+Aa-
    Zalo

    Ông Tayyip Erdogan tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

    ĐS&PL Ngày 3/6, ông Tayyip Erdogan đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhiệm kỳ 5 năm mới.

    Ngày 3/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội. Đây là lần thứ 3 liên tiếp ông Erdogan tái đắc cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

    ong tayyip erdogan tuyen the nham chuc tong thong tho nhi ky
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Time

    Phát biểu trong buổi lễ nhậm chức, ông Erdogan tuyên bố: “Với tư cách là Tổng thống, tôi xin thề với danh dự và sự chính trực trước đất nước Thổ Nhĩ Kỳ vĩ đại và lịch sử để bảo vệ sự tồn tại và độc lập của Tổ quốc..., tuân thủ Hiến pháp, nhà nước pháp quyền, dân chủ, các nguyên tắc và cải cách của cố Tổng thống Ataturk, và các nguyên tắc của nền cộng hòa".

    Trước đó, hôm 1/6, Ủy ban bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử vòng 2 vào ngày 28/5. Theo đó, ông Erdogan đã tái đắc cử với 52,18% phiếu bầu trong khi đối thủ lãnh đạo phe đối lập Kemal Kilicdaroglu, có 47,82%.

    Chiến thắng của nhà lãnh đạo này ngược lại dự đoán của hầu hết các cuộc thăm dò dư luận, bất chấp tình trạng khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Hôm 29/5, Tổng thống Erdogan đã kêu gọi "đoàn kết và thống nhất" sau khi giành chiến thắng sít sao trong vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống.

    Phát biểu với những người ủng hộ bên ngoài Phủ Tổng thống ở thủ đô Ankara, ông Erdogan nhấn mạnh cuộc bầu cử là sự kiện "quan trọng nhất" đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong kỷ nguyên hiện đại.

    Ông Erdogan kêu gọi: "Chúng ta nên cùng nhau đoàn kết và thống nhất. Tôi kêu gọi điều này với tất cả trái tim". 

    Tổng thống Erdogan cũng cam kết sẽ thực hiện dự án xây dựng trung tâm khí đốt quốc tế ở Thổ Nhĩ Kỳ theo đề xuất trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    "Tôi sẽ củng cố hơn nữa vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách đầu tư vào lĩnh vực giao thông và năng lượng, vốn là cơ sở hạ tầng cơ bản để phát triển lên tầm thế giới", ông Erdogan khẳng định. 

    Giới truyền thông và quan sát nhận định, sẽ có sự thay đổi lớn trong nội các của chính phủ Tổng thống Erdogan lần này. Ngoài các vị trí bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng và Nội vụ chưa được đề cập,  hầu hết các vị trí khác sẽ được thay đổi. 

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tayyip-erdogan-tuyen-the-nham-chuc-tong-thong-tho-nhi-ky-a577634.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan