của nhà văn Đào Hồng Cẩm. Đây là tác phẩm đưa tên tuổi Thụy Vân vào hàng ngũ diễn viên nổi tiếng của điện ảnh cách mạng Việt Nam những năm 60, 70 của thế kỷ trước. Bộ phim đạt giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ nhất, tổ chức vào năm 1970.

    Trong phim, những phân cảnh Vân - nhân vật do bà Thụy Vân đảm nhận - bị kẻ địch tra tấn gây ấn tượng mạnh với khán giả. Đặc biệt, cảnh ngọn lửa rực cháy trên bàn tay Vân trở thành biểu tượng cho lòng dũng cảm, bất khuất, tinh thần hy sinh của phụ nữ Việt Nam cũng như tinh thần lao động nghệ thuật của diễn viên điện ảnh.

    NSND Thuy Vân từng tâm sự, mỗi khi nghĩ lại cảnh quay trên, bà vẫn rùng mình về sự liều lĩnh của bản thân. Khi quay cảnh này, 10 ngón tay của bà được quấn một lớp gạc rồi chồng lên một lớp thạch cao, ngoài cùng là lớp bông tẩm dầu hỏa. Cảnh quay này không được tập dượt mà là "quay một đúp ăn liền".

    "Tôi vẫn không hiểu sao hồi đó mình hăng hái đến thế khi chưa hề được tập dượt. Đoàn phim cử một người ôm thùng nước to đứng cạnh tôi, khi đạo diễn hô cắt, tôi lập tức nhúng tay vào đó. Giờ nói diễn lại chắc tôi không làm được" - NSND Thuỵ Vân cho biết.

    Bên cạnh đó, bà còn tham gia nhiều tác phẩm khác như Rừng xà nu, Hai người mẹ, Xa và gần, Làng nổi, Cơn lốc đen, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Sao tháng Tám, Đứa con nuôi...

    Năm 1985, bà đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam cho vai diễn trong Xa và gần. Năm 1988, bộ phim điện ảnh Cơn lốc đen do nghệ sĩ làm đạo diễn cũng từng giành giải đặc biệt tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8.

    Năm 2019, nghệ sĩ Thụy Vân được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsnd-thuy-van-qua-doi-a568961.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan