+Aa-
    Zalo

    Phát hiện một loài chuột rừng mới cho khoa học ở Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Từ các mẫu vật thu được ở Việt Nam, các nhà khoa học vừa phát hiện một loài chuột rừng mới. Loài này được đặt tên là Chiromyscus thomasi.

    (ĐSPL) - Từ các mẫu vật thu được ở Việt Nam, các nhà khoa học vừa phát hiện một loài chuột rừng mới. Loài này được đặt tên là Chiromyscus thomasi.
    Mẫu chuẩn loài Chiromyscus thomasi Balakirev, Abramov and Rozhnov, 2014, từ Sơn La, Việt Nam. A: Mặt bên; B: Mặt lưng; C: Mặt bụng; D - E; Đầu; F: Ngón chân cái của chân sau (Nguồn ảnh: Balakirev et al., 2014: ZooKeys, 451: 109 - 136).
    Loài chuột này được phân biệt với những loài khác ở các đặc điểm: kích thước lớn với chiều dài từ đầu đến thân 145 - 180mm, đuôi dài 200 - 231mm, chân sau dài 27 - 29mm, tai dài 18 - 20mm, hộp sọ rất lớn, với chiều dài 41 - 43mm. Phần lưng có màu nâu - da cam. Phần lông từ mặt đến tai có màu cam sáng, với một vòng tròn đen rõ xung quanh mắt, trông như đang đeo mặt nạ. Phần dưới bụng trắng và phân biệt rõ ràng với phần lưng. Chân và ngón chân có màu trắng với phần lông màu cam ở đỉnh. Đuôi có hai màu, phần cuối đuôi có màu đen và nhạt dần về trước. Ngón chân cái ngắn với móng tròn, thay vì là vuốt nhọn.
    Mẫu chuẩn của loài được ghi nhận ở làng Mường Thái, gần đèo Lũng Lô (Sơn La). Tuy nhiên, vùng phân bố của loài chuột mới khá rộng, nó được ghi nhận thấy ở Bảo Hà (Lào Cai), Đắc Tô (Kon Tum) và cả vùng Xiêng Khoảng, Luang Prabang (Lào).
    Phát hiện được đăng trên Tạp chí ZooKeys số 451, ngày 3/11/2014.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-mot-loai-chuot-rung-moi-cho-khoa-hoc-o-viet-nam-a74385.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan