+Aa-
    Zalo

    Nước sạch trở lại sau bao ngày "đi ẩn", người dân Khu đô thị Thanh Hà vỡ òa trong vui sướng

    (ĐS&PL) - “Khi mở vòi nước ở chậu rửa tôi thấy nước chảy mạnh, bình thường như trước đây thì cảm giác như kiểu vỡ òa...", một cư dân Khu đô thị Thanh Hà cho hay.

    Nước sạch trở lại 

    Chiều 18/10, Sở Xây dựng Hà Nội đã có báo cáo gửi Thành ủy Hà Nội, UBND TP.Hà Nội về tình hình cung cấp nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà. Trong báo cáo, Sở Xây dựng nêu rõ: thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, UBND TP.Hà Nội, ngày 18/10/2023, Sở Xây dựng tiếp tục đôn đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông phối hợp với Công ty CP nước mặt sông Đuống để điều tiết cấp nguồn cho Khu đô thị Thanh Hà.

    Kết quả, Công ty CP nước mặt sông Đuống đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, Công ty CP Viwaco điều tiết nguồn cho Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông để cấp nguồn cho Khu đô thị Thanh Hà với lưu lượng truyền tải lúc 17h ngày 18/10/2023 là khoảng 120 m3/giờ (tương đương khoảng 2.880 m3/ngày đêm.

    vu khu do thi thanh ha bi cup nuoc cuu te nuoc sach cho hang nghin cu dan3
    Hàng trăm cư dân xếp hàng chờ lấy nước sinh hoạt. Ảnh: Thanh Niên

    Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông phối hợp với Công ty CP phát triển địa ốc Cienco 5, Công ty CP nước sạch Thanh Hà để vận hành điều tiết cấp nước cho các khu vực trong Khu đô thị Thanh Hà như sử dụng trạm tăng áp để điều tiết cấp nước đến cho các khu vực bất lợi.

    Công ty CP phát triển địa ốc Cienco 5 phối hợp Công ty CP nước sạch Thanh Hà khẩn trương chủ động xây dựng kế hoạch cải tạo Trạm cấp nước cục bộ trong Khu đô thị Thanh Hà đảm bảo công suất đã được chấp thuận với chất lượng nước theo tiêu chuẩn QCVN 01-1:2018 của Bộ Y tế (thay thế QCVN 01:2009/BYT) hoàn thành trước ngày 31/01/2024.

    Bên cạnh đó, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc Công ty CP nước mặt sông Đuống bổ sung nguồn cấp cho Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông để đảm bảo cấp đủ nguồn cho Khu đô thị Thanh Hà với chất lượng nước theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

    vu khu do thi thanh ha bi cup nuoc cuu te nuoc sach cho hang nghin cu dan2
    Người dân tích trử nước trong bình nhựa. Ảnh: Thanh Niên.

    Theo Tiền Phong, cùng ngày 18/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố tập trung bằng mọi biện pháp nhanh nhất cấp nước sạch sinh hoạt trở lại và có giải pháp bảo đảm ổn định lâu dài cho người dân Khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội).

    Cụ thể, ông Đinh Tiến Dũng cho biết, tinh thần chỉ đạo của Thường trực Thành ủy là trước hết Ban Cán sự đảng UBND thành phố phải tập trung chỉ đạo cấp nước khẩn cấp bằng xe téc hoặc các biện pháp phù hợp khác đáp ứng ngay nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân; không để người dân phải lấy nước từ xa, từ nhiều nguồn khác nhau không bảo đảm an toàn vệ sinh.

    Quận ủy Hà Đông, Huyện ủy Thanh Oai chỉ đạo các cấp, các ngành địa phương bám sát, phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để giải quyết khó khăn, vướng mắc sớm cấp nước lại cho Khu đô thị Thanh Hà; chủ động, kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho đời sống người dân có khó khăn về nước sạch sinh hoạt.

    vu khu do thi thanh ha bi cup nuoc cuu te nuoc sach cho hang nghin cu dan1
    Rất nhiều người đứng chờ tới lượt. Ảnh: Tiền Phong.

    Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố rà soát tình hình cấp nước sạch sinh hoạt trên toàn địa bàn, có biện pháp chủ động bảo đảm cấp nước ổn định; tăng nhanh tỷ lệ hộ gia đình được dùng nước sạch sinh hoạt cho khu vực phía Nam thành phố. Đồng thời đề nghị Đảng đoàn HĐND thành phố, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Thanh tra thành phố có biện pháp giám sát, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm các cơ quan liên quan theo tinh thần Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy, không để tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm làm chậm trễ giải quyết các vấn đề liên quan.

    Người dân vỡ òa

    Ghi nhận trên tờ Kinh tế & Đô thị, từ 17h30 ngày 18/10, một số tòa chung cư tại Khu đô thị Thanh Hà đã được cấp nước sạch trở lại.

    Vừa đi làm về tới nhà lúc 17h45, chị Nguyễn Thị Sen, ở tòa HH03C cho biết, gia đình và các hộ trong tòa nhà đều đã có nước sạch để sử dụng.

    khu do thi thanh ha duoc cap nuoc sach tro lai nguoi dan vo oa trong vui suong dspl 8
    Nhiều cư dân Khu đô thị Thanh Hà vỡ òa cảm xúc khi có nước sạch sinh hoạt trở lại. Ảnh: Kinh tế & Đô thị

    "Từ chiều, nghe thông tin trên nhóm tòa nhà là trong chiều tối nay sẽ có nước, tôi đã rất vui mừng và chờ đợi. Mong rằng, tình trạng mất nước sẽ không xảy ra một lần nào nữa và chất lượng nước sẽ được đảm bảo, để cuộc sống sinh hoạt của người dân trở về bình thường, yên ổn làm ăn", chị Sen cho hay.

    Tương tự, chị Nguyễn Thanh Hằng ở tòa HH03C, KĐT Thanh Hà cho biết, tối 18/10 chị đi làm về đến nhà thấy nước sinh hoạt đã được cấp trở lại thì cảm giác vô cùng vui.

    “Khi mở vòi nước ở chậu rửa tôi thấy nước chảy mạnh, bình thường như trước đây thì cảm giác như kiểu vỡ òa, mọi thứ trở về với nhịp độ bình thường như trước đây, thật nhẹ nhõm”, tờ An ninh Thủ đô dẫn lời chị Hằng cho hay.

    Không chỉ chị Sen, chị Hằng, mà hàng nghìn cư dân Khu đô thị Thanh Hà chiều và tối nay khi có nước sạch sinh hoạt trở lại đều vui mừng. Cư dân Khu đô thị Thanh Hà mong việc điều tiết nước sạch về cho dân cư được thực hiện như trước đây để đảm bảo ổn định đời sống nhân dân.

    Theo báo VnExpress, từ đầu tháng 10, nhiều người tại Khu đô thị Thanh Hà phản ánh nước sinh hoạt có mùi thuốc tẩy, gây dị ứng da. Hôm 10/10, Viện Công nghệ môi trường thông báo kết quả xét nghiệm hàm lượng amoni trong nước là 11,46 mg/l, gấp 38 lần ngưỡng cho phép, hàm lượng clo cũng vượt ngưỡng hàng chục lần.

    Lãnh đạo Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà giải thích nguồn cung không đủ, bình thường nguồn từ nhà máy nước mặt sông Đuống cấp khoảng 2.000 m3, giờ chỉ được 700 m3 một ngày đêm. Do vậy, công ty đã tăng sản lượng nước từ nguồn giếng khoan 1.000 m3 lên 3.000 m3 một ngày đêm. Vì lưu lượng thay đổi, đồng thời phải bổ sung nước sạch quá gấp nên chưa kịp xử lý các vấn đề vi sinh.

    Ngày 14/10, đơn vị dừng cấp nước từ nguồn khai thác ngầm. Hàng chục nghìn cư dân không còn nước sinh hoạt khiến cuộc sống bị đảo lộn. Nhiều gia đình buộc phải di tản về quê, số khác áp dụng các biện pháp hà khắc để tiết kiệm nước.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-sach-tro-lai-sau-bao-ngay-di-an-nguoi-dan-khu-do-thi-thanh-ha-vo-oa-trong-vui-suong-a595753.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan